Dianna Tolentino's
P.O.VMaganda ang gising ko ngayon dahil sa nangyari kahapon. Natatawa pa din ako sa mukha ni Amber at Hailey. Akala siguro nila matatalo nila ako, well sorry sila.
Pagbaba ko kumuha nalang ako ng sandwitch. I too happy to eat. Pagkadating ko sa school madami pa din ang nag co-congratulate sakin. Panay thank you ang sagot ko sa kanila.
Nakita ko si Amber kasama si Hailey at Emily. Tiningnan nila ko ng masama saka nag salita si Amber.
"You just won because your partner is a hearthrob, kung wala siya sakin sila nag co-congratulate ngayon" sabi ni Amber.
"Wala akong paki sa kahit anong sabihin mo, Amber. Selos ka lang kasi nasa akin ang coronang hinihintay mong malaglag sa ulo mo" sabat ko sa kanya.
"How dare you tell me na nag seselos ako. Kayang kaya kitang pabaksakin warm up lang toh. Dont you think na nag seselos ako dahil hindi. Bat naman ako magseselos sa isang katulad mo" sabi ni Amber.
"Tara na nga Amber baka ma haggard pa ang beauty natin dito" singit ni Hailey.
"Lets go" sabi ni Amber saka nag alisan na sila.
Pumunta ko sa may bulletin boared at nakita ko yung mga pictures namin habang nasa stage. May papel na nakalagay at nakasulat duon ang pangalan ng winners.
Miss Shiniwa University
Dianna Tolentino1st Runner up
Liamber Castro2nd Runner up
Grace LazaroNang makita ko yun pumunta na ko sa first class ko. Pagkadating ko don may nakita akong rose sa desk ko. Nakita kong naglakad si Charles papalapit sakin na naka ngiti. Sinalubong niya ko ng yakap saka may binnulong.
"Congratulations" bulong niya.
"Thanks you" niyakap ko din siya pabalik.
Mas humigpit ang yakap sakin ni Charles. Narinig kong nagbubulungan yung mga kaklase namin.
"Omg sila na ba?"
"Grabe di tayo nainform sa status ni Dianna"
"May binulong si Charles eh kainis di ko narinig"
"I love you ata yon tas ginanthan ni Dianna ng I love you too"
"Teka pano si Nathalia diba fiancee niya si Charles"
Agad kong binitawan si Charles. Tumingin siya sakin sabay ngumiti.
"Sorry nadala lang" sabu niya.
"Ok lang" sagot ko saka umupo.
Tiningnan ko yung rose sa desk ko at napagiti ako dun. Sa dalawa kong klase na kaklase ko si Charles panay pick up lines siya, casanova kasi. Hay wala ba siyang kaibigang lalaki, ay close na nga pala sila ni Ian at Mark. Kaklase din namin si Ian.
Sa third class ko classmate ko si Nathalia kaya medyo kinabahan ako sa sasabihin niya. Kasi ba naman siya yung fiancee tapos ako yung partner. Nung nakita ko siya nginitian ko nalang muna siya.
"Hi Nathalia long time no see" sabi ko.
"Yup" tiningnan niya ko ng diretso. Tumayo siya saka lumapit sakin. "Congrats ah" may ngiti pa sa mukha niya.
Di ko ineexcpect na ico-congratulate niya ko. Niyakap niya ko saka may binulong.
"Ayokong masira ang image ko just for show lang yon medyo galit ako sayo ngayon dahil don sa pageant" sabi niya. Sabi ko na nga ba galit siya sakin.
"Tapos na naman yon eh" sabi ko.
"Pero ang galit ko di pa" humarap siya sakin sabay ngiti. Bumalik na siya sa upuan niya.
Umupo na din ako sa upuan ko. Pagkadating ni ma'am binati namin siya.
"Goodmorning ma'am Ghen" bati naming lahat.
"Goodmorning everyone sit down" umupo kaming lahat. Si Nathalia kala mo ang bait bait dahil naka ngiti lang siya.
"Ok class we will be having a surprise quiz bring out your notebook in Science" sabi ni ma'am.
"Syempre ma'am Science notebook, Science klase niyo eh alangan namang bring out your Math notebook" nagtawanan ang klase dahil sa sinabi ni Ian.
"Hay nako" sabi ni ma'am.
Nag-start na kami sa quiz. Pagkatapos non pinasa namin kay ma'am yung notebook namin.
"Ian" bulong ko kay Ian.
"Bakit?" bulong niya din.
"Pwede ba sabihan mo si Charles na kausapin yung fiancee niya galit kasi sakin dahil don sa pageant" sabi ko. Close naman sila ni Charles eh.
"Sure mamaya ko sasabihin sa practice namin sa soccer" sagot niya.
"Thanks ah" sabi ko.
"No problem" sagot niya.
After non ay lunch. Magkakasama lang kami sa iisang table. Si Charles, Mark, Ian, Grace, at Elisse. Kapatid ni Ian si Stephen, yung manliligaw ni Elisse, kaya pumayag siya na makipagkaibigan samin para mapalapit siya kay Elisse at tulungan ang kapatid niya na mapasagot si Elisse.
"So whats new?" tanong ni Grace habang kumakain kami.
"The usual" sagot ko at tumawa naman sila sa sagot ko.
"Nood kayo mamaya sa soccer practice namin" - Ian.
"Sure we'll be there" - Grace.
"Sorry may pupuntahan kami ng parents ko mamaya eh" - Elisse.
"Sige next time sama ka ah" - Mark.
"Yup" - Elisse.
"Sa Saturday boring gusto niyo gala tayo" - Me.
"Pwede" - Mark.
"Pwede ako" - Ian.
"Sure" - Grace.
"Pwedeng pwede" - Elisse.
"Eh ikaw Charles?" - Me.
Nakatulala lang si Charles.
"Charles Charles" tinatawag ko siya.
"Huy!" mukhang natauhan siya.
"Nakikinig ka ba samin?" tanong ni Ian.
"Oo naman" sagot niya pero mukhang di totoo.
"Sige nga ano pinaguusapan natin?" - Elisse.
"Ah...eh...yung...ano...tungkol sa...sa pageant! Yung sa pagkapanalo ni Dianna" sagot niya. Binatukan siya ni Mark at Ian.
"Aray bat niyo ko binatukan!" sigaw niya.
"Eh kasi naman di yon ang pinag uusapan namin" - Mark.
"Edi ano?" - Charles.
"Gagala kami sa Sabado, sama ka?" - Me.
Sasagot na sana siya nang biglang tumabi sa kanya si Nathalia.
"Hi" sabi ni Nathalia.
Tiningnan ko si Elisse at binigyan niya ng ang-kapal-mo look si Nathalia. Si Grace naman binigyan niya ng close-tayo look si Nathalia. Mukhang walang alam si Nathalia.
"So anong pinaguusapan niyo?" tanong niya. FC siya ah.
"Yung tungkol sa gala naming magkakaibigan sa Sabado" sabi ni Elisse. Parang sinasabi niyang di kasama si Nathalia samin.
"Sorry di pwede ang babe ko kasi may date kami sa Sabado" sabi niya.
"Ha?!" gulat na gulat si Charles.
"Yup sabi ng mom mo so pick me up at 10:00. Dont be late. Bye baby" pabebe talaga siya.
"Sorry guys ah" sabi ni Charles.
"Di ok lang next time ka nalang" sabi ni Ian.
Umalis na kami dahil nag bell na. After non pupunta kami sa field para manuod ng practice nila sa soccer.
Next Chapter...
BINABASA MO ANG
My Casanova Prince
Fiksi RemajaCasanova, ayaw na ayaw ko sa mga Casanova dahil pinaglalaruan lang nila ang mga babae. Ako nga pala si Dianna Tolentino , hindi ako regular na babae dahil sobrang yaman ko at future owner ako ng kompanya namin sa Paris. Di ko aakalaing isang tao a...