Chapter 27: Sisters

439 13 0
                                    

Kinabukasan sa school normal na araw lang. Wala namang bago pero nung break nakita ko si Nathalia na paikot ikot at may binibigay sa mga estudyante, mukhang invitation.

"Punta kayo ah!" sigaw ni Nathalia dun sa binigyan niya.

Nung nakita niya ko inirapan niya ko pero lumapit siya sakin saka may ibinigay. Binasa ko ang nakalagay don.

You are invited to the wedding of Nathalia Rodrigez and Charles Montalvo

What: Wedding of Nathalia Rodrigez and Charles Montalvo
When: September 1, 2016

*meet us at the Rodrigez hotel at 2:00pm

There will also be an engagement party before the wedding. Hosted by Mr. and Mrs. Rodrigez and Mr. and Mrs. Montalvo.

What: Party hosted by the Rodrigez and Montalvo family
When: Aug 31, 2016, 12:00pm
Where: Montalvo Hotel

Napatulala ako sa nakita ko, pero ang alam ko sabi ni Charles after highschool pa daw sila ikakasal.

"Teka sabi ni Charles after highschool pa daw kayo ikakasal" sabi ko kay Nathalia.

"Well kasi yung father ni Charles ay nagkaroon ng business proposal sa States at pag tinanggap niya yon walang mag aasikaso ng business nila dito sa Pilipinas. Di na kailangan ni Charles mag college dahil wala naman siyang ibang trabahong tatanggapin kundi ang sa companya nila. Excuse naman si Charles lagi from school and he's already mature enough to handle this" pag explain ni Nathalia.

"Ah ok" tipid na sagot ko.

"Be there bye" sabi niya sabay alis. Napatulala ako sa hawak kong invitation.

Naglakad ako papunta sa locker at nilagay ko dun yung invitation na binigay sakin ni Nathalia. Parang gusto kong maiyak pero di ko alam kung bakit. Dapat maging masaya nalang ako para sa kanya.

Pumunta ako sa may canteen. Nandon na silang lahat except si Charles. Umupo ako sa tabi ni Elisse.

"Hi guys" - Me.

"Hey" - Elisse.

"Pupunta ka?" - Mark.

"Saan?" - Me.

"Sa party at sa wedding ni Nathalia at Charles" - Ian.

"Ah oo nga pala. Nakatanggap ako ng invitation pero di ako sure kung pupunta ako" - Me.

"Basta ako pupunta kahit ayoko. Kaibigan natin si Charles at siya yung dahilan kung bakit tayo pupunta hindi dahil sa kasal" - Mark.

"Oo nga naman tama ka babe" - Grace.

Teka tama ba yung narinig ko tinawag niyang babe si Mark. Lahat kami nagtinginan sa kanya mukhang wala palang may alam.

"Ah...eh...Mark ang sabi ko" sabi ni Grace.

"Magsabi ka nga ng totoo Grace" - Elisse.

"Ikaw din Mark" - Ian.

"Well kasi..." - Grace.

"Kami na" - Mark.

Nagulat kami sa sinabi ni Mark. Si Grace naman ngumiti ng onti.

"Ikaw Grace ah kaming mga kaibigan mo di mo ini-inform tungkol sa status mo" sabi ni Elisse.

"Sorry" sabi ni Grace.

Masaya ko para kay Grace dahil may lovelife na siya. Kami kaya ni Charles kelan. Teka?! Bakit Charles?! Bakit si Charles yung iniisip ko?! Hay nauntog ata ako.

Di namin nakita si Charles hanggang uwian. Di din siya umatend ng klase. Siguro absent siya, tatanungin ko nalang si Nathalia.

"Nathalia, bakit absent yung fiancee mo?" tanong ko.

"Kasi nasa companya siya ni Tito para asikasuhin ang mga business" sagot ni Nathalia.

Aug 31

Ngayon na kami pupunta sa party. Sa lumipas na araw di na sumabay samin si Charles pag lunch. Di ko na siya masyaing nakakausap dahil sa mataray na mata na laging naka tingin. Tuwing sa first and second class ko lang siya nakakausap.

"Pink or blue?" tanong sakin ni Grace.

Nandito kami ngayon sa bahay ni Elisse. Dito kami nag decide na mag ready para sa party mamaya.

"Pink" sagot ko.

Sinuot na ni Grace ang pink na dress na hawak niya. Red naman sakin at blue kay Elisse. Pagkatapos namin mag make up at mag ayos bumaba na kami.

May nadaanan kaming kwarto at napansin kong kwarto yon ng babae kasi medyo naka bukas. Sabi ko kina Elisse na may nakalimutan ako sa kwarto niya. Di ako bumalik sa kwarto ni Elisse dahil pinuntahan ko yung kwartong nadaanan namin.

Nakita kong pambabae nga yung kwartong iyon. Napansin ko yung picture frame sa may table, nagulat ako dahil ang nandon ay si Emily at Elisse. Sabi ni Elisse na magka apilyedo lang daw sila ni Emily pero di ako naniniwala ngayon. Di kaya magkapatid sila.

Nakita kong may award na naka lagay sa isa pang table.

Emily and Elissete Caslanova
Best Sisters awards

Minsan lang maganap ang sisters awards dito at wala naman akong napapansin na kapatid ni Elisse. Magkapatid sila, bata palang magkakilala na kami ni Elisse at di ako makapaniwala na nagawa niya tong itago for 11years. Kaya pala minsan iba ang tingin nila sa isa't isa. Ang alam ko umulit lang si Emily, so ate siya ni Elisse. Dati napansin ko ding may tumawag kay Elisse at ang nakalagay Ate Ly, Emily.

"Dianna!" pagtingin ko sa likod nakita ko si Elisse. Bigla ding pumasok si Grace at nagulat sa kwartong nakita niya.

"Elisse kapatid mo si Emily?" tanong ko.

"Oo tinago ko lang kasi napaka strikto ni Ate at gusto niya yon itago. Ayaw niya daw masira ang image niya dahil kapatid niya ang isang katulad ko. Sorry tinago ko toh" sabi ni Elisse.

Sa totoo lang, wala naman dapat siyang ika sorry. Lumapit ako sa kanya.

"Ikinahihiya ka niya, dapat nga pinagmamalaki ka pa niya kasi may kapatid siyang kasing ganda at talino mo. Dapat nga ikaw ang nahihiya dahil sa kaya kasi umulit lang siya" sabi ko.

"Hindi kayo galit" sabi ni Elisse.

"Bakit naman kami magagalit?" tanong ni Grace.

Napangiti si Elisse at nag group hug kami.

"Tara na nga" pag aya ko sa kanila.

Next Chapter...

My Casanova PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon