I refused his hand.
"Okay, tatalikod ako." then he turn around at umakyat na ako sa hagdanan ng pool and grabbed the robe.
Tumalikod ako at sinuot ito.
(0.0)
"B-Brian? *hachi* A-anong ginagawa mo?" tanong ko kasi niyakap niya ako mula sa likod.
"Asawa naman kita ah! Bawal bah?" Brian. ramdam ko ang init ng hininga niya bawat salitang binibitawan niya. Pero teka nga!
Bumitaw ako at humarap sa kanya "Anong asawa?! kita mo to?" ipinakita ko sa kanya ang kamay kong walang singsing o kahit ano "*hachi* I'm not married." at nag walk out na.
"You're sexy baby!" pahabol niya na na feel ko na namula ang mukha ko.
Ang asong yun! Wala ng ginawa kundi ang mang-asar! Nakakainis!
Kumain ako ng carrots na dinala ko dito sa kwarto kanina. Habang nasa may veranda at nakasandal sa may pader napaisip na naman ako.
Hindi ba babawiin ni Dad ang planong to? Is he that hard not to miss me? Namimiss ko na si Dad. I miss painting.
Tumunog naman yung phone ko.
Its tito! "Tito?" ako.
"Sam? Okay ka lang ba? Tumawag ba Daddy mo? Isang linggo ka na andiyan. Na miss na kita dito sa office ko."
Wala po kasi asawa si Tito Jeff and so every 3pm dumadaan ako sa office niya. Wala din po siyang anak but Dad told me he once had one but namatay din ito. And all 3 of them met at one of the conference's. Coincidence, right?
"Okay lang ako tito. I miss you too. I missed Dad more, hindi pa po siya tumatawag sa akin." ako. then I bite the carrots.
"Eating carrots?" narinig ko siya napatawa.
"Yeah.. how'd you know?" ako.
"I heard it click. By the way, is Brian being good to you?"
"Kung hindi nang-aasar, nang-aasar parin." then I heard him laugh.
"Nako, pilyo pa rin pala siya."
"Yeah, so how is Dad, tito?" ako.
"Ayun, hindi ko macontact kasi nag out of town meeting daw."
"Ano ba yan hindi ko alam ang schedule niya. Ama ko pa naman siya. Haaay.. tito need to go, nagugutom na ako."
"Sige iha, mag ingat ka parati." then he hung the call up.
See? He's more of like a dad to me.
Bumaba na ako and saw Brian helping yaya nay prepare our food.
"Hi.." ako
"Hey baby." Brian
"..nay" pagpapatuloy ko. Assuming kasi eh!
Kumuha ako ng carrots na nasa ref and sat on the stool and watch them.
"May handaan?" I asked as I bit my favorite carrot.
"Hindi ija-" yaya nay.
"You'll see later carrots." Brian. still slicing spices and not glancing a chance on me.
"Heey! I'm not a carrot!" ako.
"Yeah.. but you love them." tapos tumawa siya. Bakit ang gwapo niya kapag naka smile?
"Baka hindi na ako maabutan ng umaga sa nakalulusaw mong titig rabbit." Brian. another strike!
"I'm cute but I'm not a rabbit." ako then drank the water he placed in front of me.
"But rabbits like carrots." tapos tumawa uli siya. Adik ba to? Gusto niyo turn over ko na? Baka gawin pang modelo to sa bilibid. Pwede na!
"Sige na iho, malapit na to maluto tawagin mo na." yaya nay.
"Sige po. Come with me carrots." he held my hand pero binawi ko.
"I can walk alone and I'm not a carrot!" habang nakabuntot ako sa kanya patungo sa isang.. barn?
"What's in here? May rabbit ka ba?" ako.
Tumawa siya "No carrots." tapos kumatok siya. Oh? Baka kalabaw na marunong mag salita?
May lumabas na lalaki "Magandang gabi sir Brian."
Sir? Baka care taker.
"Magandang gabi manong, kakain na po tayo. Hinahanda na ni nanay ang pagkain, patulong nalang po doon."
"Sige sir." tumingin ito sa akin kaya napakapit ako sa damit ni Brian. "Magandang gabi mam." tapos umalis na ito.
Ano ba nangyayari?
to be continued...
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED BESTFRIEND || COMPLETED
RomanceNakilala ko siya sa pinaka AWKWARD na sandali. Mas nakilala ko rin siya sa pinaka HINDI INAASAHANG mga panahon. Hindi ko talaga inakala na magiging mag best friends kami, all I just know that in an instant BFF na kami. #1 Girlbestfriend (May 22, 20...