Chapter 17: Move On

518 14 0
                                    

Grace Lazro's
P.O.V

Kinikilig pa rin ako dahil kay Mark. Ang pogi niya talaga, I think naka move-on na ako. Pagkatapos ng class ko lumabas ako ng room nagulat ako dahil nag aabang pala sa labas ng room si Mark.

"M-mark?" tanong ko.

"Hi, pwede sabay tayong mag lunch?" tanong niya. Syempre YES!

"S-sure. Pupunta lang ako sa locker" pumunta muna ako sa locker at nilagay yung gamit ko dun. Chinat ko rin yung dalawa para sabihin na di ako sasabay sa kanila mag lunch.

Bff Gc
Grace: Bes sorry di ako sasabay mag lunch

Dianna: Bakit?

Elisse: Sinong kasabay mo?

Grace: Si Mark niyaya niya ko

Elisse: Omg talaga sige go ka lang

Dianna: Uy Mark kinikilig yan

Grace: Stop it guys😍😊
Sige bye na

Elisse: Go girl

Dianna: Goodluck

Yun yung chat namin. Oo, kinikilig talaga ako sa kanya. Naka connect yung mga phome ng estudyante sa wi-fi dito sa school kaya imbis na text chat nalang para mabilis. Sabay kami ni Mark pumunta sa canteen.

"Eto oh" binigay niya sakin yung inorder niya.

"Thanks" sagot ko.

Habang kumakain kami nagulat ako dahil may pumasok sa canteen. Si Lucas at Hailey. Di ko nalang sila pinansin at patuloy sa pagkain.

Dumaan sila sa table namin. Mukhang nagulat si Hailey kaya nilabas niya ang phone niya. Sabi ko na nga may bago nanamang article sa Shiniwa Page. Dun nila nilalagay ang mga balita balita ng school kahit chismis. Sina Amber, Hailey, at Emily lang ang gumagamit non kasi sila ang pinaka chismosa dito sa school, pwede din kaming mag post pero isesend muna sa kanila kasi sila ang mag po-post.

Maya-maya nag vibrate yung phone ko. Sabi ko na nga bago nanamang article eh. Updated lagi ako eh. Binasa ko yung bagong article.

Is campus heartrob, Mark Hugo Lim, dating Dianna's best friend, Grace Lazaro?

Tapos may picture pa kami. Ano ba yan ngayon lang ako naging headline. Tiningnan kami ng mga tao suguro nabasa na nila.
Medyo nailang ako kaya sinabi ko kay Mark na umalis na kami.

"Uh, Mark tara na" sabi ko sa kanya.

"Ha? Bakit naman?" tanong niya.

"Ano kasi. Naiilang ako sa kanila" tumingin siya sa paligid niya tapos ngumiti.

"Ako naman kasama mo" tapos hinawakan niya yung kamay ko.😳

"H-ha?" nagulat ako sa sinabi niya. Nginitian niya lang ako.

Tumayo siya at hinila ako patayo. Nilapit niya ko sa kanya saka inakbayan ako. Feeling ko naging mansanas na ang mukha ko sa sobrang pula.

"Pwede bang wag kayong mag bulungan tungkol sa girlfriend ko!" sigaw niya sa kanila. Teka ano daw girlfriend?!

"A-anong ginawaga mo?" bulong ko sa kanya nakayuko lang ako.

"Just play with it. Alam nila na crush mo si Lucas wag mo ipamukha kay Hailey na natalo ka niya" bulong niya sakin.

Tiningnan ko si Hailey na galit. Ang alam niya kasi talo ako kay Lucas at wasak na wasak ang puso ko. Pero dahil kay Mark mukhang panalo pa rin ako.

"Lets go na babe" sabi niya sakin.

Tumango nalang ako. Hinawakan niya yung kamay ko saka naglakad kami palabas ng canteen. Dinala niya ko sa may school garden.

"Ok ka lang?" tanong niya.

"Nakakahiya kaya yung ginawa mo" sabi ko.

"Kaya namumula ka" hinwakan ko agad yung pisngi ko saka tumalikod.

"W-wala toh!" sigaw ko.

"Just keep this up at mapapakita mo kay Hailey na hindi lang siya ang panalo"

"Galit ka ba sa kanya?" tanong ko. Humarap ako sa kanya.

"Yeah"

"Bakit naman?"

"Pinagpalit niya ko kay Lucas"

"T-teka? Naging kayo?" naging sila?

"Oo, last year. Iniwan niya ko kasi nagkagusto siya kay Lucas and guess what mutual pa sila" sagot niya.

"Sorry to hear that"

"Its ok. Past is past I just want to show her what she lost" sabi niya.

"Top 1 tayo sa page ng school"

"That's grate. Tara na hatid na kita sa room mo" sabi niya sabay hawak sa kamay ko.

Habang nasa hallway kami pinagtitinginan kami ng mga tao. Hinatid niya ko sa room ko.

"Bye babe" sabi niya sabay kindat.

"Bye" sagot ko.

Pinagtitinginan tuloy ako ng mga estudyante. Umupo na ko sa upuan ko. Ngayon ko lang sa realize na kaklase ko pala si Hailey at Emily. Pagkatapos ng class nilapitan ako ni Hailey at Emily.

"How pathetic. Basurera ka pala. Di mo nakuha yung bago kaya kinuha mo yung luma" sabi niya sakin.

"Ikaw ang nang iwan sa kanya diba" hindi man halata pero ako ang pinaka magalung mambara saming tatlo nina Dianna at Elisse.

"Don't act like you know everything" sabi niya. Tumayo ako at hinarap siya.

"Hindi sila parang cellphone na pag naluma na ang version papalitan ng bago. Hindi sila parang pagkain na pag nabulok na tinatapon. Hindi rin sila parang damit na pag naluma na at di kasya papalitan ng mas maganda" natahimik siya sa sinabi ko.

"Watch your words bitch" sasampalin niya sana ako pero nahawakan ko agad yung kamay niya."Let me go you bitch"

"No one calls me bitch" sinamapal ko siya."At FYI ikaw ang bitch sating dalawa. Di nakuntento kaya pinalitan ng iba" binitawan ko yung kamay niya saka umalis.

Napansin ko na vinideohan pala kami ni Emily. Maya maya nag vibrate yung phone ko.

The bitch, Grace Lazaro, just burned Lucas Delos Reyes' girlfriend, Hailey Saregoza, because she is jealous. She is also a trash girl beacause her new boyfriend is Hailey Saregoza's ex, Mark Hugo Lim.

May video pa yung kanina. Ano ba yan. Habang naglalakad ako may biglang humila sakin papuntang janitors room at tinalian ako.

Next Chapter...

My Casanova PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon