*** Nheil's Note
Joke lang yung malapit ng matapos tong story. Ni hindi ko nga alam kung ilang chapters pa ang kulang para lang makupleto tung storya. Pero thank you so much for reading this nonsense xD. Thanchuuu!! (^_^)v.
Mariko's POV
Ang taas ng speech ni principal (=_=). Ang end lang pala ay magbubunutan lang kami. Ewan ko ba dito kay Cray palaging sumasandal sa balikat ko. Kahit close na kami hindi ko parin siya papayagang gumanyan sakin. Sabihan palang kaming PDA.
"Mariko Odagiri." - Principal.
Time ko na kaya pumunta na ako dun sa stage. Wow ha? Aabutin kami ng madaling araw dito, isa isahin ba naman ang 100 ka students? (ovo).
Pagkatapos kung bumunot bumaba nalang agad ako sa stage at dumeretso sa upuan ko. Binuksan ko na yung papel. Si Clarence yung monito ko. Sayang naman at hindi si Cray. Este Sofia or Emman. Huhu! (=_=).
---
"HOY GISING!" - Sofia.
Nagising ako dahil sa pagsigaw ng very good best friend ko. Pero thankful parin ako kasi ginisng niya ako kaysa malate ako ngayon sa confessions by class. Happy nga ako kasi ngayon malalaman ko na yung ginagawa kong mali.
After 700 billion years ...
Late kami lumabas ni Sofia sa kwarto. Amfufu! Patay kami kay sister (=_=). Pero hayaan niyo na xD.
"Late kayo?" - Sister.
Ay hinde! Maaga kami kaya andito kami main attraction (=_=). Ay teka nga. OMG!! Sorry Lord (O_O). Madre nga pala tong pinipilosopo ko (ToT).
"S-sorry sister." - Kami ni Sofia.
"It's ok." - Sister.
Umupo kami sa tabi ni Emman. Ready na ready parin akong mag bago kung may flaws man ako. Siguro lahat naman ata tayo may flaws. lol.
"Ngayon kayo magcoconfess ng mga hinanakit niyo sa classmate niyo." - Sister.
Sinabi na ni sister kung pano kami magcoconfess. Sisimulan ko daw sa taong nasa right ko at yung mga taong nasa right hindi na tatayo at magexchange ng sit. Basta! Ang gulo :P.
"Emman! Huhu!" - Ako.
"Hahaha! OA! (^_~)v" - Emman.
Nagtawanan kami ni Emman, kami lang ata ang hindi seryoso dito sa confession namin. Makapag seryoso na nga sayang yung 5 minutes na binigay ni sister.
"Ikaw na nga maunang mag confess." - Ako.
"Wala naman akong hindi gusto sayo." - Emman.
"Ngek ngek mo! Alam kong may flaws ako noh!" - Ako.
Nakaposition ngayon si Emman na parang nagiisip. Yung parang yung isang kamay nasa chin at yung isa nakapameywang sa side ng tyan.
"Ah ... Ang hindi ko gusto sayo ay bakla ka kung mag mahal." - Emman.
"Eh? Anong magagawa ko eh hindi naman natuturuan ang puso." - Ako.
"May point ka naman dun sa hindi maturuan ang puso. Pero alam mo nakakalimot ito kung ginugusto mo." - Emman.
Naging speechless ako sa sinabini Emman. I think he's right. Kasalanan ko nga naman kung bakit Cray ako ng Cray sa utak ko.
"Sakin? Anong ayaw mo?" - Emman.
"A-Ah ... Yung pagka moody mo." - Ako.
"Ah .. Yung lang ba?" - Emman.
"O-Oo." - Ako.
Ayun natapos yung 5 minutes namin ni Emman. Nagchange naman ako ng partner. Yung iba comment nila masyado daw akong bossy, maldita, minsan feeler, at tomboyish (=_=). Hindi ko feel na ganyan ako. Alam niyo yung iba umiiyak na. Ako, wala paring senyales na iiyak ako. Siguro dahil hindi masyadong masakit yung sinasabi ng mga nagcoconfess sakin.
"Ay!! Tayo na at last xD." - Sofia.
"Baliw. Oh sinong unang magcoconfess?" - Ako.
"Ako na nga lang :3." - Sofia.
Sumimhot muna siya ng hangin. Kungbaga inhale xD. Tapos exhale naman. Naging seryoso din yung mukha niya. Alam ko na kasi si Sofia simula elementary kaya alam na alam ko kung pano siya nagiging seryoso.
"Siguro yung ayaw ko sayo ay ang pagiging martyr, tulay, at nagpapaubaya ka sa iba." - Sofia.
Nakikinig lang ako. Ayaw ko munang magsalita at baka magalit siya sakin. Kapag seryoso kasi siya gusto niya seryoso din ang taong kausap niya.
"Sige explain ko nalang sayo. Alam mo kung bakit ka naging martyr? Dahil sinasabi mong hindi mo na mahal si Cray pero ang totoo mahal mo parin siya." - Sofia.
"Alam mo din namang naging tulay ka diba? Nagalit talaga ako nun sayo. It's fine to be a bridge pero dapat alam mo kung sino yung tutulungan mo. Yung alam mong hindi ka masasaktan kung magiging sila." - Sofia.
"And lastly. Ang pinaka ayaw ko sayo ang pagiging sobrang bait mo. Dahil sa kabaitang pinapakita mo nagpapaubaya ka na saiba." - Sofia.
"Pero alam mo, I'm so proud of you Mariko kasi nagawa mo nang patawarin ang dalawang taong sumira ng mundo mo." - Sofia.
Gusto kong sumagot sakanya pero iba ang ginagawa ng katawan ko. Tumulo yung luha ko sa mata. Ayaw ko na sanang umiyak pero ginawa ko parin. I'm tired of crying pero I can't help it.
"Shhhh ... Ano kaba Mar! Hindi kapa nagcoconfess sakin tapos umiyak ka na. Andaya mo!" - Sofia.
Tumawa ako ng mahina. Alam kong alam ni Sofia na fake yung tawa ko. Pinunasan ko nalang yung luha ko gamit ang panyo at sinabi ko kay Sofia ang ayaw ko sakanya.
Pagkatapos naming magconfess lahat ng students na nasa section A. Parang I feel so alive! Parang washes out na lahat ng sins na ginawa ko (^_~)v.
---
Wala naman kaming ginagawa sa bahay kaya pwede kaming palabasin. Monday parin ngayon. Bibili nalang siguro ako ng ipapanregalo ko.
Ano bang magandang panregalo kay Clarence? Ni hindi naman kami close nun. Kung pwede palang sanang makipag barter (=_=).
"Uy sino ba yung nakuha mo?" - John
"Si Cray pare." - Christan.
"Nako! Mahihirapan ka diyan xD." - John.
Nanlaki yung mata ko sa narinig ko. Diba kabarkads nila ni Clarence? Baka pwede akong makipag barter! xD.
"Ummm .. Christan." - Ako.
"Hmmmm?" - Christan.
"Pwedeng makipagbarter?" - Ako.
"Sinong nakuha mo?" - Christan.
"Clarence." - Ako.
Pumayag naman siya. Hahaha! Andali namang kausap ni Christan. Alab you! xD. Ngayon mas naging madali na kung ano ang ibibigay kong regalo.
Pumasok ako sa isang mall. Libot ako ng libot para maghanap ng ireregalo. It's harder for what I've thought. Wala naman akong masyadong mapili dito sa Bagiuo (=_=).
Kung brief nalang kaya? Unappropriate (=_=). Ah! Kumot nalang! Aanhin niya yun? Nako tung utak ko nagcocomment kung palit ko kaya to ng ibang utak? Magkaka amnesia ka (<_<).
Lumingon ako sa kaliwa at unexpectedly may nakita akong sobrang gandang bagay (*_*). Nilapitan ko ito. Hilig si Cray sa ganitong bagay. Eto nalang ipanreregalo ko (^_^).
"He's gonna love this!"
End of Chapter 18 ™
BINABASA MO ANG
Prism Of Love - (Complete)
RomanceIt started when I became a bridge. Could he fall for me too?