NOTE: SHORT CHAPTER lang po ito and dahil part 1, edi may part 2. Ito po 'yung posibleng pananaw ng media sa totoong buhay nilang lahat, especially, Nyxia...
PS. It's pronounce as, Ni-sha. Not, Nik-sha.
THE INSIDE STORY
Day 1
Bumukas ang pinto nang may kumatok na host kasama ang isang mga cameramen na nasa likuran niya lang.
"Good day, Yana!" Nakangiting sinalubong ni Yana ang babaeng host.
"Hello po! Come in!" Sunud-sunod na pumasok ang mga cameramen at ang host para makuhanan ang buong bahay.
"Ikaw lang ba mag-isa? Nasaan 'yung iba?" Tanong ng host kay Yana nang makaupo sila sa sofa.
"Hindi naman, si Leslie kasi, natutulog. Si Madi naman, pina-practice ang lines niya para sa project niya. Si Nyxia po, may pinuntahan po siya ngayon kaya wala siya dito." Tumango-tango na lang ang host sa mahabang sagot ni Yana.
"Oh, so wala si Nyxia dito? May ka-date ba 'yun? Hahaha!" Pabirong tanong ng host kaya natawa na lang din si Yana at naiilang sa tanong ng tsismosang host.
Maya-maya ay bumaba na rin si Madison kasama si Leslie.
"Good morning po." Sabay na sabi ng dalawa sa babaeng host. Umupo naman sila sa tabi ni Yana.
"Pumunta ang The Inside Story dito para alamin ang araw-araw na gawain ng bawat isa. Pwede niyo ba kaming i-tour sa loob ng bahay niyo?"
"Pwede po, pero unahin po muna natin 'yung kwarto ni Nyxia. 'Yun po kasi ang pinakamalinis. Hahahaha!" Pagbibirong sabi ni Leslie bago siya tumayo. Sinundan siya ng host at dalawang cameramen paakyat sa kwarto ni Nyxia.
Sa kwarto ni Nyxia, makikita kung gaano ka-linis ang paligid. Puting dingding at makinis na sahig. Makikita sa dingding ang collage pictures nilang apat. Sa display cabinet ay may mga trophy at picture frame.
Kinuha ni Leslie ang sketchpad na nakapatong sa cabinet.
"Nyxia is really good in drawing. She just don't want everyone to know about it. Baka daw kasi may magpa-sketch sa kanya tapos lalaitin din lang pagkatapos. Hahaha!" Ipinakita ni Leslie ang cover ng sketchpad sa camera.
"Can you show us what's inside?"
Binuklat ni Leslie ang sketchpad at bumungad ang larawan ng isang lalaki na may takip ngunit natatakpan ang bibig nito. Sa sunod na pagbuklat ni Leslie ay wala na itong takip pero nakatingin ito sa baba. Sa bawat pahina na binubuklat ni Leslie ay hindi gaanong malaman kung sino ang lalaking ginuhit ni Nyxia. Kung hindi nakatakip ang parte ng mukha, madalas ay sa ibang direksyon nakatingin o kaya naman.
BINABASA MO ANG
OUR SECRET
Romance"Magkukunwari na lang ako na joke lang 'to." "Stop whining like a kid. Alam nating pareho na gusto mo ako." "So? Mabubusog ba ako nyang pagmamalaki mo?" + cheaters, liars, broken promises, white lies and betrayals