Nico's POV
"Hi! Kumusta ang Honeymoon!!!!????????"
Yan ang rinig kung bati ni Mama sa amin ni Val at may pa kindat-kindat pa ang mga mata, ng palabas na kami ng kwarto ko.
Ma????!" gulat kung sabi.
Kahit gulat ako, nakaakbay pa rin si Val sa akin.
"Kumusta anak? Masarap ba? " ang tanong ni Mama sa akin.
Di ko namalayan na nagsisimulang mamula ang buong mukha ko.
"Anak ang pula ng mukha mo". sabi naman ni Mama
Nahihiya na ako sa mga sinasabi ni Mama, pero si Val ngisi ngisi lang, pangiti ngiti, kita pa ang magagandang ngipin at ang mga dimples.
"Ma naman oh, tigilan mo nga ako Ma, anong masarap pinagsasabi mo jan". sagot ko naman kay mama
"Ahsus, kunwari pa. Haha", tawa ni mama
"Oh siya, bumaba na kayo kasi anong oras na, tanghali na, sigurado gutom na kayo. At Alam kung nakakapagod MAG....
"Ma! Tigil mo na nga yan." Irita kung sagot sa kaniya at naputol ang kanyang gustong sasabihin sana.
"Chillax lang anak, ang gusto ko lang naman sabihin, nakakapagod mag-lasing.! Mr. Quan, lasing na lasing ka daw? Nah! mag ingat ka kay Nico. Pag may alak may Balak!" Sabi ni mama habang nakangisi.
"Baba na dali, ikaw din Mr. Quan kumain ka din" sabi ni Mama
Tango tango lang si Val at nakangiti lang. Nahiya siguro ang mokong kay Mama din.
Habang pababa kami ng hagdanan nauna si Mama, tapos ako at nakasunod si Val, nakapatong mga kamay niya sa mga balikat ko.Lumingon si Mama sa amin at sinabing "basta anak at Mr. Quan mag C-O-N-D"
Nagulat ako bigla, di niya natuloy ang pag spell niya sana sa (condom) at nasabi kong "Oy Ma! Natulog lang kami ni Val, hindi ko talaga alam ma kung bakit yan pinag iisip mo sa amin.hmp!"
"Oi pikon ka anak", sagot naman ni Mama.
"Pikon nga ako! Eh Bakit ka nandito ngayon ma? Diba dapat nasa hospital ka?"
Tahimik lang si Val na nakikinig sa amin habang patuloy pa rin kami sa pagbaba ng hagdanan.
"umuwi lang ako muna, di pwede? Bahay ko naman ito ah? Sagot ni Mama
Tumingin ako sa orasan at nakita kung 12:30 pm na.
"Ma, di ka pa aalis? 30 minutes nalang ma before 1 pm. Baka ma late ka ?"
Minadali kung itulak si mama pababa ng hagdanan at patungong labas ng bahay. Dali dali kung inabot ang susi ng car niya.
"Oi anak bakit ba gusto mo na akong umalis ha? Dahan dahan naman sa pagtulak jan oh! Kung makatulak ka para akong pasyente na papuntang ward!" Sabi ng mama ko.
Alis ka na Ma, baka ma late ka pa kasi. Chief Nurse ka pa naman. Bawal ka ma late kaya. Sige na! Bye Ma.! Paalam ko sa mama ko.
Sobrang close ko ang Mama ko, magkabarkada kasi ang turingan namin.
Umalis na n g bahay si mama at kami naman ni Val ay nasa kusina na at kumakain ng brunch(breakfast and lunch). Kumakain kami ni Val ngayon ng adobong manok na luto ni ate Riza. Sabi ni ate riza umuwi lang daw si mama kanina kasi may nakalimutan. At dahil sinabi ni ate riza na andito ngayon si Val natulog, kasi nga daw nalasing kagabi kaya nalaman ni mama.
BINABASA MO ANG
You Will Be Loved
RomanceNaniniwala ka ba na true love really exists? Minsan naitanong natin sa ating mga sarili kung saan, kailan, paano mahahanap ang true love? Ang soulmate? Sa Hospital? Sa school ba? office? kalsada? mall? jeep? bus? eroplano? airport? beach? kung sa...