Honey's POV.
"Huh"Nahinto ang paghigop ko ng milktea ko sa sinabi ni Gia.
Simula ng magkita kita kami sa Teresa's laging ng nagyaya si K-el na magkaroon ng get together every saturday pero katulad ng inaasahan ko laging wala si Justin.
Every saturday lagi kong inaasahang darating sya pero namumuti lang ang mata ko. Gia and I are working hard to get back our closeness.
So Far naman maayos ang relasyon namin.
Minsan kasama nya si Lex at Jhasmine. Jhasmine is a smart and kind little girl. Napapangiti ako pero hindi rin maiwasang malungkot tuwing nakikita ko si Jhasmine hindi ko maiwasang maalala si Mikai.Pero I was happy because I like her.
Ngayon naman nasa isang milktea cafe kami.
"Yes,Honey..Tita Invites us all to a dinner. So dapat tayong pumunta sa probinsya this friday if okey kayo."kibit balikat nito.
Makikita naman ang malaking pagkakangiti ni K-el.
"Di ba beks next month pa naman ang duty mo sa inapplyan mong hospital."Sabay higop ng
"Kaso..."Inikot ikot ko ang straw ng milktea ko.
Can I tell them yung bagay na pinag-aalala ko?
"Honey,Kaya nga nag-yaya nh dinner si Tita for you. Matagal ka na daw kasi nyang hinihintay. You were in states pero hindi nya alam kung saan ka nakatira kaya ayun ng malaman na bumalik ka dinner agad ang naisip."Pagkukumbinsi sa'kin ni Gia.
Napatingin ako sa labas.Madaming dumadaan na sasakyan doon marami din ang naglalakad sa labas ng shop.Can anybody help.me to get out to this situation.
Ibinalik ko ang tingin ko sa'kanila."Sure,Wala naman akong choice diba?"
Ano pa ba ang magagawa ko?Wala na diba?Wala naman akong lusot.
Ano ba yan.
One month lang ang lumipas mula ng manggaling ako doon.Sabagay madadalaw ko muli ang puntod ni Mikai at Inay.
"Okey then baka gusto nyo sa mini bus na lang namin ang gamitin natin."Suggestion pa ni Gia.
"May mini bus kayo?Sosyal."
"Naku sa laki naman kasi ng Family ni Lex need talaga namin ng minibus pag may outing."Makikita sa mata ni Gia ang kagalakan. Mukhang kontento na sya sa buhay nya. Living with someone she love?Ahhhhh... ano pa ba ang kulang?
Minsan pagkasama ko sya hindi ko maiwasang isipin paano kaya kung kami rin ni Justin ang nagkatuluyan?Kasing saya din siguru ako ni Gia ngayon.
"Oh?"Takang tanong ni Gia na nakatingin sa'kin.
Bumakas yata sa mukha ko ang naisip ko.
"Bakit naman nalungkot ka beks?"
"Ah naisip ko kasi si JM. "Pagdadahilan ko. Bumalik kasi sa states kahapon si JM. Pinapunta sya ng mommy nya 25th Anniversary kasi nito at ng stepfather ni JM.At sa linggo pa daw ang balik nya.Sayang hindi sya makakasama.
Ang stepfather ni JM ang nakagisnan nyabg ama. Inako nito ang pagbubuntis ng mama ni JM.Lalo na't kapatid pala nito ang bestfriend ng mama ni JM na nanggahasa dito.
JM is close to his Dad and mom kaya umuwi sya.May isa itong step brother.
Ng nasa states kami madalas kami sa bahay ng parents nya pag summer malapit kasi sa beach.
Actually isa ang Mommy ni JM sa naging way para makamove on ako.She makes me realise that I have to accept everything happened to me. Na hindi iyon dahil sa iniwan ako ni Justin. She was right when she told me.
BINABASA MO ANG
In times
General FictionSa hinabahaba daw ng prosisyon sa simbahan din daw ang tuloy. Would Honey and Justin make it this Honey and Justin finally make it this time?? Sa dami ba ng pinagdaanan nila dumating na ba ang right time? After Makelove to me or fuck me,and The only...