Chapter 8: Mansion

6 0 0
                                    

"Bilisan na natin. Magsa-sunset na guys." Sabi ko sa kanila. Nagiging madilim na ang paligid.

*psst*

Subtract: Uhmm, may narinig ba  kayong kaluskos?
Sum: Sa bandang likod ko narinig.
Tax: Malapit na ang mga blood suckers. Wala nang magsasalita. Takbo.

Mahinahon ang pagkakasabi ni Tax. Agad kaming tumakbo papunta sa mansion pero hinahabol na kami ng mga blood suckers.

"Aray." Nadapa si Sum. Dahil may sugat ang tuhod nya ay naka piggy back ride sya sa akin habang tumatakbo.

Pumasok kami ng dire diretso sa mansion at sinarado nina Tax, Eon, at babae yung pinto, pero hindi nila ni-lock.

Sum: Salamat kuya.
"Walang anuman." Sabi ko sa kanya at binaba na sya.

Babae: Ang dilim naman. Sinong may flashlight jan o lighter? Kahit ano?
Eon: Wait, ako bahala.

Nakarinig ako ng dalawang tunog na parang nagclap ang metal. At nagkaroon ng… apoy?

Tax: Calm down guys, di kayo masusunog jan sa apoy. Flaming iron fists ang weapon of choice ni Eon. Kailangan nating magmadali dahil hindi agad nagtatagal yan.

Paliwanag ni Tax. Nakahanap si Subtract ng kahoy at tinapat sa flaming fists ni Eon.

Babae: Yan may torch na tayo. Hmm… Saan na tayo ngayon? Dito na lang tayo sa may pinto?
Tax: Hindi, babae. Gusto mong maabutan tayo ng mga blood suckers pag nawasak nila ang pinto? Subtract, pahiram ng torch.
Eon: Level 150, kailangang pailawin ang mga torches sa mansion. Tama ba, Tax?
Tax: Yes. Follow me. At kahit anong marinig nyo, wag kayong lilingon.
Babae: Anong mangyayari kapag lumingon?
Sum: Nakakagulat ang makikita sa likod.

Tinapat ni Tax yung torch sa bawat direction.
Tax: This way.
Sinimulan na nyang maglakad at sinundan sya. Di nagtagal ay may nakasinding torch na nakasabit sa dingding.

Subtract: Bakit po nakasindi yun? Bakit yung iba hindi?
Tax: Hindi ko alam. Kunin nyo yang nakasindi. Sindihan nyo yung iba.

Ngayon ko lang naalala yung ginawa ko sa level 150

*flashback*

Level 149 completed.
Reward: 1,000 HP!

Level 150: Enter?
(Press Yes to continue, Press No to cancel)

Kailan matatapos tong game? Nakaka inip na ah. Kanina pa ako naglalaro. Puro quest na lang. Tsk.

Yes.

Hay nako. Blah blah blah puro dialogue or instructions or whatever. Di ko naman yan binabasa anyways.

Quest:
Find the mansion and light up all the torches.

At saan ko naman hahanapin yung mansion? May compass at map nga pala sa item bag.

~

This is the mansion? Bakit ang dilim?
"Magsasayang na naman ba ako ng item?" Sabi ko sa pagka dismaya ko.

Kinuha ko sa reward bag yung fire fly. Literally. Sa game na toh, nag aapoy yung mga alitaptap. I put them in a glass jar. Sakto naman at may nakita akong kahoy. Naglapitan yung mga fire fly sa kahoy then it lit up.

*end of flashback*

Subtract: Kuya A5, tulala ka po.
"S-sorry. Natawa lang kasi ako dun sa naalala ko.
Sum: Ano naman yun, A5?
Kung minsan, di mukhang bata tong si Sum.
"Ah, wala. Hahaha. Pahinging kahoy. May sisindihan ako." Binigyan ako ni Subtract ng kahoy. Tinanggal ko yung bag sa likod ko at kinuha ang jar of fire flies. Sinindihan ko yung torch.

Nakatitig naman si Sum sa hawak ko.
Sum: Ano yan, A5?
"Ah eto? Jar of fire flies. Made of fire."
Subtract: Reward po yan 'no?
"Oo, Subtract."

Bigla naman kaming tinawag ni Tax.
Tax: Guys, may pinto dito. Pumunta kayo dito dali.

The Fresh Blood (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon