DU: C61 He's Back

1.4K 21 6
                                    

AMETHYST

"Uy, Amethyst okay ka lang? Natulala ka dyan?" tanong ni Sayru sa akin habang kinakain ang dlang donut ni tita Yumi.

pilit akong ngumiti. "Oo, okay lang ako." sambit ko.

Pagkatapos ang nangyari kanina. Hindi ko naiwasang mapaisip ng malalim. Hindi ko alam kung bakit ganun ang naging reaksiyon ko ng makita ko silang magkayakap habang natutulog.

Pwede namang makitulog si Sayru sa guest room diba?

Pwede ring si Ezekiel nalang---

Umiling Iling ako. Ano ba itong iniisip ko?! Mababaliw na ata ako.

"AY! MAGKAYAKAP!" nagulat ako ng bigla akong kalabitin ni Ezekiel.

Kumunot naman ang noo nya. "Anong pinagsasabi mo?" tanong nya.

Umiling Iling ako ng limang beses. "W-wala ah! Ano ka ba." sambit ko at umiwas ng tingin. Nakatingin kasi sya sa akin, e naiilang ako.

"Kainin mo na nga yan donut mo." sambit nya.

Napatingin naman ako sa donut. Akmang kukuha na ako ng isa ng biglang nagsalita si Sayru.

"Ezekiel, okay ka na ba?" tanong nya.

Bakit, may sakit ba si Ezekiel?

"I'm fine. Ikaw dapat ang tanungin ko. Mukhang napagod ka." sagot naman ni Ezekiel na ikinamula naman ni Sayru.

Taena anong nangyayari?!

May---

Argh! ano ba itong naiisip ko!

Napatingin ako sa donut ko. Bigla akong nawalan ng gana.

Tumayo ako kaya napatingin sila sa akin. "Labas muna ako a?" sambit ko bago dirediretsong lumabas ng office ni tita Yumi.

Dumiretso ako ng garden at naupo sa isang malaking kahoy. Napahawak ako sa dibdib ko.

Ang sakit. Bakit ako nakakaramdam ng sakit?

May sakit ba ako sa puso?

Napahawak ako sa bibig ko. mamamatay na ba ako?!

SAYRU

biglang tumayo si Amethyst kaya napatingin kami sa kanya. "Labas muna ako a?" tsaka sya dirediretsong lumabas ng office.

Kumunot ang noo ko. Nangyari sa kanya?

"Does your back still hurts?" tanong bigla ni Ezekiel kaya napatingin ako sa kanya.

"Ah oo. Okay na ako." sambit ko.

"sorry about that, nahirapan kasi akong matulog ng nakaupo. I hope your back won't have red marks." sambit nya.

Hindi kami kasi nakasya sa sofa. Nahirapan si Ezekiel na matulog ng nakaupo kaya nakiusap syang tumabi nalang kami patagilid.

"Ah okay lang." sambit ko at tipid syang nginitian.

AMETHYST

Lumabas ako ng garden ng mawala na yung sakit sa dibdib ko. Parang may mabigat na something sa may dib dib ko e.

Di kaya.. may batong nastuck sa puso ko?! (TдT) Mamamatay na ata talaga ako.

Naglalakad akong parang wala sa sarili sa school grounds. didiretso akong cafeteria. dun muna ako tatambay.

Bukas pa maguumpisa ang klase ko. Excuse kasi kami ngayon dahil kay tita Yumi. Buti nalang at pinayagan kami. syempre si tita Yumi din ang nagsabing excuse talaga kami dahil sya ang headmistress ng school na to. kaya wala namang nagbalak na hindi pumayag.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 12, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Detective University Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon