Chapter 23 - Revelations

134 2 0
                                    

*** Nheil's Note

Season 2 na yehay (^_~)v!

Busy na ako ngayon sa pagbabasa ng novels ng wattpad authors xD. Expect this story to have slow update minsan. Kahit summer tinatamad rin akong magsulat xD. Just understand my attitude. Please Vote & Comment (^_^)v.

Mariko's POV

"Christan?"- Ako.

A-Anong ginagawa niya dito? Close ba kami? Anog meyron? Rapos diba si mama bumalik na ng France? How come andito pa siya? Ang gulo.

"What's happening?" - Ako.

Wala silang imik. Pero bakas sa mukha nila ang kaba. Alam ko na tong mga tao dito sa loob ng bahay. Alam kong may tinago silang secreto sakin. Ang gumugulo sa utak ko ngayon ay ANO YUN?

"WHAT THE HELL IS HAPPENING!!?" - Ako. "Walang magsasalita? Pwes aalis nalang ako dito."

Hihilahin ko na sana si Cray nang bigla akong pinigilan ni Christan. Hinarap ko siya. Kung titignan mo siya poker face siya. Kung titignan mo naman ang mga mata niya parang sinasabi niyang stay.

"Magpapaliwanag ako anak." - Mama.

Kumalma ako at pumasok kaming apat sa bahay. Umupo kami ni Cray na sobrang kalma. Tinignan ko sila isa isa. Ibang iba yung dalawa kong baliw na cousin. Kung noon baliw baliwan sila ngayon ang popormal nila. Si Kuya Cram naman ay parang namumutla.

"Nagsimula ito 5 years ago." - Mama.

5 years ago? Okay lang naman yung buhay namin 5 years ago ah? Wala namang deffect.

"Baon ako sa utang noon. Kahit nga simpleng hiling mo hindi ko natutpad diba? Kaya nga nagagalit ka sakin." - Mama.

Immature pa ako nun kaya ako nagagalit.Kung sinabi niya lan sakin na baon na siya sa utang ede hindi ko nalang sana siya kinukulit na bili dito ... bili doon ...

"Hindi ko na talaga alam ang gagawin ko. Hanggang isang araw dumating ang tatay ni Christan. He offered me a deal." - Mama.

Hindi ko alam pero kinakabahan ako sa mga susunod na katagang sasabihin ni mama. Hinawakan ni Cray ang kamay ko. Nilingon ko naman siya. Parang yung kislap ng mata ni Cray ay sinasabihan akong magpakakatatag-look.

"Yung deal namin ay ... ay ..." - Mama.

"Ay ipakasal ka kay Chrsitan." - Dj.

Nabigla ako sa sinabi ni Ate Dj. Pero hindi na muna ako nag react kasi alam kong makakasira ako sa mga pageexplain nila. Masakit kasi nagsinungaling sila.

"Pumayag kayo ganun ba?" - Ako.

Tumango si Mama sa sinabi ko. As what I've expected. Sarili lang niya ang iniisip niya! Put*k!

"Ma hindi mo lang ba inisip kung ano ang magiging reaction ko? Sarili mo lang talaga iniisip mo! Mas mabuti pang maging dukha kaysa pakasalan ko ang taong hindi ko mahal!" - Ako.

Umiyak na ako. Hindi ko na alam ang pinagsasabi ko. I'm so angry. Hindi ko kayang kontrolin ang sarili ko kapag galit na galit ako. Ganag*go lang pala nila ako!

Prism Of Love - (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon