Baby step
Masaya kaming naglalaro na parang mga bata sa infinity pool nila Thunder. Namiss ko ito, ung wala kaming iniisip ng problema. Yung wala kaming ibang kilala kundi kaming tatlo lang.
Before 12o'clock napagpasyahan naming bumalik na lang. Napatingin ako sa may bandang elevated na isla, may nakita akong lalaking naka leather jacket, cap at shades ng black. Woah! Ang creepy! Di ko na lang pinansin at dumiretso na sa resthouse
"*sniff* hmm. Ambangoooo" sabay sabay na usal namin kaya kami nagkatinginan. Maya maya ay nagsimula na kaminh mag unahan papuntang kusina.
I knew it!
"Wow! Ginisang sitaw kalabasa! Hmm. Bangoooo" - Lj
Sbay sabay naming sinilip ang kawali na pinaglutuan ni Tita ng ulam.
"Hahaha. Sabi na nga ba, para pa din kayong yung 10 years old na TenTen at 15 years old na kambal. Ganyan na ganyan kayo tuwinh niluluto ko ang ulm na yan!"
"Ang bango tita, gutom na po ako *sniff*"
"Haha. Sige na, umupo na kayo roon at ipaghahanda ko kayo."
Nagdala na rin kami ng mga utensils sa mesa at inayos ang dining. Parepareho kaming di nagsasalita dahil sa excitement. Ganitong ganito kami noong mga bata palang kami.
It is nice to reminisce those moments. Sana lagi nalang kaming bata.
---
"Burp!!" - Lj
"Yuck Lj, are you informed of what "manners" means?" sabi ko sakanya. Magburp ba naman ng malakas.
"Burp!!!" - Thunder
Here they go again. Nagco-compete nanaman sila ng palakasan ng pagbu-burp. Tss.
"Stop it guys! You're both disgusting" sabay tayo ko at naligo na. Natuyuan na kaming pare-pareho. I heard them chuckle before I exit the dining, I threw dead glare on them and they just laugh. Owwwkkaaay. Tss.
****
"Thunder!!" - tawag ko sakanya sabay kalabog ng pinto nya. Pero walang sumasagot. I tried to open it pero naka-lock. Kaya napagpasyahan kong bumaba para kunin ang susi ng kwarto niya.
"Tita, can I have the duplicate key of Thunder's room?" Tanong ko kay tita na nasa sala.
"Sure. Wait." After a minute lumabas na si Tita sa kung saan sila nagtatago ng susi. "I know your plans, young lady"
"Tita, shhh" sabi ko habang nakalapat ang index finger ko sa labi.
"Just like the old times?"
"Just like the old times." I repeat her words and smile.
Dumiretso naman ako sa kwarto nya tska binuksan yun. Sabi na nga ba at tulog nanaman tong monggoloid na to. Nakadapa lagi sya matulog.
I composed myself, breathe and ruuuun.
Tumakbo ako papunta sa kanya at naglanding. Bumagsak ako sakanya and I tickled him.
"What the hell --" muntikan na akong mahulog nung umikot siya buti nalang nahawakan niya pa ako. It turns out, magkatabi kami at nakayakap sya saken.
"Hahahahaha. That was close. Hahahaha"
"Tss. You know, pwede mo akong gisingin ng hindi ginagawa yung gawain mo nung maliit ka pa" sabi niya na nakayakap pa rin saken.
I return the hug at siniksik ko yung mukha ko sa kili kili nya. Ambangoooo, walang pinagbago, to think na hindi sya gumagamit ng deodorant.
"Hey hey hey. Stop that!"
"Hahaha. You smell like a baby, Tj." Sabi ko at sumiksik ulit.
"Ahh ganon pala" he pinned me to the other side of his bed, tska niya ako sinimulang kilitiin.
"Hey! What the hahaha stop it hahaha Thunder John hahahaha oh my hahaaha gosh!" Wth.
"What do you want? Bat ka nanaman nang istorbo ng tulog?" - tanong niya ng tumigil sya at naupo sa kama.
"Will you please, accompany me? I wanna shop!" Sabi ko sakanya habang pinapalakpak pa ang mga kamay.
"Ok. Wait me there, papalit lang ako" i nodded.
Nagpunta sya ng banyo ng kanyang kwarto para magbihis. Nakabihis nako kaya dito nako maghihintay.
Short shorts ang suot kong pangbaba at tank top naman sa taas. Nagsuot rin ako ng gladiator sandals. Nakaponytail din ako.
"Bat di kampa magbihis?"
"Duh. I'm already dressed up!"
Tinaasan niya ako ng kilay.
"Come on! Don't be like that!" Alam ko kasing ayaw niyang nagshoshorts ako.
"Come!!" Hinila ko sya pinatalikod. Tska naman ako tumalon sa likod niya at pumasan.
"You're wearing shorts and you want a piggy backride??"
"And so? You'll drop me when we reach outside, dali naaa"
"Fine! You still act like the 10-year old kid I asdfghjkl" huh? Di ko naintindihan.
"What is it?"
"Nothing" ay konyo. Bahala na nga sya dyan.
Pagbaba namin ay nanunuod si tita ng TV.
"Tita! We'll go shopping! What do you want?"
"Hahahaha. You two look cute" I giggled. She always say that when we were kids. "You know naman na what I want eh. Ingat kayo!"
"Bye tita! We'll be home by 7" sigaw ko mula sa labas.
"Baba ka na. Ang bigat mo"
I glared kahit di nya kita "hanggang sa kotse naaa" I missed this. I miss this kind of treatment and attitude of mine.
Kapag kasama ko sila Kambal. Nagiging totoo ako sa sarili ko. Nagiging si Ten Ten ako.
***
Nagpunta kami sa iba't ibang stalls and botique sa mall. Dumaan rin kami sa isang stall na puro brownies para kay tita. Matapos kami dun at napagpasyahan naming magpunta ng Starbucks kung saan makikita ang Taal lake. Dun na rin kami nagdinner. He texted tita na hindi na kami makakasabay ng dinner sakanila.
He ordered brewed coffee and mine is milktea. Sinamahan rin niya ng red velvet cake.
Dun kami nagstay sa may labas kung saan kitang kita ang ganda ng lugar.
"Thunder?" Pagtawag ko saknya.
"Hmm?"
"Uhm about the uh.. letter? Can we talk about it?"
" what about it? "
"Can you explain what was that all about?"
"Forget about him Ten. He doesn't deserve you"
Natigilan ako sa sinabi niya. If he doesn't deserve then who? Napansin ata niya ang reaksyon ko kaya nagpatuloy siya.
"Ten, hindi ka na bata. Alam mo na dapat ang tama sa mali. May girlfriend na sya for Christ's sake! Move on! Ayokong umiiyak ka dahil sakanya. It- it hurts me seeing you in pain" halos pabulong na niyang sabihin ang huli niyang sinabi.
Nanigas ako sa sinabi niya. Alam kong concerned sya pero may iba. Parang may mali.
"Thunder. I- uh." Shit. I'm lock of words "ano bang ibig mong sabihin?"
He heaved a sigh "okay, I'll help you forget"
"Forget?" I asked. Confusion drawn all over my face.
"Yes. Forget." He repeated. "Marcus? Let's talk about, baby steps" he then wiggles his eyebrows
Owwkaaay. What is he talking about?
BINABASA MO ANG
Wish We Could Happen
Teen FictionAnong gagawin mo sa relasyong hindi n pwede? Anong gagawin mo kung puro ka panghihinayang? Magkakaroon pa ba ng 'tayo' kung meron ng 'kayo'? Ako si Kirsten Venice Mendez, I fell in love with the right person at the wrong time. Could we still happen...