"Lets break up Ana." sabi ni Mark at umalis na.
I was left sitting on this rock bench dito sa park. Its getting dark pero hapon pa lang. Mukhang uulan, bakit pag may broken hearted umuulan?
I felt a droplet on my hand at umuulan na. I just sat there, feeling the cold rain and warm tears running on my cheeks.
One year, one year na naging kami at siya pa ang unang boyfriend ko. I am so stupid, sana nga tinanggap ko na lang ang sabi ng dad ko 'You should focus on your studies.'
I opened my eyes kasi mukhang nawala ang ulan pero dinig ko parin ang pagbagsak ng tubig. Tumingala ako at nakita ang isang payong. Nilingon ko ang may hawak ng payong na nasa likod ko.
"Hindi na uso ngayon ang umiiyak sa ulan. You're more stupid if you're crying because of a guy." inirapan ko siya. Ang arrogante, wala akong pake kung uso o hindi ang ginagawa ko. Wala siyang pake kung umiiyak ako, broken hearted ako! Broken hearted!
"Excuse me?-"
"Dadaan ka?" aba! sobra to kung mang inis ah! Hindi ko kailangan ng kausap.
Nilingon ko siya uli "Sorry, sobrang close natin para makipag-"
Hindi ko natapos ang sasabihin ko kasi nilapit niya ang mukha niya sa mukha ko "Now, were close, can I know your name?" Hindi nako nakapagtimpi pa.
*Paaaaak!*
Sinampal ko siya at tumakbo na. Hindi ko kailangan ng mambabara kailangan ko ng comfort. Habang tumatakbo ako sobra naman ang ragasa ng luha ko. Ang sakit na kasi, first love ko siya, first boyfriend at first kiss. Tapos ganun lang niya itinapon lahat ng yun? 'You'll regret this Mark.'
Malapit na ako sa bahay when I saw a boy and a girl kissing not too far. Nasa may poste sila at hinding hindi ako magkakamali sa lalaking nakikipag landian ngayon. Hindi pa ba siya nakuntento? All this time nakikipaglandian pala ang lalaking to!?
"Mark!?" tawag ko at tama ako sa hinala ko. Tumigil sila sa paghahalikan at tiningnan ako.
Nasa harapan na nila ako "Ana." sambit niya sa pangalan ko.
"Wag mo ko matawag tawag sa pangalang yan! Siya ba?!" turo ko sa babae.
"Who is she Mark?" mukhang bata pa tong babae base sa kanyang boses. Sorry kana lang girl, hindi to stick to one.
*Paaaak!*
Sinampal ko si Mark.
*Paaaaak!*
Sinampal ko yung babae at umiyak siya. Sasampalin ko sana uli yung babae pero pinigilan ako ni Mark.
Hawak hawak niya ang wrist ko "Tama na, umalis ka na kung ayaw mong ikaw ang sampalin ko." ani Mark at mas humigpit ang hawak niya sa kamay ko kaya pilit kong iwinawaksi ito.
"Bitiwan mo ko Mark! Ano ba! Masakit na!" pilit akong kumakawala ngunit ang higpit ng hawak niya.
"Kulang pa yan Ana. Pinahiya mo pa ako sa harapan ni Bea." Bea pala pangalan ng babaeng yan. Tinaas niya ang kamay niya nag reready para masampal ako "Dapat sayo-"
*Booogsh!*
Nakita kong nakahandusay siya sa sahig. Humihina narin ang ulan. Pero sino ang sumuntok sa kanya?
Paglingon ko sa kanan ko "Ikaw?" tapos nginitian niya ako.
Pinulupot niya ang kamay niya sa bewang ko kaya napatitig ako sa kanya "Do not touch your dirty hands on my girlfriend, bastard!" tiningnan ko uli si Mark na tinutulungan ang umiiyak na Bea.
"Who are you?" tanong ni Mark tapos pinunasan niya ang dugo sa gilid ng labi niya.
"I'm her new boyfriend."
(0.0)
to be continued...
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED BESTFRIEND || COMPLETED
RomanceNakilala ko siya sa pinaka AWKWARD na sandali. Mas nakilala ko rin siya sa pinaka HINDI INAASAHANG mga panahon. Hindi ko talaga inakala na magiging mag best friends kami, all I just know that in an instant BFF na kami. #1 Girlbestfriend (May 22, 20...