*flashback*
"Mr. Ramos!"
"Oh yes, Ms. Arelliano. What can I do for you?"
"*smile* Baka naman pwede mo itong ihatid sa library at ibigay kay Ms. Gardoce."
"Oh sure Miss Principal. Alam n'yo namang malakas kayo sa'kin. *wink*"
"*blush*"
Hahaha!!!.... Grabe sasakit ang tiyan ko dito. Kahit kasi na gustong gusto ko ng humagalpak ng tawa sa harap ni Ms. Arelliano ay hindi ko magawa. Baka kasi mamaya mapatalsik pa ako sa eskwelahang ito. Hindi naman sa pag mamayabang pero hindi lingid sa kaalamanan ko na isa ako sa mga paboritong estudyante ng mga teachers namin. Bukod kasi sa sweet ako ay likas rin sa akin ang pagiging gwapo kaya naman maraming babae ang nahuhumaling sa akin. Kaya nga Campus Heartthrob ang bansag nila sa akin diba? Well wag nyo na lang isama yung si supladong si Christian Montilliana.
(A/N: Sorry po kung hindi ko na ipakilala si Christian doon sa book 1. Pero lang para po sa kaalaman ninyong lahat si Christian po ay transferee student din tulad ni Kathleen. He is the one who got the second place for the scholarship exam noong unang pasukan. But unlike her Christian came from Italy kung na saan ang main branch ng Palace Acdemy, ibig sabihin isa din siyang elites at dating kaklase nila Michia Nadeshiko.)
Nag lalakad ako ngayon dito sa Corridor para puntahan yung library namin. Pero sa tingin ko mamaya ko na muna gagawin ang inuutos sa akin ni Ms. Arelliano makiki-chismis muna ako doon sa tumpukan ng mga tao.
"Nakita nyo na ba yung updated ranking ng perfectionist?" Narinig kong tanong nung isang babae.
"Oo nakita ko na." Sagot naman ng kausap niya.
Wait, tama ba ang narinig ko? Naka-post na ang bagong ranking ng perfectionist? Muntik ko ng makalimutan na kakatapos lang ng first qurter namin. Tsss... Masyado kasi akong natuwa sa pang-aasar ko kay Miss poor girl nitong mga nag daang araw kaya nawala na sa isip ko ang ranking.
(A/n: Dagdag info lang po ulit. Ang perfectionist ay ang over all ranking ng mga estudyante sa high school department ng Palace Acdemy. Kinakailangang hindi bumaba sa 90% ang average mo para makasama sa ranking. And for the past 3 years si Chrismange Montecillia ang laging na ngunguna sa ranking, wala pang kahit na sino ang nakakatalo sa kanya.)
Ehem! Miss Author mukhang nakalimutan mo atang isama ang napakagwapo kong pangalan.
(A/N: Eh? Sa tingin ko naman kumpleto ang lahat ng data ko kaya wala akong nakalimutan.)
Aish! Malala ka na talaga Miss Author. Sa dinami-daming pwede mong malimutan yung pangalan ko pa talaga. Okay ako na lang ang mag sasabi sa inyo mga madlang readers. Siyempre kung may Chrismange Montecillia ibig sabihin meron ding Kevin Ramos. Ako lang naman ang laging sumusunod sa kanya tuwing ranking, I am the Mr. top 2 for the last three consecutive years. O diba saan pa kayo? Gwapo na nga matalino pa. Anyway, mapuntahan na nga lang ang bulletin board para makita ko na ang napakagwapo kong pangalan.
"*cough*"
Agad ko namang nakuha ang atensyon ng mga taong nag tutumpukan doon sa may bulletin board. And guess what? Binigyan lang naman nila ako ng mararaanan. Ummm... Ang sarap talagang maging heartthrob natalo ko pa ang presidente ng Pilipinas.
"Hi girls!" Bati ko doon sa isang tumpok ng mga babae.
"*blush* Hi Papa Kevin! *blush*"
O diba simpleng "Hi" ko lang kinikilig na agad silang lahat.
"Alam na kaya niya?" Pabulong na tanong nung isang babae.
"Sa tingin ko hindi pa." Sagot naman nung isa pa.
Sino kaya yung pinag uusapan nila. Grabe ibang klase din silang mag bulungan talagang hanggang dito rinig na rinig ko.
"Kevin!"
Napalingon naman ako doon sa tumawag sa akin.
"Vlad ikaw pala!"
He is Vlademir Lo, 3rd year student at tulad ko lagi rin yang kasama sa Perfectionist.
"Alam mo na ba?"
"Ang ano?"
"I think hindi pa."
"Alam mo hindi kita maintindihan. Teka kamusta naman ang rank mo?"
"Ayun wala paring pag babago."
Hahaha!!!... Bago ko makalimutan si Vlad lang naman ang nag mamay-ari ng pinakahuling pwesto sa ranking, lagi na lang kasi siyang kulpot.
"Kuya Kevin!" Napalingon naman ako doon sa dalawang taong tumawag sa akin.
"O Michael, Candy! Ano nakasama ba kayo?"
Si Michael nga pala ay ang nakababatang kapatid ni Chrismange samantalang si Candy naman ay ang best friend nitong si Michael. Kaso parang aso't pusa iyang dalawa tuwing magkasama, minsan nga pinagtatakahan namin kung paano sila naging mag best friend.
"Siyempre kuya. Ako pa? Mana ata ito sa'yo, gwapo na matalino pa."
Okay sa tingin ko mukhang na hawa na ata sa akin ng kayabangan ang batang ito. Wait, did I said mayabang? Ano ba ito, ang lakas talaga makahawa ni si Miss poor girl pati sarili ko sinasabihan ko na ring mayabang.
"*cough* Nag sama ang dalawang mayabang."
"Bro!" Sabi ko naman bago ko tinapik ang likod niya.
He is Troy Lee, kabarkada at kaklase ko. Tapos yung babae namang kasama niya ay si Jessica Soo ang best friend ni Chrismange, kaklase at kabarkada ko rin siya. Pero ito secret lang natin mga readers, narinig ko lang din ito doon sa napakapaki-elamerang editor in chief ng school newspaper namin na si Sofie. Sabi kasi niya may nasagap siyang balita na si Jessica daw ay may lihim na pag tingin kay Troy. Hoy, baka naman sabihin ninyong chismoso ako. Hindi ako chismoso ha.
"So ano nakapasok ba siya?" Tanong ko naman sa kanila.
"Yup! Sabi ko naman kasi sa inyo, he is the right guy for my sister." Sagot naman ni Michael.
"Basta siguraduhin mo lang na hindi kami sasabit diyan." Sabi naman ni Jake.
Siya si Jake Atienza, 3rd year student at best friend ni Vlad.
"Wala sa atin ang sasabit basta ba sususnod kayong lahat sa plano ko." Dagdag naman ni Michael.
Hay! Kahit talaga kailan kung ano-anong kalokohang alam nitong si Michael. Hindi ko nga rin alam kung paano niya kami na gawang mapapayag sa plano niya.
"Wag nalang kaya nating ituloy." Sabi naman ng kadarating palang na si Kelie.
Okay bago ang lahat gusto ko munang ipakilala sa inyo ang nag iisa at napakagandang best friend ni Troy Lee na si Kelie Chua. Second year palang siya pero magkaibigan na silang dalawa nung nasa sinapupunan pa lang si Kelie ng mommy niya. Sobrang bait ng babaeng iyan, takot makagawa ng kalokohan at higit sa lahat napakabagal kumilos. Siya kasi ang laging late sa barkada namin.
"Ngayon pa ba tayo aatras? Nasimulan na nga natin diba?"
"Look Michael, alam namin na gusto mo lang maging masaya ang ate mo kaso pag nalaman niya ang plano natin malamang na mag wawala iyon sa galit." Singit naman ni Carl sa usapan.
Muntik ko nang makalimutan! Siya nga pala si Carlo Chua also known as Carl. Obviously siya ang kuya ni Kelie kaya nga pareho silang laging late. Sa lahat ng member ng perfectionist siya lang ang hindi ko gaanong close. 'Wag nyo ng itanong sa akin kung bakit dahil hindi ko rin alam ang sagot.
"Simple lang e di 'wag natin ipaalam kay ate Chrismange yung plano."
"Teka anong plano iyong naririnig ko?"
"CHRISMANGE!?!" Halos sabay-sabay na tanong namin.
BINABASA MO ANG
The Love Story Of Miss Poor Girl And Mr. Yabang
أدب المراهقينTheir love story started so fast. A simple transferee student who apparently fall in love with the campus heartthrob. The guy who make her life miserable. And most of all the guy who always make such crazy things on her. Pero ito rin ang lalaking na...