Chapter 8: BFF

54 5 2
                                    

(Past)

Nico's POV

Natapos ang shift ko na walang Raymundo'ng nagparamdam kahit text man lang. Siyempre nkakainis yun, pero iniisip ko na merong valid reason si Raymundo kung bakit nag refuse siya dinner namin at di man lang magpaparamdam sakin.

Na-isipan ko na lang tawagan si Rowena, ER nurse at bestfriend ko. Alam ko kasing day off niya ngayon.

Si Rowena ay isa kung matalik na kaibigan. Since first year college ay magkaklase na kami at dun

Nagsimula ang aming friendship. Hanggang ngayon kasama ko pa rin si Rowena, sharing kami sa lahat-lahat naming mga problema mapa good man o mapa bad.

=============

(dialing Rowena).

Nico: hi weng. Asan ka ngayon?

Rowena: andito ngayon sa SM, bakit?

Nico: talaga? Sige punta ako jan ngayon sa SM. Magkita tayo. Sino kasama mo?

Rowena: Si jared.

Boyfriend ni Rowena si Jared.

Nico: okay. Kita tayo ha? May sasabihin akong importante sa'yo weng.

Rowena: sige. Text ka lang pag andito ka na sa SM.

Nico: okay. Bye weng.

===========

Nagkita na kami nina Rowena at Jared sa SM. Kilala ko naman si jared, kasi ako lang naman ang bridge sa

Pag-ibig nilang dalawa. Anak ng Tita ko si Jared, na kapatid ni mama.

Pumasok kami sa isang fastfood sa SM at nag usap-usap.

Jared: oi insan, kumusta kayo ni Tita?

Nico: okay lang, kayo? Di ka na bumibisita sa bahay ha?

Jared: sorry busy lang.

Nico: busy? Busy kay Rowena? Di kaba nagsasawa sa mukhang yan? (turo kay Rowena) hahaha.

Rowena: aba aba, nahiya naman ako sa maganda. Ano nga ba sasabihin mo?

Nico: ahmmm (tingin muna ako kay Rowena, tapos tingin kay jared. ) ahhhhh ano kasi. (nahihiya akong

sabihin, kasi anjan ang pinsan kung si Jared.) ahhh ano kasi weng. Ahhh

Rowena: ano nga kasi? Paulit-ulit ka nic? Sabihin mo na nga yan.

Nico: May boyfriend na ako.

Rowena: What???!!!!!!

Gulat na gulat si Rowena, at si pinsan naman wala lang ka reaksyon sa mukha.

Naalala ko noon yung unang dinala ko si Rowena sa bahay kasi birthday ko that time, ipinakilala ko siya

Kay Jared.

Hindi ko naman inaasahan na magkagusto si Jared sa kanya.

Simula noon, nagpatulong si Jared sa akin para manligaw kay Rowena. After 2 months nagkasila. Pakipot galore pa itong si Rowena, di naman kagandahan. Hehehe. Joke lang. Maganda si Rowena maputi, makinis ang balat, petit at slim na babae, may mahabang buhok ,pero madaldal ang babaeng ito. Bagay na bagay sila ni pinsan. Kaya noong nagkasila na, syempre naiinggit ako para sa kaibigan ko.

Nico: oo. May boyfriend na ako.(paulit kung sabi)

Rowena: sino? Kailan? Kilala ko ba? Paano? Taga saan? Anong trabaho?

Nakikinig lang si Jared sa amin habang kumakain.

Nico: Kailan ka pa naging imbestigador weng? Kala ko ba nurse ka?

You Will Be LovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon