DU: W23 Missing

4.5K 122 4
                                    

AMETHYST

Takbo parin kami ng takbo hanggang makaabot na kami sa rooftop. (A/N: Dumaan sila sa fire exit ng Grand Hall, tas yung fire exit connected sa 5th floor to 6th floor pero meron ding daan paalis sa mansyon pero dadaan ka sa garden bago ka makaalis. So since nasa 6th floor ang papuntang rooftop dumaan uli sila sa 5th floor bago mareach ang 6th floor. Actually nasa 4th floor ang Grand Hall.)

Hingal nahingal kaming dalawa---este ako lang pala since ng tumingin ako kay Ezekiel Seryoso lang syang nakatingin sa isang wall. (A/N: Standalone cemented wall na nakatayo.)

"Hoy, bat ka tumitingin dun?" tanong ko sa kanya but i didn't get any answer from him.

Snoberong bakulaw. -_-

Instead of answering me, bigla nya nalang akong hinigit papunta dun sa wall na mag isa lang nakatayo.

(Rooftop)
|―――――――――――――――――
| |
| |Wall| |
| |
|__________________________| |

Sa likod ng wall nya ko hinigit, hindi kasi nakaharap ang wall sa amin since malapit kami sa entrance which means parang nakatalikod narin yung wall saamin.

"Ano bang---boxes and paints?" napatigil ako ng makita ang naka-helerang mga paints at boxes.

"Yeah, and she's here." kumunot naman ang mga noo ko Dahil dun.

May tama ata ngayon si Ezekiel, paanong nandito si Sky eh puro paints at boxes lang naman ang makikita namin? Duh.

"Your too slow. What mean is, Sky is hidden inside those boxes."

Boxes? Sa loob ng mga kahon na 'to? Kaloka. Kelan pa nagkasya ang katawan ng isang tao sa loob ng maliliit na kahon na ito?

"Kelan pa nagkasya si Miss Sky dyan ha?" tanong ko.

He showed a mischievous grin. "Watch me." tumaas agad ang kilay ko.

Kahit kailan talaga. May pagka-tangi din tong si Ezekiel. -.-

Mayamaya ay lumakad sya dun palapit sa mga kahon at paints pero agad din syang tumigil.

"Oh Bakit ka tumigil? Wag mong sabihin Tama ako kaya tumigil ka?" tanong ko sa kanya.

"No."

"Oh bakit ka nga tumigil?"

"Something is not right." saad nya at luminga linga na para bang may hinahanap.

Bigla syang yumuko at hinawakan ang sahig na para bang chinicheck ito.

Okay guys, it's clear na may tama sa ulo si Ezekiel. Teka, ano nga numero ng mental hospital?

Mayamaya ay pinokpok ni Ezekiel yung sahig. Kaloka alam nya namang semen---

*pok pok*

Napatigil ako ng marinig ko ang tunog na iyon mula sa sahig. Teka, akala ko semento ang rooftop na ito?

"I knew it." nakangiting sabi nya at biglang Binuksan ang--- teka pano nya nabuksan ang sahig?

"Teka pano yon nangyari?" tanong ko

"This mansion has secret doors or something like secret trap doors." kInilabutan naman ako dahil dun.

Baka kasi maka-encounter ako nun at mahulog ako sa mga trap doors na naka-set sa buong mansyon eh.

Pero ang tanong, bakit may mga trap doors ang mansyon na ito? Lalo na sa rooftop?

Sa pagkakaalam ko kasi hindi masyado pinupuntahan ang rooftop eh. So bakit sila magse-set ng trap doors? At para saan ang mga ito?

Detective University Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon