Chapter 28

111K 1.1K 26
                                    

Twenty-Eight

Absence

Karga-karga ni Gab si Gabbie habang nakatingin sakin.

Nakatingin din ako sakanila.

The thought of Gab carrying my daughter like a real father astounded me.

But the thought of leaving them alone for one whole day worries me.

“Wag ka nang mag-alala samin ni Gabbie, kaya naman namin ‘to.” He kept on assuring me kahit hindi ako massure assure.

Oo, nabuhay nang mag-isa si Gab for many years at alam ko namang maaalagaan niya si Gabbie kung iiwanan ko sila. But then, hindi mo maalis sa isang ina na hindi mag-aalala kung malalayo siya sa anak niya.

“Anu gusto mo, iiwan muna natin si Gabbie sa mama mo tapos ihahatid kita bago kukunin ko ulit si Gabbie o—“

“Osige na sige na. Aalis na ko.”

Lumapit ako para mag goodbye kiss kay Gabbie pero nanlaki talaga ang mga mata ko sa gulat nang ikiss din ako ni Gab sa cheeks.

Tumawa lang siya sa reaction ko at binaling ang tingin sa likuran ko.

Napalingon din tuloy ako sa likod kung saan nakita ko ang kotse ni Ally, waiting for me.

Kaya pala. Asa ka naman kasi, Niobe.

 

Napabuntonghininga na lang ako habang naglalakad palayo kela Gab at Gabbie.

Then I turned one last time to them. Nakatingin sakin ang walang kaalam alam na si Gabbie habang hawak hawak ni Gab ang kamay niya at winewave sakin.

“bye bye mommy!”

haay.

“Antagal ng goodbye blues niyo ah.”

Salubong na greeting sakin ni Ally nang pasakay na ako sa kotse niya.

So… what is this all about?

“balita ko may excursion department niyo ah.” that would be the least thing I wanted to hear from Gab at the moment.

 

“P-pano mo nalaman?” dahil ang excursion na yan ang nagpapagulo sa utak ko ngayon.

“Madaling kumalat ang balita sa school. So, san punta niyo?” nilapag ko sa mesa yung bote ng gatas ng natutulog na si Gabbie.

 

“Nowhere. I’m going nowhere. Di ako sasama sa excursion.” Nagulat si Gab sa sinabi ko.

“E bakit?” napasigh lang ako at lumingon kay Gab

.

“Sinong mag-aalaga kay Gabbie? Ayoko naming parati na lang iwan yung anak ko kay mama. Hindi lang naman mama at lola yun, businesswoman din.” Lumapit ng konti si Gab sa kinauupuan ko at ng karga kong si Gabbie at ngumiti.

53.000 StepsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon