NAKARAAN Highlights: Nagkaroon na nga ng slumber party sa apartment ni Lally at nagkaroon ng inuman, ngunit ayaw painumin ng alak ni Xandre si Lally kaya sineyb niya ito by drinking the beer, kahit na hindi siya umiinom. Nagusap sila sa terrace at sinabi ni Xandre na siya ang crush niya.
Bakit kaya nagalit si Xandre noong hinawakan ni Ian ang buhok ni Lally, at ayaw niya itong umiinom, at ano ang hiniling niya sa shooting star?
Malalaman niyo rin someday!
(***)
MONDAY MORNING
Pumasok lang kami kay sir Castro. Nothing happened just a little lecture from Mr. Castro. Usap usapan parin kung sino ang MYSTERY GIRL ni Xandre. Ayoko ng malaman kung sino yon, though sinabi na niya kung sino. Baka nga kasi mali lang yung pag karinig ko. Ayoko mang assume.
"Hey girls, gusto kong malaman kung sino ba talaga mystery girl na yan, ang sabi ni Xandre, hindi daw kagandahan"-- Janella.
"Yes, ang pagkakamali natin is, hindi na tin tinanong kung anong section at course"-- Sabi ni Celine.
"We'll find out"- Janella.
Ano nanamang balak ng mga to. Lumabas kami sandali ng classroom para mag miryenda, since yung next subject namin is Engineering Drawing. 9:15 palang naman at 10am pa ang pasok namin. Nandito nakami ngayon sa harapan ng Guidance and Admissions Office.
"Hey guys, look"-- Sabi ni Jen.
"Wanted: School Paper Editor"
Sabi nung nakalagay, at syempre parang ayoko naman pumasok baka hindi ko mapagsabay.
"Lets try it!"-- Kyla. What?! We will?
"Nah, its just a waste of time!"-- Sabi ko naman na natatawa.
""We're serious!"-- Jen. What? Talaga? Akala ko nagbibiro lang T_T
Naghanap kami ng pwedeng pagtanungan dito sa Admissions Office, at ayun may nakita rin kami.
"Uhm, excuse me sir, may slot pa po ba for school paper editor?"-- Sabi ni Jen.
"Yes, we are still in need of 4 school papers editors, since masyadong maraming news ang kailangan maayos, marami rin ang dapat i hire. Why? You want to apply?"-- Sabi naman nung guy. I think he is a third year Architecture lad.
"Yes sir, ano po ba ang requirements?"-- Sabi ni Kyla..
"Uhm, interview lang ang kailangan"-- Sabi niya.
"Kelan po kami magpapainterview?"-- Sabi ko.
"Ngayon pwede na"-- Sabi naman niya.
Pumasok kami at nag pa interview ng konti tapos, since magagaling kami sumagot ng mga kaibigan ko, check kaming lahat for school paper editing! Mag start daw kami bukas mismo.
"Okay, balik na tayo sa classroom dahil 9:50 na"- Sabi ko sakanila.
"Hey, tignan mo to Lally."-- Sabi naman ni Jen.
"Ano nanaman? Kakapasok lang natin sa Crimson Merinas tapos may papasukan nanaman tayo?"-- Sabi ko sakanila.. Nakaharap kasi ulit sila dun sa isang bulletin board.
A/N: Crimson Merinas- ang tawag sakanilang school paper.
"Ano ba, punta ka na kasi dito, tungkol kay Xandre to!"-- Sabi naman ni Kyla. Kinabahan naman ako. Lumapit naman ako dun sa bulletin board, nako, 3 steps pa bago ko marating sina Kyla at Jen, basang basa ko na kung ano nakasulat doon sa sinasabi nila.
"Xandre's Mystery Girl, remains unknown" What?! Anong. Nung sabado lang ng gabi yung slumber party ah? Monday palang ngayon? Pano nalaman ng mga school paper writer!?
BINABASA MO ANG
A School Hearthrob is in love with a pig. [ DAILY UPDATED ]
FanfictionImagine that you're going to enter the most popular school in your country and you'll gonna meet its grumpy prince?