(July272016)
Iminulat ni Aisle ang mga mata...
Ng makita niyang tumatagos na ang sikat ng araw sa kurtina ng bintana sa kwarto niya agad siyang bumangon...
''I'm late...''
Sapo ang ulong kinuha niya ang tuwalya at mabilis naligo at naghanda para sa trabaho...
''Good morning.....''
Nakangiting bati ni Marga ng malingunan si Aisle sa bungad ng kusina habang ngliligpit ng mga pinagkainan ng mga bata...
''Tita... Sorry...I overslept....''lumapit siya at humalik sa pisngi nito..''good morning din po...''
''Tumawag sa akin si Dean...bigyan daw kita ng rest day ngayon dahil nilasing ka ni Leanne kagabi...''
Ngumiti ang dalaga...''hindi nman po...mabilis lang ata akong tinamaan kagabi...''
''Gigisahin ko ang bunso ko oras na makita ko yun....pasalamat siya at dito Agad ako tumuloy pagdating ko...madami kasi akong dalang gulay at prutas... Galing Baguio...''
Tumango si Aisle at naupo sa silya..
''Mag-agahan ka na...'' Alok ni Marga....''Nakita ko na ang stage... It's... Magnificent...''
Ngumiti ang dalaga at tumayo kumuha ng mug at nagtimpla ng kape...''thank you po...mamaya po...tapos na iyon...last touch na lang ang gagawin ko...then yung sa entrance nman...''
''Rest day mo ngayon....take your time to rest...''tanggi ni Marga...
Umiling si Aisle habang nagpapalaman ng tinapay...''okay lang nman po ako...wala nmang hang-over....''
''Magagalit si Dean...''taas noong giit ng ginang...
''Tita.... Yung iba nga po kahit nilalagnat ngtatrabaho.... Wala nman po akong sakit kaya magtatrabaho ako...'' Nakangiting tuloy ni Aisle...
BINABASA MO ANG
Ano Ba Tayo?
RomanceHe wasn't your...husband He wasn't your...bf... He wasn't even your....friend... MU........almost... Almost lang....