Dianna Tolentino's
P.O.VKasayaw ko ngayon si Charles ngayon dahil wala si Nathalia. Nakita kong lumabas si Grace at Mark kaya niyaya ko si Charles sa may balcony.
"Ang ganda noh" sabi ko.
"Oo, kasing ganda mo" sabi niya.
"Hay nako ang bolero mo" sabi ko.
May narinig kami sa gilid. Isang babaeng naka itim na naka takip pati ang mukha. Nagulat kami dahil may barik siya. Tinutok niya samin yon.
"Noona..."
BANG!
Narinig ko yung tawag sakin at pagputok ng baril. Binuksan ko yung mata ko at nakita ko si Darren na nakahiga sa sahig.
"Darren!" sigaw ko.
Umalis na yung babae. Umakyat din si Elisse at Grace dito. Gulat na gulat sila.
"Dalhin na natin si ospital" sabi ni Charles.
Binuhat niya si Darren hanggang sa sasakyan.
"Darren andito lang si Noona" sabi ko kay Darren.
Pagkadating namin sa ospital dinala agad namin siya sa emergency room. Ang dami nang dugo ang lumabas sa kanya. Pagkapasok niya sa emergency room hinarangan na kami ng nurse at sinara yung pinto.
Niyakap ko si Charles. Dinala muna ako ni Elisse at Grace sa cr para hugasan yung kamay ko ang dami kasing dugo. Umupo ulit kami don naghintay."Everything is gonna be ok" sabi sakin ni Charles.
Niyakap ko siya. Tinawagan naman ni Elisse si mama. Maya maya dumating si mama kasama si Darlene.
"Dianna! Where's your brother?" tanong ni mama.
"Nasa emergency room pa" sabi ko.
Niyakap ako ni mama. Sana walang mangyaring masama kay Darren please. Halos tatlong oras kaming naghintay bago lumabas ng pinto ang doctor.
"Family of the patient?" tanong ng doctor.
Tumayo kami ni mama at Darlene.
"Ako po ang nanay niya kamusta po siya?" nag-aalalang tanong ni mama.
"Natanggal na namin ang bala sa kanya. He's ok now ililipat nalang namin siya sa kuwarto niya at dun niyo siya pwedeng puntahan. Kailangan niya lang ng ilang araw para magpahinga bago siya uuwi" nakahinga kami ng malalim sa sinabi ng doctor.
"Thank you po Doc" sabi ni mama.
Niyakap ako ni mama. Maya maya nilipat na din si Darren sa kuwarto niya. Pinauwi ko na si Mark, Charles, at Stephen alam kong pagod sila. Alam ko ding gustong makita ni Darren ang Noona Elisse at Noona Grace niya. Nandito kami sa kuwarto niya ngayon.
Maya maya minulat niya ang mata niya.
"Darren your ok" hinalikan ni mama si Darren sa noo.
"Yes mom" sagot ni Darren.
Niyakap ni Darlene si Darren pati na rin si Elisse at Grace. Tumingin sakin si Darren at nilapitan ko siya, ang akala ng lahat ay yayakapin ko si Darren pero hindi dahil binatukan ko siya.
"Aray!" sabi niya.
"Bakit ka ba kasi dumating don?! Kung hindi edi dapat di ka napahamak diba! Pano kung namatay ka?! Buwiset kang bata ka bakit mo pa kasi sinalo yung bala kala ko ba di ka magaling sumalo?! Pinagalala mo kami buwiset ka!" sinermonan ko siya.
Di naman siya magaling sumalo sa basketball lang, bakit niya pa sinalo yung bala. Ngumiti siya sakin.
"Uy nag-alala siya" pang aasar sakin ni Darren. Mostly kasi mag ka away kami.
"Hindi porket ka away kita ay wala na kong karapatan maging kapatid mo!" sigaw ko.
"Thank you nalang Noona" hindi nagalit si mama sa sinabi ni Darren kaya naman nagtaka ako."I mean ate"
"No its ok" sabi ni mama.
"Ha?" sabay kami nina Darren at Darlene.
"Yup" sabi din ni Elisse at Grace.
"Elisse, Grace pa explain nga"
"Well nalaman namin na hindi talaga iniwan ng papa mo ang mama mo. Kasi yung babaeng ahas na yon ang nang agaw binlack mail niya lang ang papa mo and..." tinuloy ni Grace ang sinabi ni Elisse.
"Sinet up namin sila para mag kaayos sila. And it work kaya ikakasal ulit ang mama mo" sabi ni Elisse.
Gulat na gulat kaming tatalo.
"Alam na din ng kuya mo ang tungkol dito" sabi ni mama.
"Buo na ang family natin!" sigaw ni Darlene.
Napangiti nalang ako dun at nag group hug kami. Nauna kaming umuwi nina Darlene, umuwi na din si Elisse at Grace habang si mama binabantayan si Darren sa ospital.
Pagkauwi ko dun binuksan ko agad yung laptop ko. Nakita kong on si kuya kaya tinawagan ko siya. Ang sumagot ng tawag ay si Ate Elaine.
"Unni Elaine! Namiss na kitang tawagin non" bati ko sa kanya.
"Namiss ko ding tawagin mo ko nun. Buti nga nagkabati na yung mama mo at papa mo next year daw sila ikakasal pero this year kami naman ni Kuya Dave mo" sabi ni Ate Elaine.
"I'm so excited. Uh nandyan ba si kuya?" tanong ko.
"Ay wait lang tatawagin ko" narinig kong tinawag ni Ate Elaine si Kuya Dave.
Maya maya dumating na si Kuya Dave."Oppa!" tawag ko sa kanya.
"Miss ko na yang oppa na yan" sabi niya.
"Ako din. Excited na rin ako sa kasal niyo ni Ate Elaine mag padala ka ng invitation ah" sabi ko.
"Syempre naman" sabi niya.
"Sige bye oppa" sabi ko.
"Bye Dianna" inend na niya yung call.
Humiga na ko sa kama at inisip na buo na ang pamilya namin. Pero sino kaya yung bumaril kay Darren.
Next Chapter...
BINABASA MO ANG
My Casanova Prince
Teen FictionCasanova, ayaw na ayaw ko sa mga Casanova dahil pinaglalaruan lang nila ang mga babae. Ako nga pala si Dianna Tolentino , hindi ako regular na babae dahil sobrang yaman ko at future owner ako ng kompanya namin sa Paris. Di ko aakalaing isang tao a...