Chapter 14: First Tunnel

1 0 0
                                    

Tax: May point ka. Pero which way tayo dadaan?

Sum: Ano kaya kung itry nating padaanin ang isa satin jan?

Baliw ba sya? Gusto niya bang mapahamak? Edi siya na lang ang pumunta. Tsk.

Eon: I volunteer.

Srsly?! Pinatulan niya yung suggestion ni Sum? Pero sabagay, pag nakatunganga lang kami dito, hindi kami makaka survive.

"Ako rin."

Tax: Di pwede, A5. Dito ka lang. Isa lang kina Sum at Subtract ang pwedeng sumama kay Eon.

Sabi ko nga di nyo ako kailangan. Ako na nga nag volunteer eh.
Pero sabagay, para alam rin namin kung alin ang mas safe na daan.
Pero ang sakit, para akong nireject. -_-

Sum: Sama ako kay kuya.

Naglakad na ang dalawa papunta sa harap ng kaliwang tunnel.

Madilim dun kaya naman narinig ko ang pag *tok tok* ng flaming iron fists ni Eon at nagkailaw sa buong paligid.
Si Sum naman, may kung anong sinasabi eh?

Sum/Subtract:
Weapon of choice, let us hear their voice, let us communicate with each other, use each one of us as speaker.

Bigla namang nag ilaw yung mga ugat nila. Kulay yellow kay Sum at kulay green kay Subtract. Nagsimula sa paa pataas hanggang sa ulo nila.

Hmmm. Sila mismo yung weapon of choice? O nasa katawan nila ang weapon?

Tax: Check. Can you hear me?

Binulong lang niya sa tenga ni Subtract.

Eon: Oo, naririnig ka namin. Rinig mo ba kami?

Nilagay naman ni Subtract ang dalawang daliri niya sa pinaka kanang bahagi ng noo.

Subtract: Opo.

Sum: Hindi magtatagal at mauubos ang energy namin pareho. Kaya naman kapag naputol na ang connection, babalik na lang kami jan.

Tax: Sige. Anong nakikita niyo jan?

Eon: Ayun. Ganun pa rin. Susubukan naming tumakbo para malaman kung may daan.

Tumakbo nga sila. Naririnig namin silang humihingal ng konti at nag uusap sila pero puro shory conversation. Naririnig ko sa usapan nila na paliko na sila at padilim ng padilim.

Di nagtagal may narinig kaming parang gumuguho sa likod namin at--

Kami: ARAAAY.

Teka ano bang--?

Eon: Ayos lang ba kayo?

"Anong nangyari? Bat bumalik kayo dito?" Tinulungan namin ang isa't isa na makatayo.
Ang sakit ng likod at mukha ko. Tumama yung mukha ko sa lupa.

Sum: Di namin alam. Mukhang paikot yung unang tunnel. Binalik lang kami dito eh.

Subtract: Ang sama ng pakiramdam ko...

Mukhang ganun rin si Sum. Parang nauubusan na sila ng energy.

Bigla namang nawalan ng malay ang dalawa. Buti na lang parehs ko sipang nasalo. Oh diba ang lakas ko. Teka?  Paano na ngayon?

Eon: Tama si Sum. Paikot lang ang unang tunnel. Ngayon, may choice tayo kundi mag stay dito o kaya itry yung pangalawa.

"Pag pahingahin na muna kaya natin yung dalawa? Then once na regained na ang energy nila, itry naman nila yung ikalawa?"

Tax: We'll probably run out of time. Sa tingin ko kailangan nating dumaan sa ikalawa, alam mo naman na this game's full of surprises.

Both have advantages and disadvantages. Advantage? Maiiwasan namin ang surprise. Baka yun pa ang way out. Disadvantage? Baka nasa dulo ang surprise. At mastuck kami dito.

"Ok. Bubuhatin ko si Subtract sa likod ko."

Eon: Ako na lang kay Sum. Bro, ikaw na lang ang maglead sa amin kung sakali lang.

Tumango naman si Tax. Sana lang talaga, sana talaga, makalabas na kami ditong lahat.

At sinimulan na naming maglakad sa second tunnel. The exploration continues...

The Fresh Blood (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon