Comment down after reading. Please? Thanks!
--
“Darling, you look exhausted.”
Humalik ako sa pisngi ni Mommy.
“Mommy, ‘di po ako exhausted. Inaantok lang,” dahilan ko naman sa kaniya. Pero actually pagod ako dahil sa trabaho ko sa school. Ayoko namang magreklamo kasi for sure, ipapaalis nila sa akin ‘yung scholarship ko.
“How’s your day, darling?”
Si Daddy naman ngayon ‘yung sumalubong sa akin. Nako, ito pa namang tatay ko halos lahat napapansin at alam niya kung alin ang alin.
‘Di ko rin na-gets ‘yung sinabi ko.
“T’was fine, Dad.” Humalik ako sa pisngi niya.
“Mukhang pagod ka ah?” usisa niya sa akin.
“Nako, Dad. Mukhang—“ Tinakpan ko ‘yung bibig ni kuya kasi alam ko na naman ‘yung sasabihin niya.
“Antok lang ‘to, Dad,” dahilan ko. “Nakatulog kasi ako habang nagbibiyahe kami kanina eh.”
“Ah, ganun ba,” sabi ni Dad pero mukhang ‘di siya naniniwala sa sinabi ko. But I feel like he doesn’t want to argue with me because he just shrugged it off. “Sige na, kumain na tayo para makatulog na ‘tong batang ‘to.” Ginulo niya ‘yung buhok ko and I just smiled when he did that.
I feel guilty for lying.
--
“Sleep well, darling.” He kissed my forehead and I replied with a kiss in his cheeks.
I hugged my mom tightly and she kissed me on my cheeks. I greeted my brother good night, and then he kissed me on my top. I kissed him on his cheeks as an answer.
‘Yan na ‘yung tradition namin bago kami matulog.
Pumasok na ako sa room ko at dali-daling tumambling pahiga sa kama ko. Ugh. The comfort of my soft bed. Ang sarap-sarap lang matulog.
Papikit na sana ako ng biglang nag-vibrate ‘yung cellphone ko.
What. Gabing-gabi na.
Hey.
Psh. Tapos galing pa sa unknown number ‘yung text message.
Ayoko na sanang replyan pa kaso I had this urge to reply. Gahd, this urge is killing me. Kanina pa siya eh. ‘Yung sa school, ‘yung kay Ace, and blah.
Anyway, baka naman kasi si Ace ‘to.
Sino ka?
Naglagay ako ng smiley face para mukhang mabait ako. Baka kasi stranger talaga tapos isipin na nangangain ako.
What.
Hulaan mo.
Well, that was great. Magte-text na nga lang siya tapos ‘di pa siya magpapakilala. Anong trip niya?
I just ignored the message at natulog na lang ako. Bahala siya. Lakas tama niya eh. Well, malakas din ‘yung tama ko na ‘wag na siyang replyan.
--
Nagising ako sa tunog ng alarm clock ko. At tulad ng sa mga movies, may sunlight na pumapasok sa room ko through the slits in my room’s curtains. Ang drama nga lang eh. Tapos ‘yung usual lines sa mga ganitong scenes: It’s a brand new day! New experience, new teachers, new classmates, new friends (nope), and new blah blah.
Cliché lines.
Release pala ng sections namin ngayon ano? Ano kayang section ko?
And of course, ni Ace.
BINABASA MO ANG
Treston School for the Arts [Hiatus]
Teen Fiction[Revised | Tagalog] This is a school for the arts. You can sing. You can dance. You can act. You can paint. You can film. You can perform anything related to arts. But you can never make friends with anyone, except those who belong in your clan. If...