[8] Buhay Probinsya

610K 10.3K 3K
                                    

 

[8] BUHAY PROBINSYA

 

KAYE ANNE’S POV

Nagising ako nang marinig ko ang maiingay na tilaok ng manok. Kahit nakapikit pa ay humarap ako sa kaliwa ko. Kumapa ako ng unan, at niyakap ko iyon. Hmmmm… In fairness, ang bango. Pero hindi naman ganito ang amoy ng fabric conditioner namin ah?

W-wait.

Dahan-dahan kong minulat ang mga mata ko. Napakunot-noo ako nang mapansin kong hindi ko ito kwarto. Nasaan ako?

“Aish, wala nga pala ako sa bahay!” I groaned and messed my hair. I stopped when I realized something. “D-diba dun ako natulog sa sala kagabi? Bakit ako bumalik dito?” Napakamot pa ako sa ulo ko. Argh! Baka nilipat ako ni Nathan??? Nakakainis naman! Baka nakisleep-over pa sa akin yung mga ipis. ARRRRRGGGGGHHHHH!

Before everything else, I got myself off the bed. Chineck ko pa yung nilabahan kong damit kagabi, but to my surprise…

“Eeww! Bat ang baho???”

Huhuhu! TT______TT Paano ko ito masusuot mamaya kung ganito ang amoy ng damit ko? Sa pagkakatanda ko, ang bango naman nung ginamit kong sabon ah?? Ano ba yan! >.<

Pagkatapos kong iligpit ang kama na tinulugan ko ay lumabas na ako ng kwarto. Medyo hassle lang kasi kailangan kong lumabas ng kwarto para maghilamos. Wala kasing sariling bathroom sa kwarto eh. Makikita tuloy nila ang zombie-look ko sa umaga. >.<

“Good morning, Ate Kaye Anne,” bati sa akin ni Anna nang makita ko siya sa kitchen.

Tinakpan ko kaagad ang mukha ko. “Morning…”

“Bakit po nakatakip ka sa mukha mo, Ate?”

Umiling-iling ako. “Creepy ang look ko sa umaga.”

Nagulat ako nang tanggalin niya ang kamay na nakatakip sa mukha ko. “Hindi po noh! Ang ganda mo nga eh…” Hinaplos pa niya ang buhok ko. “Yung buhok mo nga po, ang ayos-ayos pa. Para kang artista, ate!”

OMG. Kakaflatter naman. Hihihi. >//////>

“Huwag mo nga akong binobola, Anna.” Nakangiti kong sabi sa kanya. “May bago ka bang stock ng toothbrush? Favor?” Medyo hindi na ako nahihiya sa kanila kasi at home yung feeling ko dito. Napakacomfy =))

“Ay, meron po. Wait lang.” Kumuha siya ng bagong toothbrush dun sa kitchen cabinet tapos ay binigay niya ito sa akin. “Marami po kaming stock ng ganyan in case po na biglang bumisita yung mga kamag-anak namin.”

“Ahh, girl scout ah.” :)

I did my thing in the bathroom. Buti nalang malinis at mabango ang bathroom nila Anna. Medyo suplada pa naman ako sa bathroom. Eeeeehh! Basta, choosy ako. Kahit naman sino gusto ang malinis na bathroom diba? Pero teka, napansin ko na walang gripo or shower man lang ang banyo nila. Sa katunayan, may maliit na drum lang dun na pinaglalagyan ng tubig. OH MY. How can I take a shower then? >.>

Lumabas ako ng bathroom at naabutan ko si Anna na palabas ng bahay. Dun siya dumaan sa back door. Oo, sosyal. May backdoor sila, facing the backyard.

“Anna…” I called her.

Lumingon naman siya agad. “Bakit po?”

Napansin kong may dala siyang frying pan kaya tinuro ko iyon. “Anong gagawin mo?” My question may be sound silly, but I just can’t help to ask. Nandito kaya sa loob ang kitchen. Saan siya magluluto aber?

AILWAG Book 3: Change Of Fate [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon