Hindi ko pa rin matanggal sa isip ko si Charles. Sana ok lang siya. Sumakay na ako ng sasakyan papuntang school. Pagkadating ko dun hindi ko nakita si Charles. Pumunta nalang ako sa first class ko at ine-excpect kong makita siya dun.
Pagkapasok ko ng room wala siya dun. Nakita ko lang dun ay ang fiancee niya. Hindi ko maalala yung pangalan ng babaeng yon. Umupo nalang ako.
"Hi, ikaw yung anak ng owner ng school diba?" sabi niya sakin.
"Uhm...yes" sagot ko.
"Ako nga pala si Nathalia Rodrigez. Future Nathalia Rodrigez Montalvo. Yung fiancee ni Charles. Ikaw si Dianna Tolentino, right?" sabi niya sakin.
"Oo ako nga" sagot ko.
"Pwedeng makasabay ka mag-mall later. Kakauwi ko pa lang kasi dito sa Pilipinas at di pa ko masyadong nakakagala"
"Sige. After class" yun nalang sinagot ko.
After ng class nag-paalam muna ako kila Elisse at Grace. Sumakay ako sa sasakyan ni Nathalia at pumunta na sa mall.
"So anong una nating pupuntahan?" tanong niya.
"Ikaw?" sabi ko.
"Ok uhm. Alam ko na sa may cinema muna tayo" sabi niya.
"Ok" yun nalang sagot ko.
Pumunta na kami sa may cinemas. Namili muna kami ng papanuori.
Now Showing
Kung Fu Panda 2
The Conjuring 2
Finding Dory"Anong gusto mong panuorin?" tanong ko sa kanya.
"Napanuod ko na yung iba at boring kaya magabda siguro kung ang papanuorin natin ay The Conjurung 2" parang namutla ako sa sinabi niya.
"Uhm yung Finding Dory nalang yung panuorin natin"
"Boring yun eh"
"Kung Fu Panda 2 nalang please" nagmakaawa ako sa kanya dahil ayokong panuorin yung The Conjuring 2. Trailer palang nakakatakot na eh.
"Fine" sabi niya.
Buti naman pumayag na siya. Bumili na muna kami ng popcorn at softdrinks bago pumasok. Pagkapasok namin don hindi pa nagsisimula ang palabas.
Maya-maya nag-start na yung palabas. Nakakatawa yung sa una dahil nakakatawa yung panda na si Po. Pero nung nasa climax na kami naging seryoso na yung palabas. Pinakita yung falshback ni Po. Hinabol kasi sila ng kalaban nung baby palang siya. Nilagay ng nanay ni Po si Po sa may cart at iniwan siya don para ang nanay nalang ni Po ang habulin. Halos maiyak na ko sa pinapanood ko.
Pagkatapos ng movie kumain muna kami sa may McDo. Pagkatapos namin kumain nag punta muna kami sa restroom.
"This was fun" sabi niya habang inaayos ang make-up niya sa salamin.
"Oo nga" sabi ko.
"Thank you for comming with me"
"Your welcome"
Lumabas na kami ng mall. Habang naglalakad kami sa parking lot may sinabi siya sakin.
"Uhm may naiwan ako. Wait lang ha" sabi niya sabay pasok ulit sa mall.
Hinintay ko nalang siya sa may parking lot. Habang naghihintay ako may biglang tumakbo papunta sakin. Tinulak niya ko papunta sa sahig tapos may narinig akong paputok ng baril. Tiningnan ko kung sino ang pumutok ng baril pero tumakbo na siya paalis.
"Ok ka lang ba?" tanong ng nag-ligtas sakin. Tinignan ko siya, si Charles. Ang dami niyang pasa.
"Uhm...oo ikaw?" sabi ko.
"Ok lang din ako" sabi niya. Tinayo niya ko.
"Salamat at niligtas mo ko. Sino kaya yon?" sabi ko nang makatayo na ko.
"Ewan ko basta ang alam ko hindi ka ligtas. Tara iuuwi na kita" sabi niya sabay hila sakin papunta sa sasakyan niya.
"Teka--" di ba ko nakasalita dahil pinasok na niya ko sa sasakyan at pinaandar niya ito.
Nang maka dating kami sa tapar ng bahay nag-paalam siya sakin. Nag-paalam na din ako sa kanya. Dumiretso na ko sa kwarto ko. Kinakabahan talaga ako dahil sa nangyari kanina. Sino kaya yon at bakit niya ko gustong patayin?
Kinabukasan sa school. Habang naglalakad ako sa may hallway nakita ko si Nathalia.
"Nathalia, sorry kung umuwi na ak--" niyakap niya ko.
"Ok ka lang ba? May nagsabi sakin na may muntikan nang bumaril sayo?" sabi niya sakin.
"Oo okay lang ako"
"Buti naman. Sabay tayong mag-lunch"
"Kasabay ko kasi sina Elisse at Grace"
"Ah ok. Oo nga pala may kikitain pa ko, bye" sabi niya saka umalis.
3rd Person's
P.O.V"Bullsh*t yan. Akala ko magagawa mo na" sabi ng babae habang naninigarilyo.
"Sorry, biglang sumulpot yung lintek na Charles na yon eh" sabi ng lalaki.
"Ako naman ang gagawa ng plano" sabi ng isang lalaki.
"Siguraduhin mpng maganda yan" sabi ng babae.
"Oo wag kang mag-alala. Gawin mo nalang ang dapat mong gawin" sabi ng lalaki.
Biglang nag-ring ang telepono ng isang lalaki. Sinagot niya toh.
"Hello, babe?" sabi niya ng masagot niya toh."Ok I'll be there right away. Bye I love you" sabi niya sabay umalis.
"Hay nako. Babe nanaman niya" sabi ng lalaki.
"Bakit yung bestfriemd non babe mo din diba?" sabi ng babae.
"Whatever" sabi ng lalaki sabay umalis.
Pinatay na ng babae ang sigarilyo niya at humarap sa isang lumang picture frame.
"Kinalimutan niyo na ko. Kayo-kayo nalang ang nasa picture na toh nung bata palang kayo. Wag kayong mag-alala I'll make sure na maaalala niyo na ko" sabi ng babae sabay umalis.
Next Chapter...
BINABASA MO ANG
My Casanova Prince
Genç KurguCasanova, ayaw na ayaw ko sa mga Casanova dahil pinaglalaruan lang nila ang mga babae. Ako nga pala si Dianna Tolentino , hindi ako regular na babae dahil sobrang yaman ko at future owner ako ng kompanya namin sa Paris. Di ko aakalaing isang tao a...