(July122016)
Em-em POV
Sino ba nman ang mag-aakalang ang isa sa may gawa ng mga obra maestra na na-featured sa ibang bansa at dito sa Pilipinas ay si Carlos...
Muntik na akong mapanganga ng makita ko ang ibang guhit niya pati art in photography he's in din...
''I can teach you how to do that...how its done...and who knows...you can be like he...''narinig kong saad ni Carlos habang minamasdan ko ang ibang shots niya...
Ngumiti ako...''gusto kong matuto....''
''That's the spirit...''natawang wika niya...
Single pa si Carlos pero kagaya ng mga nasa ampunan...ang alam niya hiwalay ako sa asawa... assuming na kung assuming pero ramdam kong ....medyo nagpapalipad hangin siya sa akin...
Binayaran niya ang membership fee ko...ipinakilala ako sa ibang artist... feeling ko tuloy...one of them na ako...
Ang gathering ng mga artist na pinuntahan ko...nasundan at nasundan pa...minsan nga naisama na ako sa studio ng iba kapag sinusundo ako ni Carlos.... marami na akong natutunan....
At dahil dun...pansamantala kong nalimutan ang pinagdadaanan ko...madalas ko kasing kasama si Carlos...
''Hey...there busy lady...'' Tawag sa akin sa phone ni Lee....
Napangiti ako...''hindi nman masyado... Kumusta?"
''Okay lang nman ako...si Kuya hindi mo ba tatanungin?"biro ni Lee...''mukha na siyang ermitanyo....''
''Yeah....I've seen his pictures sa isang magazine...''tugon ko,.
''Wow....umi-english na....lagi mo kasing kasama si long hair...''kantyaw niya... wala nman akong itinatago sa kapatid ni DJ..
Nakita ko ang picture ni DJ sa isang magazine ng isang araw ng makita ng isang bata sa ampunan at makilala...
''Teacher Em....May sakit po ba ang asawa niyo?"
Natawa pa nga ako ng bahagya ng tanungin ako ng bata... balbas sarado na kasi si DJ...tipong galit na sa pang-ahit at suklay... na-issue tuloy na drug addict na...
''Isama mo nman sa salon si DJ... ikaw clean cut lagi...hinahayaan mong ganun si DJ...''saad ko kay Lee...
BINABASA MO ANG
Ano Ba Tayo?
RomanceHe wasn't your...husband He wasn't your...bf... He wasn't even your....friend... MU........almost... Almost lang....