Chapter 5

47 2 0
                                    

5
I let you done the bullying not because I am weak but because I felt that you needed to feel strong. --- #StopAnyKindOfBullying





Habang palapit nang palapit ang graduation ay palala naman nang palala si Kenneth. Tingin ko'y hindi na kinakaya ni Phara ang bestfriend ko. Just before the examination for the graduating students with no honors, Kenneth bullied almost all of the students in our batch. Of course, with the help of his friends na kasama rin sa honor roll.




"Gabrielle, be safe. He's into you any time by now." it was a quick warn from Ken's friend as he ran away.





"Wait! Jon!" tawag ko pa ngunit hindi na nya ako nilingon.




Pagkarating ko sa room ay nagulat ako sa nakita. Sira na ang monoblock chair ko! Then my classmates started smirking and crumpling papers. I'm still processing it in my mind when they started throwing it at me. Tumakbo ako agad palabas ng room pero napapikit na lang ako sa nangyari. Wanna know what they did? Sinabuyan lang naman nila ako ng isang timba na may lamang scrambled eggs. Ang gagalante nila, ha? Nag-aksaya talaga sila ng pera para lang may ipampaligo sa akin?




They were all laughing at me. But still I got to smirk at them.




"Oh? Pati talaga ako pinag-aksayahan nyo ng pera, oras at pati na rin effort, ha? Ano? Bakit ito lang?! Bakit 'di nyo na nilubos-lubos? Gusto nyo one-on-one?!"



Hindi ako nakapagpigil. Sobrang sama ng loob ko. Sobrang kahihiyan na ito kaya hindi ko na namalayan ang pagtulo ng mga luha ko.




"Hmmm.." may halong panunuya ito bago ako nakarinig ng tawa kaya agad kong inangat ang tingin ko dito. "Bakit umiiyak ang bestfriend ko? I thought you were the toughest girl in our batch but why are you crying now? It's a shame to be called as your bestfriend."





He's standing proud. What a jerk!



"I am not tough, I'm just a smart kid! Yeah, nakakahiya nga na bestfriend kita! Because you are a non-ass jerk! Stupid assh0le who thinks that he rules this school! I hate you! I really hated the moment we crossed paths! Ano? Sabihin mo kung ano'ng kasalanan namin sayo at kung i-bully kami ay para lang kaming mga aso sayo?!"


Ilang beses ko syang itinulak-tulak. I couldn't even help myself from crying in front of him.




"You're the biggest jerk I've ever known! I hope I never met you!"


Sa huling beses na itutulak ko sana sya at nahuli na nya ang mga pala-pulsuhan ko.




"Hey, Gabbi.." there was a hint of fear in his tone.



"Bitawan mo 'ko." mahinahong utos ko sa kanya sa pagitan ng paghikbi ko.

.

I Can't Make You Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon