BFF 19

1.1K 46 0
                                    

Morning came at swerteng may na recieve akong text galing kay Mark.

Please, let's talk. Tomorrow, your favorite place, 10am. I love you.

Tignan niyo! Nakakainis siya! Pero I need to go to make sure that I dont have feelings for him anymore.

I went to the kitchen. Andito parin kami sa barn-house at andito parin si yaya nay at nagkakape na ang aso.

"Good morning carrots." Brian. I badly stared at him at nilagpasan siya.

"Good morning nay." ako. at umupo kaharap ni yaya nay na nag hahanda ng pagkain.

"Magandang umaga iha. Kamusta ang tulog mo?" yaya nay.

"Okay lang po. Nay, nag text po kasi yung friend ko tapos gusto niya magpasama sa akin." ako.

"Oh, sige sabihan mo nalang si Brian." yaya nay. eksakto namang narinig ito ni Brian na papasok na dito sa kitchen.

"Bakit nay?" Brian.

"Si Samantha, iho may pupuntahan sa bayan na kaibigan. Baka gusto mo ikaw nalang maghatid sa kanya." yaya nay. tahimik lang ako.

"Saan ka ba pupunta?" Brian.

"Sa kaibigan nga." ako.

"Sino kaibigan mo?" Brian. nakatayo na siya sa gilid ng ref na malapit naman sa kina uupuan ko.

"Si.. si Alice." ako. palusot pa more!

"Taga saan ba si Alice?" Brian. at humigop siya ng kape niya.

"Sa... sa Recto, malapit sa Mall." ako. talagang pinagpapawisan na ako ng malamig dito.

"Ano ba sadya niya sayo?" Brian. nagagalit na ako!

"Bakit ba ang dami mong tanong?! Ihahatid mo ba ako o hindi?" natahimik kaming lahat in just a split second. "Okay lang din kung hindi. Papahatid nalang ako kay Henry!" ako. tapos ngumiti ng nakakaloko. Nakita ko ang mata niya na natakot but he composed himself.

"Oo na, ihahatid kita pero ako din ang susundo sayo." Brian. nanlumo ako dun ah!

"Wala naman akong magagawa eh." mahina kong sabi.

"So magbihis kana kasi aalis na ako." Brian. Oo nga pala! 9 na!

Nag madali akong kumain. "Hinay hinay lang iha mabubulunan ka niyan." yaya nay.

"Tapos na ako!" ako. at nag madaling bumalik sa kwarto to take a bath.

"Bilis carrots!" sigaw ni Brian na rinig ko mula dito sa CR ng kwarto. GRRRRRRRRR!!

Nakalabas na ako ng CR "Tapos na akong maligo!" sigaw ko. Kainis! at nagmadali na naman akong magbihis.

"Ano ba rabbit! Malelate na ako!" Brian.

"Oo na!" sigaw ko pabalik. KAINIS NAAAA!

Madali akong lumabas at palabas na ng bahay si Brian kaya tumakbo na ako. Nakita ko siyang pumasok na sa kotse kaya tumakbo na naman ako.

Pagkapasok ko tumawa siya. Huh? Ano meron?

"Hoy! bakit ka tumatawa?!" ako. hinihingal parin ako. Grabeh naman kasi ang pagmamadali ko noh. At least maganda parin ako.

Sinuntok ko ang braso niya "Ano ba nakakatawa!?" ako. nakakainis talaga ang asong to!

Tumawa siya, kinagat ang ibabang lips niya para pigilan ang tawa.

"Hindi ka nakapag suklay." at ngumiti siya. "But you're still beautiful carrots." tapos hinalikan niya ang noo ko. "Here." and he handed me the comb from the front compartment.

Natulala lang ako. As in tulala.

GRABE SIYA. yan lang nasabi ko sa utak ko.

to be continued...

UNEXPECTED BESTFRIEND || COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon