"Hello?""Jake I'm Glad you answered." Tignan ko ulit ang Caller ID sa Cellphone ko. I saw Aileen's Name. Napapikit ako. I wasn't suppose to answer her call
"I will Hang up." I coldly said as I attempted to end the call but I heard her voice
"I'm sick. Ilang araw na akong nahihilo. Hindi ko na alam ang gagawin ko.." her voice was shaky. I started to worry and listened to her
"Jake puntahan mo naman ako kahit ngayon lang. Maawa ka naman samin ng Anak mo. Wala akong ibang matawagan kundi ikaw.." pagmamakaawa nito. Napasandal ako sa Kotse ko at napahilamos. Pauwi na sana ako. I promised Rian we will have a Date. I even bought her flowers.
Napabuntong hininga ako. Natataranta at hindi ko na alam ang iisip at uunahin ko.
Kilala ko si Aileen. Alam ko kung hanggang saan ang kaya niyang gawin.
Nagaalala ako para sa kanya at sa anak namin.
Yes she's bearing my child. Ito ang lihim kong hindi ko masabi sabi sa Asawa ko. I am so guilty. Kaya ko namang hayaan si Aileen at maging Asawa kay Rian pero hindi ko maiwan ang responsibilidad ko.
"Papunta na ako. Don't do anything reckless." I said and end the call. Binuksan ko ang Kotse. Nakita ko ang Bulaklak roon. I grabbed it and looked at it
"I'm Sorry Rian.." I sighed and left the flowers on the road.
********
"Aileen!" Sigaw ko nang makapasok ako sa Unit niya.
Pero walang Tao sa Sala. Makalat at Magulo. Nagtungo ako sa silid niya pero wala siya. Ang comforter ng kama nito at nakakalat sa sahig.
I walked towards the bathroom. I saw her on the Bathtub.
"I knew you were coming." Nakangiting saad nito.
"So you are okay. You are not Sick." I calmly said. I walked towards the bathtub
"Hindi ako sanay sa pagbubuntis. Hindi ko alam ang mga kailangan kong Gawin. Diba dapat nandito ka para sakin? But you're with your Childish Wife." She hissed. Hindi ako sumagot. Nagulat nalang ako nang bigla siyang tumayo. Exposing her body. Napaiwas ako ng tingin at inabot ang towel nalapit sa tub.
"Tignan moko Jake. " Napataas ang boses niya. "Soon lalaki ang tyan ko at hindi mo na kami maitatago ng Anak mo."
"Aileen." I stared at her. Namumuo na ang mga luha sa mata niya. Parang nasasaksak ang puso ko ng makita ko yun. Napatingin ako sa Tyan niya.
"Hanggang Kailan mo ako itatago Jake? Hindi ko kaya kung wala ka. Maawa ka sa amin. Please make your choice ."
Lumapit ako sakanya at tinakip ang Towel sa katawan niya.
"Aileen. Pakiusap..." hinawakan ko ang balikat niya "Please take good care of my Baby. Hindi ko kayo papabayaan." I said.
"Pero lagi nalang ba ako nanglilimos ng atensyon mo?" Aniya. Hindi ako nakasagot. Napatahimik ako.
Hindi ko siya pwedeng pabayaan at hindi ko naman pwedeng sukuan ang Asawa ko.
************
I was talking with Janea when i heard sounds downstairs. Binaba ko ang tawag at inalis ang towel sa buhok ko. Sinuklay ko ang buhok ko at nagmadaling lumabas ng kwarto.
Tumingin ako sa baba. Nakita ko si Manang na kausap si Jake. Hindi ko alam ang mararamdaman ko nang makita ko si Jake sa Pintoan. I should just pretend to be sleeping and get my ass back inside my room before he will come and see me.
BINABASA MO ANG
Found And Married (Mafias Series # 3) - RAW/UNEDITED
RomanceREAD AT YOUR OWN RISK ⚠️ The story is RAW and UNEDITED ** Rian ran away from home. Magulo ang buhay na kinagisnan nito. One day she thought of running away and living alone by herself. Sa kalagitnaan ng paghihirap nito ay natagpuan siya ng isang my...