30th Anneversary Ball
Every year merong ball na ganito para i-celebrate ang anneversary ng school. Tatlong gabi ang gaganapin at sa bawat gabi ay merong ball at ang music don ay hindi slow kundi parang party pero naka gown ka dapat. Sa huling gabi naman ay ang araw ng anneversary at slow na ang kanta dun sa may mga ka-partner ka.
"Should we use pink or blue?" tanong sakin ng isang nag-aayos ng ball room ng school para sa ball. Dahil mamahalin ang school na toh syempre may ball room for these kinds of occasions.
"Its better when purple" yun ang isinagot kp sa nag-aayos.
Ako din kasi ang mag de-decorate ng ball room para sa ball sabi ni Mama. Tumutulong din sina Elisse at Grace. Si Elisse ang namimili ng mga pagkain at cake para sa ball. Si Grace naman ang namimili ng music at nag a-arrange kung saan ilalagay ang tables. Habang ako ang taga-decorate ng buong ball room.
"Guys tapos na kayo?" tanong ko sa dalawa.
"Yup ang pinili kong cake, since lahat ng highschool students ay kasama, ay tatlong 100 layered cake. Merong chocolate, caramel, and blueberry flavor" sabi ni Elisse.
"At ang pinili ko namang kanta para sa huling gabi ng ball ang ang 1234 by Plain White T's" sabi naman ni Grace.
"That's grate thank you guys" sabi ko sabay nag-gruop hug kami.
"Of course" sabi ni Elisse.
Binuksan ko muna yung laptop ko ang nakita kong naka log in pa pala ako duon sa sinearch ko tungkol kay Charles.
His first love was Nathalia Yuman.
Nathalia? First love? Ano nga bang apilyedo ni Nathalia? Ah naalala ko na si Nathalia Rodrigez pero sino naman tong isa pang Nathalia?
Sinearch ko din sa ibang tab si Nathalia Rodrigez at sa isang tab naman ay si Nathalia Yuman. Napansin kong magkaibang tao sila. Siguro nasaktan si Nathalia Yuman nang malaman niyang engaged na si Charles kay Nathalia Rodrigez. Kaya pala sabi ni Charles masasaktan lang ang taong minahal niya dahil sa planado niyang buhay kaya mas maganda kung wag nalang siyang mag seryoso at mag-enjoy sa buhay. Kaya siya casanova.
First Night
Eto na ang unang gabi ng ball. Masaya at masosyal.
"Hi Guys!" tawag ko sa kanila.
"Hey Dianna!" tawag sakin ni Elisse.
"You wanna dance?!" tanong ko.
"Yeah sure!" sabi ni Grace.
Malakas ang music kaya sumisigaw kami. Regular lamg ang ilaw hindi party lights. Hindi rin masyadong party yung music na parang sa club, malakas lang talaga.
Second Night
Masaya yung first night party. Pero mas huminhin na ang music ngayong second night.
"Hey Dianna you wanna dance?" pag-aya sakin ni Charles.
"Sure" hinawakan ko yung kamay niya.
Habang nasa dance floor kami hindi ko maiwasang mag tanong.
"Uhm...Charles?" tanong ko sa kanya.
"Bakit?"
"Uhm...kaya mo ba hiniwalayan si Nathalia Yuman dahil kay Nathalia Rodrigez?"
"Uh...that's one of my reasons" sagot niya.
"Ano yung iba?"
"Basta" sabi niya saka umalis.
Third Night
Dahil third night na mas slow na yung kanta. Sinaway ulit ako ni Charles. Si Elisse at Grace random ang kasayaw. Si amber kasayaw si Jerick, si Hailey kasayaw si Lucas habang si Emily walang kasayaw.
(Now playing-1234)
Habang sasayaw kami bigla akong hinila ni Charles palayo sa dance floor. Dinala niya ko sa labas ng school. Merong isang bench duon at duon niya ako pinaupo.
"Uhm...Dianna I have to tell you something" parang kinabahan ako sa sinabi niya.
"A-ano yun?" tanpng ko.
Hinawakan niya yung kamay ko at lumuhod sa harap ko.
"Di ko alam kung eto na ba yung tamang panahon para sabihin sayo toh o hindi. Your one of my reasons kung bakit hiniwalayan ko si Nathalia Yuman"
"Bakit ako?"
"Because..." napayuko siya habang nag-sasalita."I like you"
"Di mo ko madadaan sa mga tricks niyo. Magaling kayong mangloko at di niyo ko maloloko, casanova"
"Hindi toh joke. Sinubukan kong pigilan ang sarili ko kasi alam kong masasaktan kita kapag minahal kita dah--"
"Buti alam mong masasaktan ako"
"Dahil sa fixed marriged" napatigil ako dun. Naalala ko kung bakit siya casanova at ayaw mag seryoso dahil masasaktan langa mga sineryoso niya dahil sa planado niyang buhay.
"Nag-mahal din ako eh" umangat yung ulo niya at tiningnan ako."Dati, nagmahal ako sa isang taong akala ko minahal ako. Sabi niya lagi daw siyang nasa tabi ko, sabi niya mahal na mahal niya ko, sabi niya kahit kelan kami pa rin kahit baliktarin mo pa ang mundo, pero sabi lang pala yon. Sabi niya acting lang yon, casanova pala siya" di ko maiwasang maiyak.
Hinwakan niya ang pisngi ko at pinunasan ang luha ko. Lumapit siya sakin saka hinalikan ako, wag kayong asuming kasi sa noo ako hinalikan hindi sa labi.
"Tutulungan kita" sabi niya.
"Ha?" tanong ko.
"Tutulungan kitang makalimutan siya at tulungan mo rin akong kalimutan si Nathalia Yuman"
"Paano?"
"Lets go out" sabi niya.
"What?"
"Lets go out until we forget them. Agree?"
"Uh....agree" sabi ko.
Me going out with a casanova. Nakakagulat naman toh pero ok na rjn kasi tutulungan niya kong magmahal muli. Tutulungan niya kong makabangon sa nakaraan ko. Thank you for saving me from my past, casanova.
Next Chapter...
BINABASA MO ANG
My Casanova Prince
Teen FictionCasanova, ayaw na ayaw ko sa mga Casanova dahil pinaglalaruan lang nila ang mga babae. Ako nga pala si Dianna Tolentino , hindi ako regular na babae dahil sobrang yaman ko at future owner ako ng kompanya namin sa Paris. Di ko aakalaing isang tao a...