18
"I kept on saying 'I love you'."
"Wala ka bang balak na umuwi? Reunion ninyo sa San Abrenica ngayon December 17, ah? They sent invites."
Umiling lang ako sa kausap ko.. "Busy ako, e."
"It's been a month tapos hindi pa rin tapos 'yang ipinunty uumyra mo dyan? Ano bang meron sa Ilocos Norte?"
Ngumiti na lamang ako at pumangalumbaba habang titig na titig sa screen ng laptop ko.
"Nag-aalala na si Azrian sayo. At pabalik-balik dito si Kenneth." tinaasan ako ng kilay ni Rijane habang naghihintay ng isasagot ko.
Tinanggihan ko ang alok nyang kasal sa akin.. Kaya kong sabihin sa kanyang mahal ko sya pero hinding-hindi ko kakayaning iharap nya ako sa altar na hindi sapat ang salita at damdamin ko para sa kanya. It's gonna be unfair for him. Before I left for vacation the next day ay nagpaalam ako ng maayos kina tita Cindy at tito Albert.
"Kailangan ko lang po talagang mapag-isa.."
Tahimik ang dalawa habang nagpapaalam ako ng tumikhim si tito Albert. "Hija, I'm so sorry kung hindi namin nasabi sayo kahit man lang ang pagbabalik nya."
"Ayos lang po. Naiintindihan ko.. Hindi nyo po obligasyon na balitaan ako sa mga bagay na tungkol kay Kenneth. Kung magtatanong man po sya tungkol sa mga bagay na kinalimutan ng isip nya ay kayo na po ang bahalang sumagot."
Malungkot na yumakap ako sa kanila.. They also confirmed that he got married to Miracle two years after his accident, she was his nurse while recovering. And just after they got married, they found out that she's sick.. And dying.
"Basta uuwi rin ako. Wag nyo na akong alalahanin.. Tell them I'm okay and I'll be back soon."
Tumango ito bago nawala ang mukha nya sa screen. Madalang lang ako mag-online at tuwing mag-uusap lang kami ni Rijane... Tumunog ang laptop ko at agad ko iyong nasagot.. It was too late!
"Gab!"
Halos tanggalin ko ang earphones ko nang makita at marinig kung sino iyon. Nakangiti ito at kumakaway.. When was the time I saw his playful and childish side like this? I think this is the first time. Anong side pa kaya ni Kenneth ang nakita ni Miracle na hindi ko man lang nakita noon?
"Kenneth. Hey.."
"Where are you?" habang nakakunot ang noo nito at tila tinitignan ang view sa aking likuran.
"Nagbabakasyon ako, Ken. Why?"
He pouted at may tinitigan sa likod nya bago ito tumayo at tingin ko'y lumabas sa kwarto.
BINABASA MO ANG
I Can't Make You Love Me
General FictionDate Started: July 11, 2016 Date Finished: --- I was scared of leaving you because you've been left too many times. I was scared of hurting you because you might hurt me too. I was scared of loving you because I know from the very beginning th...