Chapter 6.5 - Getting to Know Him (Jade's POV)

598 6 1
                                    

~Jade's POV~

SMS Conversation between Jeric Fortuna and Jade:

Me: Wow. Ang cute! Sana may ganyan din ako kabata na kapatid. Super love ko mga bata eh. Hehe.

Jeric: Next time dalhin ko siya sa practice. Sumama ka sa practice kaw makipag play sakanila. Yaya ka niya. Hehe. Joke lang.

Me: Okay lang po sakin! Dalhin niyo siya ako mag babantay sakanya. Haha.

Jeric: sabi mo yan ah. Makulit yun. Sam pala name niya. :)

Me: Excited na po ako. :))

Jeric: Soon. Siguro next next week. Pag umuwi ako then dalhin ko siya. :)

Me: Okay po. :) Thank you. Hehe. Nag dodorm ka lang po?

Jeric: Yes yes. :) Malayo layo kasi pag everyday travel eh. Hindi ka pa mag sleep? Its getting late na talaga. 1am na oh.

Me: Saan ka po ba? Mag sleep na rin po maya maya po. :) Mag sleep ka na po. May class ka pa po ata tomorrow. :)

Jeric: Sa may Paranaque ako eh. Malayo. Though meron naman kami malapit lapit na house kaso wala kasi lagi tao dun kaya nag dorm nalang ako. :) Yup meron. Meron din practice bukas morning 6am, kaso wait na rin kita mag sleep. Matagal ka pa ba? :)

Ano ba to. Ang sweet. :””> Hehehe.

Me: Wow! Layo nga!! Okay na yan po para di ka mapapagod kaka travel. Hala. Sleep na po. Sige mag sleep na po ako. Mag sleep ka na rin po. Puyat ka na po niyan. :( Sorry po.

Jeric: Hahaha. Eto naman. Cge sleep na tayo. Sorry ka jan! Ako naman nag tetext at nag tatanong tanong wala kang fault. Sleep na tayo. Goodnight, jade. It was nice talking to you. :)

Me: Same here po. Okay po. Goodnight po. Wag po masyado papagod bukas sa training and sila kuya Clark din po. :) Goodnight po. Thanks sa time. Hehe.

Wow. What a day. A lunch with them tapos ngayon nag text pa si Fortuna. Though hindi ko expect na magiging ganyan siya ka bait, siya pa gumagawa ng mga paguusapan. Hehe.

“Shobe, hindi ka pa ba antok? Sleep na tayo. Antok na ako. Bukas may class pa ako. Daya mo ikaw wala.” Sabi ni ahya. Habang ni rurub niya eyes niya. Halatang antok na siya.

“Yes ahya. Mag sleep na rin ako. Una ka na. Balik na ako sa room ko ah. Thank you ahya. Goodnight. Love you.” Kiniss ko na siya sa cheek then umalis na ako pabalik sa room ko.

Humiga na rin ako. Sumasakit na rin kasi ulo ko.

Napapaisip isip ako habang nakahiga..

Di ko alam if dapat ako mag tiwala sa mga players na yon. :(

Actually, maski kinikilig ako ng konti dahil kay Fortuna. Sa pagiging mabait at gentleman niya.

At natutuwa rin ako kay Tata dahil super bait niya sakin, para na rin siya yung bestfriend ko na guy na si, Adam. Kaso si Adam kasi malayo na siya sakin eh. Nasa may La Salle na siya.

Hindi ko pa rin maiwasan hindi maisip yun kay dad. Tingin ko na kasi lahat ng lalaki ganon. :( Sila ahya at daddy nalang pinagkakatiwalaan ko ngayon at siguro si Adam at Jake.

Should i give others a chance? I think I do.. But sana wag ako biguin ng decision ko.

Pero naeexcite rin ako sa pag dala ni Fortuna sa baby sister niya sa school. Gustong gusto ko kasi talaga mag ka roon ng kapatid. Lalo na babae na baby. Mga pinsan ko kasi mas matatanda na rin sakin, so parang ako ang ginagawa nilang baby. 

~ Next day ~

Nakatulog na rin pala ako habang nag iisip kagabi. 2am na rin yun eh.

Chineck ko phone ko if nag text si ahya. Kasi usually nag tetext yun kung aalis siya eh.

At ayun. Meron tatlong messages.

Una, SMS from Caleb Sy:

Shobe, Good morning! Umalis na ako ah. Di na kita ginising kasi super himbing pa sleep mo. Kiniss naman kita sa forehead eh. Hehe. Love you. Ingat ka ah. :*

Pangalawa (ang pinaka hindi ko inaasahan), SMS from Jeric Fortuna:

Goodmorning :) Muntik na ako hindi magising kanina. 3am na siguro ako naka tulog eh. Kala ko kapag nag goodnight na ako sayo makakatulog na ako. Hehe. Anyway, have a nice day. :)

Pangatlo, Jake Lo

Oy! Daya niyo naman wala kayo pasok! :( Hahaha. Joke. Ingat! Later baka diyan kami kakain ni Caleb. Baka gusto mo kami lutuan? Haha.

Wala man lang text from mommy. Di pa kami kinakamusta :(

Isa isa ko na sila nireplyan...

SMS to Jeric Fortuna:

Goodmorning rin po. Sorry po late reply. Kakagising ko lang po. Grabe! 3am? Ako 2am pa lang humihilik na ako. Haha. Joke lang po. Ingat din po! Have a nice day! :)

SMS to Jake Lo:

Oy ka rin! :( May name ako! Oo, try ko lutuan si ahya. Pero ikaw? Pag isipan ko pa. Hahaha. Joke lang. Ingat kayo :)

Aga aga dami nag text. Hahah. Oo, madami na yan. Kasi una hindi naman talaga nag tetext yan si Jake and Fortuna sakin. Lagi lang si Ahya. Kung hindi si Ahya si Mommy or Daddy. Kaso since nasa Singapore sila, walang text. :(

Nag ring phone ko.

SMS from Anne:

Uy! May pasok ka? Kita tayo later 3pm. Tapos na class ko nun eh. Kaso ayaw ko pa umuwi.

SMS to Anne:

Wala kami pasok eh. Pero sige puntahan kita diyan. :) See you! :*

Nag text na rin ako kay ahya na pupunta ako sa UST. Papahatid nalang ako kay Manong Ed. Pumayag naman siya kaya naligo at nag bihis na rin ako.

1pm na rin naman. Ikot ikot nalang ako around UST. Haha.

SMS conversation between Me and Jeric Fortuna:

Jeric: Hala. Baka naririnig mo hilik mo? Hahaha. Thank you. Hindi ka ba aalis ngayon?

Me: Haha. Joke nga lang po eh. Aalis po. Puntahan ko friend ko sa UST. Magkita kami 3pm later pero papunta na ako. :)

Jeric: Seryoso? Haha. Ang aga mo naman! Pwede kita muna samahan if wala ka kasama. Kung okay lang sayo. 3pm rin naman class ko hangang 6pm. :)

Me: Ahh. Okay lang naman po. :) Kaso baka po pagod ka sa training. :)

Jeric: Sanay na sanay na ako dun. Ano ka ba. Haha. Cge. Text mo nalang ako kapag malapit ka na ah. Saan ka ba daan para ako nalang punta sayo. :)

Me: Sa may Dapitan po ako lagi binababa eh. :)

Jeric: Sige. Papunta na ako dun. :) Ingat ka! See you. :)

Bakit ganon? Napapayag niya ako agad ng ganon lang. Kapag ganon kasi hindi talaga ako pumapayag, okay lang maski mag isa ako wag lang lalaki kasama ko.

Haaay. Diba sabi ko nga hindi ko na muna iisipin? Kasi bibigyan ko sila ng chance. Kaya eto, binibigyan ko na sila. Friend lang naman eh. As if naman type ako nun. :”>

Medjo malapit lapit na rin kami sa Dapitan kaya tinext ko na siya.

SMS to Jeric:

Malapit na po kami. :) Sa lobby nalang ng building :) Thanks. See you.

Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon