CHAPTER 1
Minsan ang love sobrang nakakainis, alam mo yun sobrang nakakagigil kasi minsan ito pa yung naglalagay satin sa pinakakumplikadong sitwasyon. Sobrang kumplikado na hindi na natin alam kung saan tayo dadalhin nito pero di ba love is love so ano magagawa natin? Follow your heart Ika nga Kasi if you don't follow your heart Regret na ang kasunod nun.. Maniwala ka sakin expert ako jan eh haha.
Kadalasan hinahanap natin ang love.. Mali ba..? Well for me mas mali na antayin sya..FOR ME!.. Mali na Antayin na mangyare ang isang imposible.. parang pagdadasal lang yan na maging totoong tao yung crush mong cartoon character.. Yung tipong sana totoong tao nalang si sasuke.. Or si naruto.. Or si gaara.! Haha imposible! O di kaya paghihintay sa isang artificial flower na maging totoong bulaklak? Or pwere rin pagpipilit na umilaw ang isang pundidong ilaw? Wtf diba! Tulad nalang ng story ni juan tamad.. inaantay niya yung bayabas na nakasabit sa puno na mahulog sa bibig niya well Kahit maghapon sya ngumanga sa ilalim ng puno walang mangyayare! proven and tested na yan believe me haha Kung sakali man mahulog yung bayabas.. Hindi naman sigurado kung sasakto ba to sa bibig niya.. Parang love.. Habang buhay kang nganga kapag naghintay ka ng isang taong imposibleng dumating. Maybe yung sinasabi mong destiny mo..along the way papunta sayo may nakasalubong syang isang taong nagpabaliw sa mga brain cells niya.. Or pwede ring napatid sya ng isang sobrang kating higad.. Eh ikaw..? Nganga parin.? So alam mo mas magandang gawin.? Kumilos!! Aba life is too short!! Hindi ka si juan tamad kaya wag kang maghintay.. Patience is a virtue..? Pakshet na kasabihan yan. Hindi totoo yan.. Pag love na ang usapan.. Giyera kung giyera.! Hindi tayo ang sasabayan ng oras dahil tayo ang sumasabay sa oras.! Gamitin ang mukha! itaas ang noo.. Ready for war!Ito ang kwento ko...
" Sino ba ang nanduon huh bakit dun mo gusto mag-aral eh ok naman yung pinapasukan mong university dito ah wala akong nakikitang dahilan para lumipat ka pa ng school." Inis na saad ni mommy.. Habang nagluluto sa kusina.. Napakamot naman ako sa ulo.
" mom hindi niyo kasi ako naiintindihan eh.?"
" eh sino nga ang nandun!?" nakataas ang kilay na saad nito.
" si kuya aldred.?" pilit na ngiti ko.
" Sa ibang school mo gusto magaral hindi sa school na pinapasukan ng pinsan mo.. Geo anak wag mo sabihin si blue.?"
" pano mom kung oo.? Goood idea! Kahit masaya na sila ni kuya aldred parang mas exciting kung eekstra ako sa kanila.?" ngiti ko.
" eh kung paluin kita ng walis tambo.. Eekstra ka nanaman eh." simangot ni mommy.. Eekstra..? Sarili ko na kaya tong story haha.. " wag mo na guluhin si kuya aldred mo."
" eh mom gusto ko sya guluhin eh..?" saad kong puno ng kumpyansa sa sarili..lumingon naman sakin si mommy
" bahala ka.. Ihahanda ko na yung libingan mo. Yung mga biscuit, yung kape at hindi ko narin ang sarili ko mawalan ng anak.." sarkastikong ngiti ni mommy..Super fast forward naman? haha Humugot lang ako ng malalim na hininga.
" fine mom hindi si blue.. Hindi naman sya dun nagaaral sa papasukan ko eh."
" eh sino.?"
" uhmm wala.."
" geo umayos ka.. Sino nga.. Alam ko meron kaya wag kang masinungaling sakin."
" wala nga mom." pagmamaktol ko.
" hindi ako naniniwala.." aixt umikot lang yung mata ko saka sumimangot. "Geo alam ko meron kaya wag kang magsinungaling..fine! Fine! whoever man yung taong susundan mo.. Baka pag dun ka nagaral mapabayaan mo yung study mo.?"
" please mom.. Hindi ko naman pababayaan yung study ko eh.. Gusto ko lang magtransfer duon. new place..? Ang dami ko na kasing kaaway dito eh.. Sumasakit na ulo ko sa kanila at nakakapagod na rin makipagaway."
" mangaagaw ka kasi." simangot ni mommy.
" mom hindi ko sila inagaw Sila ang lumapit sakin ang gwapo ko kasi." natawa naman si mommy.. " totoo naman mom.. Gwapo ako.".. Oo gwapo ako..gwapo as in gwapo.. Yun ang tingin ko sa sarili ko.. Pinalaki ata ako ni mommy na mataas ang tiwala sa sarili.. Haha.. Kung confidence ang paguusapan.? Shet itutumba ko ang isang daang baka kapag may nagsabi na panget ako..! Kaya no wonder kahit sino maiinlove skain. With my pefect smile.. Perfect face.. San ka pa..? Wahaha.
"whatever son.."
"di ka naniniwalang gwapo ako mommy.?"
" gwapo ka nga.. Mayabang nga lang.. Umayos ka nga geo."
" sus naman."
" teka bakit ba sa public ka magaaral.. Pwede naman sa school na pinapasukan ng kuya aldred mo ah balita ko quality daw yung pagtuturo dun.. Saka maganda yung place.? Malinis..? Base pa sa kwento ni aldred masaya daw magaral dun.."
" all my life nakaprivate school ako.. Gusto ko naman itry yung public.. To try something different.. Parang pagkain lang yan mom kung paulit ulit adobo ang kakainin mo magsasawa ka.. So para hindi maging boring you have to try everything."
"itry.? anak may susundan ka talaga dun.. I can feel it.."
" sino susundan ko dun.?. Eh dito ako lumaki sa cavite hindi naman kayo nagiisip mommy eh.. Ni wala nga akong kakilala dun.. Gusto ko lang talaga ng new place." simangot ko... Introducing.. cute liar! Haha bakit.? Secret! haha
" eh bakit kasi sa public anak Mas maganda ang future mo sa private schools alam mo ba yung mga professor dun magagaling."
" mom quality education is depend on the student.. Hindi sa school yun mom.. Depende sa studyante kung gusto niya talaga matuto or to be successful. Aanhin mo yung private school kung ang studyante naman nila nasa gimikan. Aanhin mo ang private school kung yung IBANG mga professor ang tingin sa studyante nila ay manager sa isang bangko na akala mo nagtatae ng pera instead na student.. wala ding sense.. So whether nasa private or public school as long as willing ka matuto.. Magkakaroon ka ng quality education..yun lang yun mom.. At gusto ko maranasan magaral sa public school gusto ko malaman ano ba meron sa ganun.. Gusto ko makita at maramadaman how to be one of them.."
"Ano ipinaglalaban mo geo.?" ngiwi ni mommy sinimangutan ko naman sya. Haixt kahit anong mangyare dun ako magaaral.. Lalaklak ako ng muriatic acid kung hindi pumayag si mommy .. haha..
" Saka si blue matalino sya di ba in case na may hindi ako kayang gawin matutulungan niya ko."
" sigurado ka bang wala kang balak agawin si blue.. Hobby mo pa naman un.?"
" mom naman.. Wala talaga.." Simangot ko ibang story na to.. Move on na tayong lahat kay blue.. Haha ilang sandali naman na nakatitig lang sakin si mommy wari tinatanya kung ano ba talaga gusto kong gawin.. Haixt naman..
" ewan ko talaga sayo." iwas nito ng tingin saka bumuntong hininga. Duon ka ba titira kala aldred.?"
" so pumapayag ka na mom.?" ngiti ko.
" eh sa kulit mong yan alam kong hindi mo ko titigilan eh.."
" thank you talaga mommy... Yeah duon ako kala kuya aldred titira.. May kwarto naman ako duon sa kanila eh.. Haixt thank you talaga mommy." saad ko saka sya niyakap ng mahigpit. Bakit nga ba gusto ko magtransfer duon..? Uhm actually wala lang.. Gusto ko makasama si blue at kuya aldred.. Hmm yun lang ba talaga..? yun nga lang ba talaga.? Uhmm oo nga..haha paulit ulit.? Pero.. Oo na nga sige na.. May tao akong susundan dun,.. Tao huh hindi hayop haha.. Susundan at hindi hahabulin.. Magkaiba yun hindi ako aso.
" Makakaya mo talagang iwan ako mag-isa dito anak.?"
" Mom uuwi naman ako dito every weekend or every month. Alam ko naman busy din kayo sa negosyo natin di ba.. Please mom.?" napabuntong hininga naman to saka tumango.
"basta siguraduhin mo na hindi ka uuwi dito na may buntis na kasama ok.. Papatayin kita.."
"hindi mom.. Promise.." ngiti ko Hindi ako maguuwi ng buntis dito..si ano pwede pa haha.! Pagakyat ko sa kwarto agad ko lang binuksan yung computer ko.. Napangiti lang ako ng makita yung nakabackground sa desktop ko.. Picture ni Chris.. " babalikan kita.." saad ko habang nakatitig sa mukha niya..
Kung nabasa niyo ang story ni blue malamang kilala niyo na ko Pero kung hindi pa let me introduce myself Im Geoffrey Kurt Young.. Mula sa angkan ng mga Young na tubong cavite Isa sa mga pinakagwapo at mejo panakamatalino na din..taas ng confidence noh..? Hehe.. Gender ko..? I don't need to explain myself sa ibang tao! I am what I am.. Fift alert! Wahaha.. Joke lang.. Identity crisis.? Curious.? Haixt fine.. Front ko lang yung panliligaw sa mga babae Or pangaagaw ko sa kanila sa mga boyfriend nila kasi ang totoo..? Mas atracted ako sa lalake.. Yeah tamaa kayo ng nabasa! Haixt all my life tinatago ko to pero nung nakita ko si kuya aldred na nagmahal at hindi natakot dun ako nagsimula maniwala na pwede pala.. na posible yung salitang "love" sa mga katulad ko...wait balik tayo sa picture na nasa screen ng mahiwaga kong computer ayoko magdrama tapos na ko sa pageemo about sa gender thingy na yan.. Ano nga ba meron kami ni Chris Or Christian Castillo..? Seatback and relax kasi papasok kayo sa naiiba kong love story.. Smile..:)