Chapter: 10

321 17 0
                                    

Carl's POV 

Letting go? That's not an easy thing to do. Pero kung para sa taong mahal ko kakayanin ko kahit gaano pa kasakit.

*ring*

"Hello?"

"Carl na saan ka na? Nandito na ako sa tapat ng coffee shop."

Agad ko namang inilibot ang paningin ko dito sa loob ng mall at tamang-tama dahil nakita ko na siya.

"Hey kanina ka pa ba?" I ask her.

"Hindi naman. Nakipag kwentuhan pa kasi ako kanina kay Meg. Teka alam mo bang dito na rin siya sa Pilipinas nag-aaral?"

"*fake smile* Really?"

"Oo. Sabi nga niya magkita daw ulit kami kapag nakabalik na siya galing sa photo shoot. Teka, bakit mukhang maputla ka. May sakit ka ba?"

"*umiiling* Halika na sa loob?" Yaya ko na lang sa kanya.

"Welcome to Otaku's Espresso Ma'am and Sir. *bow*"

Napatingin naman ako doon sa babaeng kumaway sa amin.

"Teka lang anong ibig sabihin nito Carl?" Nag tatakang tanong naman ni Kathleen habang hawak-hawak ang kaliwang braso ko.

Maybe it's time to end up the fire that I started.

*flashback* 

This is it, mag tatapat na ako kay Kathleen. Dapat noong isang buwan ko pa ito ginawa kaso pinapunta ako nila mommy si China. I think mukhang ready na ang lahat. I have my chocolates, flowers and of course my lines. Honestly matagal ko ng kilala si Kathleen kahit na noong hindi pa siya nag ta-transfer dito sa P.A. Nakilala ko siya nung minsang naligaw ako sa N.A. para sundan si Vlademir at alamin kung sino yung babaeng pinagkakaabalahan niya which apperently Anne Garcia na pinsan ni Kathleen. Starting that day lagi ko na lang siyang pinupuntahan tuwing hapon hanggang sa nag request ako sa parents ko na mag bigay sila ng scholarship program para sa mga transferees. May parents had a share of stocks in Palace Academy kaya hindi ako na hirapan sa request ko. Ako rin ang nag suggest sa N.A. na pakuhanin nila ng exam si Kathleen sa P.A. In short from the very start planado ko ang lahat hanggang sa makapunta si Kathleen dito sa P.A.

"Wow grabe ang sweet talaga ni Papa Kevin." Narinig kong bulungan mula sa isang tumpok ng mga kababaehan habang may hawak-hawak na dyaryo.

"Yeah it's true that's why Kathleen is a very lucky girl."

Teka si Kathleen ba yung pinag uusapan nila? Nakita ko naman yung editor in chief ng newspaper namin na si Sofie habang namimigay ng dyaryo. Tamang-tama may mapag tatanungan ako kung saan makikita si Kathleen, masyado kasing maraming alam ang babaeng iyan lalong-lalo na kapag may koneksyon sa estudyante ng Palace Academy.

"Sige kuha pa kayo. Enjoy reading mga schoolmates!"

"Sofie!"

"O, Carl. Kamusta naman ang pag-aayos mo sa mga negosyo nyo sa Italy?"

Ibang klase talaga ang babaeng ito. Paano kaya niya nalaman na sa Italy ako pumunta at hindi sa China? Kahit kailan siya talaga yung taong hindi mo mapaglilihiman.

"At paano mo naman na laman na nanggaling ako sa Italy?"

"*kibot balikat* I just know."

"Teka ano ba 'yang pinamimigay mo? At sino naman kaya ang malas na taong napag-tripan mong isulat?"

Mabilis pa sa alas kwarto kung gumawa ng balita iyang si Sofie. Masyado kasing malakas ang radar niya basta may nasagap na balita. Hindi iyan titigil hangga't hindi nakukuha ang buong detalye.

"*evil smile* I think you better read this one. Ang tagal mo kasing nawala kaya 'yan huling-huli ka na sa balita."

Agad ko namang kinuha yung inabot niyang dyaryo. Na curious na rin ako sa nakasulat dito kasi halos lahat ng estudyanteng nakasalubong ko kanina ay may hawak-hawak at binabasang dyaryo.

"THE LOVE STORY OF THE TRANSFEREE STUDENT AND THE CAMPUS HEATTHROB!?!" Gulat na tanong ko sa kanya pagkatapos kong mabasa ang nakasulat sa front page ng newspaper.

"Yup! Ang sweet diba? Sa isang transferee student pa na in-love ang campus hearttrob natin. Tsk... Tsk... Tsk... Ikaw kasi ang bagal-bagal mo ayan naunahan ka pa tuloy." She said while patting my shoulder.

Hindi ko lang alam kung nakikisimpatsa ba talaga siya o nang aasar lang.

"Pasalamat ka na lang at mabait ako." Then may inabot siya sa aking isang picture ng babae.

"Sino naman ito?"

In fairness maganda siya saka mukha siyang mabait.

"She is my cousin C.C. Anak ng best friend ng parents ni Kevin."

Ummm... Paano kaya sila naging pinsan nitong paki-elamerang si Sofie. Pero malay n'yo sa unang tingin lang din siya mabait tulad ng pinsan niya.

"And so?"

"Alam mo ang slow mo talaga! But since gusto ko ng bagong thrill sa newspaper ko kaya sige ipapaintindi ko sa'yo. Like what I said earlier she is the daughter of the best friend of Kevin's parents. Matagal ng pangarap ng parents niya at ng parents ni Kevin na magkatuluyan ang dalawa nilang anak. Now kung gusto mong mabawi si Kathleen why don't you use my cousin."

"*confused*"

"I already gave you an idea. Ikaw na lang ang bahalang gumawa ng paraan kung paanong diskarte ang gagawin mo basta ba mangako ka lang na magpapa-interview ka sa akin in the near future. So, good luck na lang sa'yo. I'm sure that I will going to have an exiting news from you."

See? Sabi ko na sa inyo e, sa unang tingin lang mabait iyang si Sofie pati sarili niyang pinsan ipinagkalulong na niya. Pero kahit naman pala papano may magandang naitutulong ang paki-elamerang writer na 'yan. 

*end of flashback*

The Love Story Of Miss Poor Girl And Mr. YabangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon