Chapter Seven: Let's Leave Together

116K 1.9K 81
                                    


FB Group:

https://www.facebook.com/groups/988909977889463/

FB Account:

https://www.facebook.com/profile.php?id=100012628574818

Thank You po sa Reads Votes and Comments

***********************


Nagpunta ako sa Opisina ni Dad nang matapos ang meeting. Nang Umuwi si Dad ay siya ang nag asikaso sa Kompanya. Mejo hindi ko na rin ito kasi Natututukan. Napatayo ako nang biglang pumasok si Dad na may dala dalang Folders. Kahit hindi siya magsalita halata ko ang pagod ni Dad. Natamabakan siya ng mga Aasikasuhin para sa Expansion ng Hotel.

"I have to talk to you." Aniya habang inaalis ang coat nito. Kumuha ako ng Bourbon sa Wine Cabinet ni Dad at dalawang baso. Tinungo ko ang Couch kung saan siya ngayon nakaupo.

Umupo ako sa harapan nito at inilapag ang Bourbon at dalawang Basong kinuha ko.

"Nag Abroad na si Mang Silvano kasama ang buong pamilya. Doctor na ang Anak nito at duon na sila titira sa Canada. "

Habang nakikinig ako ay pinagsalin ko naman si Dad nung Wine. "Ang Problema ko na ay wala nang titingin sa Hacienda natin sa Probinsya. " Pagpapatuloy nito.

"Eh bakit si Aling Martha ayaw ba niya?" tanong ko rito. Patuloy ang pagbuntong hininga nito na parang ang problemado niya. Samantala ay iniabot ko sa kanya ang isang baso ng bourbon.

"Ikaw sana ang ipapadalawa ko muna ruon bago ako makahanap ng Magaasikaso ruon. May problema ang sakahan natin" Napatigil si Dad at Iniabot ang Baso ng Alak mula sa akin

"Sabi ko naman kasi sa inyo Ibenta niyo na." Napailing iling na sabi ko sa kanya

Ang Hacienda ay mula pa sa Lola ko. When Mom died, Inabala ni Dad ang sarili sa Negosyo. Minsan Minsan nalang kami nakakabakasyon ruon. Pero lagi kami dun nang Bata pa ako.

"Hindi ko kayang sukuan ang mga Tao ruon. Isipin mo nalang ang magiging buhay nila kapag sa iba mapupunta ang Sakahan?"

'Hay Naku!' Napasapo ako sa Noo ko. Para namang kasing prinoproblema ni Dad lahat ng problema ng Mundo.

"At saka Bilin ng Lola mong Huwag natin Ibenta ang Catuguing. "

"Okay Dad. Okay May magagawa pa ba ako. Ilang Buwan ba?" Dismayadong Saad ko rito.

Nilagok ko naman ang Baso ng Bourbon. "I found out Rian's Temporary Leave." Tumikhim ito.

Oo nga pala. Na Forced Leave siya. I somehow blame myself for it. Hindi ko man lang alam ang kaganapan sa kanya. If I was there earlier.. Baka nasabihan ko pa siya. But I was just too late.

"Take your wife with you. Mabuti ring makapagrelax muna siya." Napatigil ako sa pagsalin ko ng Bourbon sa Baso ko. I stared at dad. He does look like he's not faking it. and He really meant what he just said.

"Rian is a piece of the hardest Rock in the Earth. She won't go with me." Napailing iling kong saad kay Dad.

"Rian always listen to me. If I ask her she will."

"Eh di Kayo na. Sana kayo nalang nag asawa" Napasandal ako sa Couch. Just then napatigil ako at Tumalim ang titig ni Dad sakin. Ooops! I wanted to punch my self! Ano ba ang sinasabi ko?

"She see me as her Real Dad, And she thought of you as her Husband for all those years"Inirapan ako ni Dad. Para natulala ako sa sinabi niya. I just felt guilty. What am I doing all these years really.

Found And Married (Mafias Series # 3) - RAW/UNEDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon