Natigil naman ang lahat nang makarinig kami ng boses.
"Hello po?"
Since nakapabilog kami, dapat may isa sa aming makakakita sa pinagmumulan ng boses.
"S-sino po kayo?" boses ng babae.Tumalikod ang isa't isa pero wala pa rin kaming makitang babae.
"Ahh... Miss? Nasaan ka? Hindi ka namin makita." Sabi ko ng pasigaw. Para kasing ang layo ng boses nya eh.
"Tulungan nyo kong makababa. Nandito ako sa taas nyo." Sabi nung babae.
Tumingala nga kaming lahat at nakita namin syang nakahiga? Na nakalutang? At... buo.
Nagtinginan kaming apat. Dahil bakit sya lang ang may paa saming lahat?
"Tulungan nyo ako makababa please? Nalulula ako." Pagmamakaawa ng babae. Inabot namin ang mga kamay namin at hinila sya pababa. Ngayon, naka indian sit sya, katabi ko.
"Bakit k-kayo w-w-walang paa?" Hindi ko alam kung nagtataka toh o natatakot.
"Hindi namin alam ate. Nagulat na nga lang po kami na ganto na ang kalagayan namin." Sabi ni Sum. Namemorize ko na ang mga names nila. Congrats to me, sarcastically.
Bigla naming tinakpan ang mga tenga dahil ang lakas ng tunog. May liwanag na parang lumalabas. Parang colors. Nakita namin na may paa na kaming lahat. At weapons of choice bago kami napunta dito.
"Five players. One goal, and only one will survive."
Eon: Five players? 1, 2, 3, 4, 5... 6?
Tax: Teka? Anim tayong lahat pero bakit limang players ang sabi sa game?May lumabas naman na parang scroll sa harap namin. Pinulot agad yun nung babaeng kumpleto.
"Ahmm? Paano ba binubuksan to?" sabi nung babae.
Subtract: Try ko pong buksan ate. Akin na po.
Pinasa nung babae yung scroll kay Subtract.
Subtract: Scroll po ba talaga to? Bakit hindi gawa sa papel?
Nagtaka naman kami sa sinabi nya.
Tax: Subtract, bigay mo sakin.
Eon: Yan pakitang gilas ang expert na si Tax. Go bro!Inikot ikot ni Tax yung scroll at hinampas nya sa ulo ni Eon.
Eon: Aray ko Tax! Bakit mo ginawa yon?!
Tax: Hindi nga to gawa sa papel. Umaray ka eh.
Eon: So tinesting mo pa sakin baliw.
Tax: Sum, try mo nga.Inabot ni Tax yung scroll kay Sum. Parang aangal pa tong si Eon pero nagsalita agad sya.
Tax: Hindi porket bata si Sum ay di na nya kaya.
Napatahimik na lang si Eon. Si Sum naman, iniikot ikot rin yung scroll katulad ng ginawa ni Tax kanina.
Sum: Di ko po alam kung pano to buksan eh.
Eon: Sabi sayo di nya kaya eh.Sinamaan ng tingin ni Tax si Eon kaya naman agad syang
Eon: Sum sorry joke lang yun.Nakakatakot tumingin tong si Tax. Kulang na lang patayin nya ang kaibigan nya eh.
Tax: Ikaw naman, AAAAA.
Binigay ni Sum sakin yung scroll. Nakatingin sila sakin habang iniikot ikot ko yung scroll.
Sa kaka-paikot ko, napansin kong may parang dot sa bawat gitna sa bawat sides.
"Guys, hawakan nyo yung mga dot." Sabi ko sa kanila. Hinawakan nga nila yung mga dot. Nagliwanag yung scroll at nawala.
BINABASA MO ANG
The Fresh Blood (On Hold)
OverigThis is NOT a vampire story. Date created: September 3, 2016