Chapter 10

44 3 0
                                    

10
"She's not yet a Sebastian. But watch me 'cause I'm turning her to one."




"I knew it!" sabay palakpak pa ni Rijane.



"Huh?"


"Ikaw iyong nakita ko noon sa tapat ng bahay ni Azrian.."


Labis ang kaba ko nang lumakad na palapit sa direksyon namin ang lalakeng kanina ay pinagkakaguluhan lang.


"Rijane, tell me something interesting today."


"Your everyday will be as interesting as what you want. Tara na.." sagot lang sa kanya nito at saka hinatak na kami ni Aury sa loob ng klase.


Nakayuko lamang ako ng dumaan ito at ang ilang lalake na sa pagkakaalam ko ay nga kaibigan nila ni Rijane. I stiffened when he sit at the chair behind me.




"So, let me tell you, Gabbi.. Beware. 'Cause I really think you just put on a very danger zone."


Tahimik ko lang na nilingon sa tabi ko si Rijane. "What do you mean?"


Umiiling-iling naman si Aury. "The bestfriend? And the Prince? You should know about that already."



"Wala naman dapat maging problema sa pagiging magkaibigan namin ni Kenneth.. at lalo na sa lalakeng nasa likuran ko ngayon."




"Tama ka naman. Dapat talagang walang maging problema." malamig na bulong nito sakin na nagpaayos sa akin ng upo at palihim na napalunok.



Inilayo ko ang mukha ko sakanya bago ko sya nilingon. "Back off." matigas kong sabi.



Siguro'y makakayanan kong ipagtanggol sina Aury at Rijane kay Kenneth.. Pero hindi ko alam kung maipagtatanggol ko pa ang iba. Tama na ang dalawa lang. Hindi ko kailangan ng marami.


Unang araw pa lang ng klase kaya siguro hindi dumating ang mga prof namin. Kenneth texted me na wala na rin syang balak pumasok ng pang-hapon nya at napagkasunduan naming maglibot na lang muna.



Lahat ay palabas na dahil sa kabagutan na rin siguro. Kaming tatlo naman ay nagaayos pa lang ng nga gamit at ng sarili.




"So, anong balak mo, Gabbi? Sama ka na lang kaya sa amin?"



"Sorry, Rijane, pero may plano na kami ni Kenneth."


She and Aury pouted. Tumayo na kami pero..



"Hindi nyo yan mapipilit sumama sa inyo. Mas gusto pa nyang makasama ang asawa nya."


Marahas ko syang nilingon at ng mga kasama nya na tumawa ng mahina.



I Can't Make You Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon