**********
AMETHYST
"... So I was saying, na magkakaroon ka ng mission. But, since takot akong ma-fail ka. I want Ezekiel to help you with that case!" agad ko namang sinamaan ng tingin si Ezekiel at bumalik na ang tingin ko kay Tita Yumi.
"But tita, ano pong klaseng misyon?" hehehe, sana pagbenta nalang ng candies sa tindahan ang gagawin ko!
"You'll be solving cases dear. At pag na-solve mo iyun with the help of, Ezekiel. You'll be rewarded as the Detective Junior's together with your own class with Ezekiel at ang iba pang Detective's! Isn't that exciting?" what the hell... DETECTIVE?
MAGSOSOLVE NG CASE?!
*lag lag panga*
*sabog confetti*
Oo na tita exciting po talaga. Excited na kong mamatay T^T
"Ano po?! Eh wala akong experience dun!" sabi ko.
"Don't worry! Kasama mo rin naman si Ezekiel so, that would be super right! Tutulugan ka nya sa pagsolve! Ill give you 3 days and 2 nights para matapos ang isang case na ipapa-handle ko sa inyo!" sabi ni tita yumi.
"Anong klaseng case naman po?" tanong ko
"It will be hard medyo lang kasi. Serial killers ang makakaharap nyo. I mean serial killers with no 's' pala!" sabi ni tita uli.
*gulp* Sheesh, serial killer? Ano ba yan! Pero ano nga ba ang serial killer? Hehehe ^o^
"A crime that usually done many times with the same method." biglang sagot ni Ezekiel.
Anong pinagsasabi nito?
"What I mean is the meaning of SERIAL KILLER. Also known as SERIAL. Serial Killer is a person who kills people many times and kills it in the same way. Got it?" sabi nya uli sakin.
"Huh? Pano mo nalaman na tinanong ko yun? Wala naman akong sinabi ah?" sabi ko pero umiwas lang sya ng tingin saakin.
"O-okay guys, tama nayan. Ezekiel, ihatid mo si Amethyst sa dorm nya. Gabi pa naman ngayon." sabi ji tita yumi.
Huh? Dorm? Saan? Eh boarding house lang naman ang meron kami.
"U-uhh what I mean is, dito ka na titira sa school! At meron ka namang ka-dorm mates kaya okay lang!" sabi ni tita yumi kaya tumango ako.
"Pero paano sila bessy Avah? Baka patayin ako nun once na hindi ako umuwi." sabi ko.
"Ahaha, okay lang. Natawagan ko naman yung kaibigan mo and she said okay! Kahit pa nga daw dito ka narin mamatay ay okay lang hehe, that's what she said! So Ezekiel ihatid mo na sya." sabi ni tita.
"Yes mom" sagot naman ni Ezekiel at nauna ng maglakad.
Aba! Bastos to ah! Hindi man lang ako inintay?
Aish! Sasapakin ko to bukas!
***
"Uhh? Ezekiel anong complete name mo?" tanong ko bigla sa kanya."Ezekiel Takahashi" matipid na sagot nya.
Ay, akala ko may second name pa sya.
Huminto na kami isang malaking building. Maliwanag dito kahit gabi na dahil sa mga street lights.
"Here's your key. And that's your dorm. Yang number na yan ang numero ng door mo. Pumasok ka na dun. At nasa second floor ang dorm mo." sabi nya at akmang aalis ng hinila ko sya at hinalikan sa cheeks.
"Night night! Thank you!" sabi ko at tumakbo na.
Ewan ko ba. Bakit ko nga ba sya hinalikan sa cheeks? Hay ewan!
EZEKIEL
I was about to go ng bigla nya akong hatakin and...
She kissed me, on the cheeks.
"Night Night! Thank you!" then she run to enter the dorm.
And I was left dumbfounded.
Did she... Did she just kissed me? But why do I have this feeling... Aish! I need to go now. Bahala na nga! That annoying creature, lagot yon bukas sakin tsk.
Lumiko na ako para pumunta sa Boy's Dormitory.
Binuksan ko na ang kwarto ko at dirediretsong humiga sa kama.
♨
A/N: EDITED.
BINABASA MO ANG
Detective University
Mystery / ThrillerAng storya ng isang 'Promdi Girl' napuno ng kabaliwan, katarayan, at kasungitan na pupunta sa mundo ng misteryo't hiwaga. Ang mga hindi inaasahang mangyari sa buhay nya ay mangyayari na. A 'Promdi to a Rich Life'? NOPE. Big NO. Ano nga ba?