Author's Note
Inulit ko po ito. Ikalawang beses na inulit. Buti yung ibang parts memorize ko pa. Hakhak.
AMETHYST
"Huh? Ba't wala?" takang tanong ko ng makitang walang ng logic.
Logic
Yan lang ang nakalagay don. Pero walang nakasulat kasunod nun.
Eh asan ang logic?
"Ezekiel, saan mo tinagk yung huling---huh? Asan na yun?" napahinto ako ng makitang wala na si Ezekiel sa tabi ko.
Saan naman nagsusuot ang isang yun?
"AMETHYST!" napalingon ako sa entrance ng rooftop at nakita si Ezekiel doon na nakayuko na para bang may tinitignan.
Agad akong lumapit sa kanya. "Anong tinitignan mo dyan?"
Hindi nya sinagot ang tanong ko at inilahad sakin ang isang maliit na papel.
Aanhin ko to? May bibig ba 'tong papel na to para masagot ang mga katanungan ko? -_-
Ang gulo ng lalaking to. Hays nakakaloka.
Binuksan ko nalang yung papel at binasa ang mga nakasulat.
'Great job kids, you have guessed the given riddles and logics, but can you find the last logic to see Sky alive?
Ill give you a hint: All around doors.'
All around doors? Does it mean na sa bawat doors may possibility na makikita namin ang last logic?
Tinignan ko si Ezekiek at seryosong nakahawak sa chin nya. He looks handsome...
Huh? Sinabi ko bang handsome sya? Naku, mas malala pa yung mukha nya kesa kay Marloubabes no.
"Sa tingin ko kailangan na nating hanapin ang last logic. Nagsasayang lang tayo ng oras." sabi ko sa kanya.
"I know. I'm just thinking if..."
Pabitin 'tong bakulaw na to. -_-
"If???"
"... If why didn't the killer set a time for us to find the last logic? Does the killer wanted us to find it easily?"
Lol, oo na Ezekiel masasagot ko talaga yan -.-
"Hmm, siguro. Mabuti na yon para makapag-fucos tayo sa paghahanap." sagot ko sa kanya.
Hindi na sya nagsalita pa kaya feeling ko dine-deadma nya nalang ako. Aba, feymus.
"Hoy Ezekiel, tutunganga ka nalang ba dyan? Tara na, hanapin na nga natin." saad ko
"Pero san naman tayo maghahanap?" tanong ko uli.
Di ko naman alam eh. Malay ko ba kung sa ang lupalop ng mansyon nagsusuot yung last logic.
"Let's start finding at the 6th floor until we found it." sagot nya sa akin.
"Great, now simulan na natin ang paghahanap."
SERENA
(A/N: This scene was before Lovelle, Shaina and Shane got lost.)
"I hope they will be all fine." rinig kong sambit ni Shane.
"Hay nako, bat ba kasi nagtatakbo takbo yang si Ezekiel? Isa pa itong si Amethyst naki sali na din sa fun run ni Ezekiel. Hay nako. Para silang magkapatid. Kung anong yapak ng isa susunod din ang isa. May mga sapak sa ulo." saad ko at napasapo nalang sa noo.
BINABASA MO ANG
Detective University
Mystery / ThrillerAng storya ng isang 'Promdi Girl' napuno ng kabaliwan, katarayan, at kasungitan na pupunta sa mundo ng misteryo't hiwaga. Ang mga hindi inaasahang mangyari sa buhay nya ay mangyayari na. A 'Promdi to a Rich Life'? NOPE. Big NO. Ano nga ba?