Letter
Hindi ko alam kung paano ko siya haharapin ngayon. Sunday, at nagkikita kita kami sa church. Naiilang ako, pero bakit? Urgh! Ewan na!
Sumakay ako ng kotse ko at naging mabilis lang din ang byahe ko papuntang church.
"Charms!" bati ko kay Charmaine ng makarating ng office. "Tapos ko na attendance"
"Sige. Pakilapag nalang sa table ko. Papunta na rin niyan si Elle para ayusin ang documents. Pakitulungan nga pala siya dun" tuloy tuloy niyang sabi at di pa ako nakakasagot lumabas na siya.
Yung puso ko! Dug dug. Makikita ko nanaman si Elle!! Jusq!
"Charmaine?" Napatuwid ako ng upo ng marinig ang boses niya.
"K-kuya Elle. Lumabas p-po si Charmaine. T-tulungan nalang d-daw po kita sa d-docu" shocks! Why am I stattering?
"Ah okay sige. Teka, titignan ko kung ano pwede mo maitulong" nakav-neck grey shirt lang sya tska denim shorts tas sandals lang pangyapak niya. Ang gwapo pa rin niya kahit ayan lang ang outfit niya. Idagdag mo pa ang dogtag na nakasabit sa kanyang leeg. *drools* hahahaha.
***
Natapos namin ng mga bandang 2:30pm mga gawa namin at pareho pa kaming di nagla-lunch. Maaga pa para magready pa for church. Kakain muna ata ako.
"*yawns* nakakagutom!" Bulong ko sa sarili ko. Wala kasi si Elle kaya mag isa ko dito sa office.
Nakakapagod kaya magpapahinga muna ako dito sa table ko. Magkapatong ang dalawa kong kamay sa mesa ko tska isinandal ang ulo ko para umiglip.
Minutes later. "Oh pagkain, Ten. Di pa tayo parehong nakakain." Kulang nalang talaga malaglag ako sa upuan ko sa gulat.
"Thanks" kinuha ko ang styro na may lamang pagkaim at lalong kumalam tyan ko ng maamoy anh beef steak sa loob. Alam niya talaga ang favorite ko. Yie hahaha
Gusto ko sanang kiligin sa gestures niya pero alam kong hindi pwede.
***
Monday morning. Tamad na tamad akong bumangon sa kama ko. Sinubukan kong imulat ang mga mata ko pero di ko kaya. Ng ipipikit ko na ulit ang mga mata ko bigla nalang...
"Subukan mong pumikit ulit ng masubukan mo ang ice bucket challenge" at bigla nalang may humila ng kamay ko ng sapilitan.
"Kuyaaaaaaaaaaa!!" Then his laughter echoed to my room. Urgh. Naughty Vincent activated -,-
"Urghhhh!!" Sigaw ko at padarag na pumuntang banyo. Narinig ko naman ang pagsarado ng pintuan ko. Akala ba niya maliligo na ko? Huh! Kinuha ko ung tabo at nilagyan ng tubig galing ref. Sigurado akong nagca-carwash yun ngayon sa garahe.
Lumabas ako ng bahay at nakita siyang topless. Hawak ang pamunas.
"Kuya!!!" I called him agad naman siyang lumingon "payback time" ngisi ko sakanya tska sinaboy ko sa mukha niya ang tubig.
"Ahhhhhhh!!! What the fuck Kirsten Venice!!" Iba't ibang mura pa ang narinig ko sakaniya.
"Hahahahahahahahaha. don't cuss kuya. It's bad. By the way, Good Morning!!!" Sigaw ko habang tumatakbo papuntang kwarto tska ko nilock. Ilang minuto lang, narinig ko na ang sunod sunod na katok mula sa pinto ko.
"Venice!! Open this fucking door!! You'll gonna pay for this!!"
"I love you too, Kuya!" Then I chuckled. Hayy. Ang sweet talaga namin ni Kuya. *sarcasm*
***
Ngingiti ngiti akong dumadaan ng hallway papuntang classroom ko kasi maganda ang umaga ko. Nasira ko kasi ang araw ng Kuya Vincent ko, yun lang naman ang happiness ko. Hahaha.
"Ganda ng ngiti natin ah?" Salubong ni Kaye ng tabihan ko sya.
"Well, ang ganda kasi ng umaga ko. nasira ko kasi ang umaga ng kuya Vince ko" ngisi ko sakanya at hindi nakatakas sa aking mga mata ang pula ng kanyang pisngi ng banggitin si Kuya. May HD kasi kay kuya to ehh hahaha. Di niya sinasabi pero alam ko.
"Psh! Ang bad mo kay Kuya mo ha?"
"Bad din kaya siya saken"
Magsasalita pa sana siya ng dumating ang prof. History kaya halos humilik na ako sa upuan ko.
After an hour and half natapos din siya sa boring niyang discussion.
Dumiretso kami ni Kaye sa cafeteria para kitain sila Aj. Di kasi namin sila kaklase sa unang klase.
"Napakaliwanag naman ng mukha ng ating prinsesa" ani Aj ng makita ako. Ipinagkibot balikat ko nalamang yun at umupo sa tabi nila.
Hindi ako nagtagal at nagpaalam na pupunta muna ng locker ko. Pagdating ko ng locker ko at binuksan un. Pagbukas ko ay may nahulog na lavander envelope dito at may nakasulat na anonymous . Bubuksan ko na sana iyon ng tumunog ang bell hudyat na magsisimula na ang afternoon class. Agad kong ibinulsa ang sulat at iniwan ang libro sa locker. Tumakbo na rin ako paakyat.
Pagdating ko ng 4th floor ay hingal na hingal ako. Buti nalang wala pang prof. Nagpahinga muna ako at kinapa ang panyo sa bulsa ko para mapunasan ang pawis pero iba ang nakapa ko.
Isang maliit na lavander na envelope na ibinulsa ko kanina. Binuksan ko yun.
Kirsten Venice,
Forget about Marcus Elle. He'll never love you. Move on and I'll teach you how.
Meet me in the field and I'll introduce myself to you.
xoxo,
AnonymousWho the fuck is this?!! Wala akong ibang pinagsasabihan ng yon maliban kay Cherissa. And I know Cherissa won't talk about it to anyone. She won't betray me.
Ng matapos ang klase ko agad kong pinuntahan si Cherissa para itanong ang tungkol sa sulat. Ibinigay ko un sakanya at wala rin siyang alam dun. Computerized ang sulat kaya di namin alam kung sino siya.
May nagtrigger saken na puntahan siya sa field at malamn kung sino siya, curiosity kills the cat ika nga pero pinigilan ako ni Cherissa kaya napagdesisyunan kong huwag nalang tumuloy.
Pero ng makita ko sa hallway sina Cass at Elle na sweet as if on cue, lumiko ako ng daan at nag puntang field pero wala akong nakitang kahit sino.
Nagpahinga muna ako sa bench dun at kinakagat ang daliri ko.
"Di ka pa rin nagbabago, Kirsten. Kinakagat mo pa rin ang daliri mo pag takot ka"
Muntik na akong mahulog mula sa pagkakaupo ng marinig ko ang boses niya.
"Ikaw??" Gulat kong tanong.
"Nice to see you again after years, Kirsten" and he smirked.
Siya?! Siya ang nagbigay ng letter? Wtf!
BINABASA MO ANG
Wish We Could Happen
Teen FictionAnong gagawin mo sa relasyong hindi n pwede? Anong gagawin mo kung puro ka panghihinayang? Magkakaroon pa ba ng 'tayo' kung meron ng 'kayo'? Ako si Kirsten Venice Mendez, I fell in love with the right person at the wrong time. Could we still happen...