chapter 6

554 11 0
                                    

SI CHRIS

Nakabihis na ko nun ng mapansin ko yung picture frame na nakatago sa ilalim ng mga damit sa cabinet.. Kinuha ko lang to saka pinagmasdan..isang malalim na buntong hininga lang yung pinakawalan ko.. Picture namin yun ni blue nung unang beses ko syang nahalikan sa kwarto niya.. First kiss. Haixt ilang araw akong hindi pinatulog ng halik na yun.
" blue sinubukan ko naman eh.. Sinubukan kong kalimutan ka." bulong ko sa picture. Napalingon lang ako sa pinto ng marinig yung katok mula dito. " pasok.." saad ko.. Bumukas naman yung pinto saka niluwa si mommy. " why mom.?"
" bakit nandito si..? Sino nga uli yun.. Pinsan yun ni aldred di ba.? Tama ba ko..?"
" mom its geo."
" so bakit sya nandito..?" nagtatakang tanong nito humugot lang ako ng malalim na hininga saka umiwas ng tingin. "Chris anak.. Kala ko ok ka na.?"
" mom friend ko na sya."
"friend.?"
" yeah.. Magaaral sya sa URS.." saad ko saka naupo sa kama.
" bakit dun sya magaaral.? Eh di ba hindi naman sya taga dito.?" nagkibit naman ko ng balikat saka pabagsak na nahiga.
" don't know.?"
" ok ka na di ba. Son..?"
" mom pano kung.."
" what.?"
" nevermind mom." pilit na ngiti ko.
"chris kung tungkol nanaman to kay blue.. Tama na anak.."
" mom kasi.. Mom mahal ko parin sya..mahal na mahal."
"mahal..? chris almost two years na.. Di ba kaya mo na..? Chris nakaya mo na kaya tama na.. Hindi na kita nakikitang umiiyak sa gabi.. Nakakamove on ka na eh ano nanaman ba to.?"
" mom si geo.."
" wag sya.."
" wala pa nga akong sinasabi eh. Wag na agad.. Bakit ba ang unfair ng mundo sakin.. Nagmahal lang naman ako ah..?" simangot ko. " bakit sila masaya.. Bakit ako hindi..? Bakit sila ok.. Tapos ako nasasaktan parin.. Napakaunfair mom eh.. Sila nakakangiti tapos ako.. Hindi.. Mom nakamove forward na sila sa mga nangyare bakit ako. Nastuck parin damn it!..?"
" ano ba sasabihin mo dapat.? Hindi naman tungkol sa pagganti di ba.?" pilit na ngiti ni mommy umupo naman ako uli saka hinarap si mommy.
" mom pano kung .. Kami ni geo.?"
" kayo..? You like him.?"
"hindi."
" eh ano kayo ni geo.?" umiwas naman ako ng tingin. " ano chris.. Hindi mo sya gusto eh ano..?"
" uhmm."
" chris mommy mo ko.. Open ka naman sakin di ba.?" napabuntong hininga lang ako. "chris kung tungkol parin to kay blue.. Im sorry pero hindi ko na hahayaang sirain mo pa yung sarili mo sa kanya.. Chris thats enough... Tahimik na tayo di ba.? "
" mom kasi until now sya parin yung mahal ko.. Bakit ba ganun mom.."
" siguro dahil hindi ka parin sumusuko.. Chris give up.. Yun lang yun.. I know mahirap magmove on pero anak.. Tama na.. Hayaan mo naman makapasok yung ibang tao jan sa puso mo.. Hayaan mo naman sumaya ka.. Hayaan mong may magmahal sayo.."
" ayoko.." bulong ko.
" pero son."
" mom akala ko ok na ko pero nung nakita ko si geo.. Nagkaroon ako ng pagasa.. Pagasa na pwede pa ulit akong makalapit kay blue.. Na pwede ko pa ulit syang makasama.."
"huh..?"
" si geo.. Geo nalang yung pagasa ko."
" chris.. You mean gagamitin mo si geo.?"
" mom yun lang yung paraan eh."
" tigilan mo na please.."
" nakakainis naman kasi mom eh.. Ang unfair unfair!" simangot ko. " itong puso ko nakakainis bakit ayaw ba niya kalimutan si blue.. Ang dami naman jan iba.,. Napakadami pero isang pangalan lang yung lagi niyang sinisigaw.. Itong utak ko.,. Badtrip mom kasi isa lang yung lagi niyang iniisip.. Mom gusto ko na magmove on.!"
" edi magmove on ka..?"
" hindi ko nga magawa eh."
" magagawa mo.. Ayaw mo lang talaga."
" eh kasi mahal ko sya."
"pero si aldred ang mahal niya.. Kailan mo ba tatangapin yun.?"
" mom.." nakatungong saad ko.. " mahal ko si blue."
" bakit ba kasi ayaw mong buksan yung puso mo para sa iba.. Sikat ka sa school niyo imposibleng walang nagkakagusto sayo.. saka anak ang gwapo mo.. Napakagwapo mo.. Sinasayang mo yung chance na pwede mo makuha.. Na pwede kang magmahla at mahalin.. Alam mo minsan hindi na sila yung dahilan kung bakit ka nasasaktan eh.. Sarili mo na.. Kasi patuloy kang umaasa sa mga bagay na alam mo sarili mo na imposible ng mangyare."
" mom.."
" Gwapo ka..wag mo naman kawawain yung sarili mo."
" I know.. Mas gwapo nga ako kay aldred di ba.?"
" eh kung ipasalvage ko kaya si blue..?" simangot ni mommy. "anak tatlo lang ang martir sa mundo.. Padre gomez, burgoz at zamora. Gomburza.. Hindi bagay kung idadagdag pa yung pangalan mo..kaya please tama na.?"
" pero.."
" si geo.."
" what about him.?"
" you like him." ngiti ni mommy.. Kumunot naman yung noo ko.
" what.?"
" I think you like him.."
" hindi ah."
" tinawag syang summer rain ni CJ kanina.."
" and so.?"
" Sya yung dahilan kaya lagi kang naghihintay ng ulan tuwing summer di ba.. Tama ba ko..?" hindi naman ako nagsalita . Yeah si geo nga ang dahilan pero hindi naman ibig sabihin mahal ko sya.. Imposible yun.. " sya yun chris tama ako..?"
" mom. May sinabi lang sakin si geo tungkol sa summer rain.."
" ano..?"
" yung magic.. Yung magic na pwedeng magpahilom ng mga sugat ko..yung magic na one day makakamove on din ako.."
" naniniwala ka sa kanya.?" tumango naman ako..
" gumagaan kasi yung pakiramdam ko kapag nararamdaman ko yung summer rain sa balat ko..feeling ko ok ako.. Na one day makakaya ko ng gumising na hindi na si blue ang unang naiisip ko.."
" malay mo son.. Si summer rain nga ang kailangan mo..na si summer rain nga ang magpapahilom ng mga sugat mo.?" ngiti ni mommy.
" malapit na matapos ang summer.."
" pero hindi mawawala si geo.. Summer rain di ba.? At sa uRS pa sya magaaral..? Destiny.?"
" kalokohan.. Mom are you insane..?"
" nothing is impossible if its gods will it will happened.. Believe me son.." ngiti ni mommy habang nakatitig sa mata ko.. Umiwas naman ako ng tingin..
" mom ang imposible.. Hindi ko naman gusto si geo eh."
" walang imposible..."
" pano si blue.?"
" sasakalin na kita huh.. Pinagbigyan na kita dati kay blue.. Pero di ba walang nangyare.. Anak naman."
" pero.."
" I like geo.."
" why .?"
" cute sya.. Saka laging nakangiti..bagay kayo.?"

GEO - MR. ASSUMINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon