At sa wakas dumating na rin sina Janella. And as usual, titingin sila sa akin ng masama, kung si Xandre lang naman, well, this time makikihati na ako sa kanila. Hey, bakit pala hindi ko nakikita si Princess Espiritu?
I really hope na mahal din ako ni Xandre, but that is so imposible, although nag kiss na kami ng isang beses, hindi naman sapat yon dahil aksidente lang naman yun. Ayaw ko rin namang maniwala sa mga pinagsasabi ni Xandre nung party sa apartment ko. If i was just slim and pretty enough, may panlaban pa sana ako.
"Hoy!"-Sabi ng malakas sakin ni Liam. Hindi ko na siya napansin dahil sa daydreams ko.
"Hey, Im sorry hindi kita napansin"-Sabi ko naman. Teka, nasan na ba yung katabi ko?
"Kamusta? Nagiging busy kana ha?"-Sabi ni
"Oh,yes"-Parang ang awkward ng feeling ko ngayon na kaharap ko yung crush kong isa. Si Xandre, o Liam? I dont know.
"Kelan ka magrereview niyan?"-Liam.
"I-uh, dont review"-Sabi ko naman. Hindi ako nagre-review, dahil feeling ko, pag ginawa ko yon, mawawala lahat ng natutunan ko.
"Oo nga pala, nakalimutan ko."-Sabi niya ng nakangiti. Ngumiti nalang din ako.
"Pwede kaba this coming Saturday?"-Sabi niya.
"Mga anong oras?"-Sabi ko naman. Thursday palang naman ngayon.
"The whole Saturday"-Sabi naman niya.
"Anong meron?"-Sabi ko.
"Yayayain sana kita lumabas?"-Sabi niya na mukhang walang hiya sa sinabi eh. Deretso niya kasing sinabi.
"I'm free"-Sabi ko sakanya na nakangiti.
When I am with this guy, I feel comfort, protection and care. Parang okay lang na mukha kang gurang pag kasama mo siya, he doesn't really mind. Napansin ko na rin naman na wala na akong time na kausapin pa siya, so I think, magandang idea yung lumabas naman kami.
(***)
Walang Professor na dumating sa klase namin. Final submission na daw kasi ng papers so, they're busy. At heto na naman si Ian sa gate, he's waiting. Since wala pa naman si Xandre, siguro kakausapin ko muna siya.
"Hey"-Sabi ko. Wala naman siyang naging reaksyon.
"Tara na"-Sabi niya.
"Dont mind me anymore, I can handle myself"-Sabi ko. Nagulat naman yata siya.
"Huh? You can what? You know you cant,wala kang kaya sakanila"-Sabi niya.
"No, its not like that, maaga naman akong umuuwi eh"-Sabi ko.
"Tara na hahatid na kita"-Sabi naman niya.
"No, its okay, you've done enough"-Sabi ko. Ayaw ko na sumama sakanya.
"Sino magtatanggol sayo kung naabutan ka nila ha, hindi mo kayang protektahan sarili mo Aya."-Sabi niya na naiirita na yata sa mukha niyang yon.
"She have me..."-Sabi noong super familiar na boses sa likod ko. Lub-dub...lub-dub...lub-dub... This sound again within my chest.
"Xandre, wala kang alam sa nangyayari kaya wag kang mag magaling"-Sabi naman ni Ian.
"Ha? Ha-ha, isa lang alam ko, hindi na dapat sumama sayo si Lally"-Sabi ni Xandre na hinila na ako pasakay ng kotse niya. Hindi naman na ako umangal kasi natulala na ako eh.
"Diba sabi ko ng wag kang makikipag-usap sa lalaking yon!"-Sabi ni Xandre na medyo sumisigaw. Kinabahan naman ako. Bat ang init na naman ng dugo neto. :(
"What's with that reaction?"-Nasabi ko nalang ng malumanay. Tiningnan naman niya ko.
"Pwede ba? Ang tigas ng ulo mo!"-Sabi niya na ang OA na.
"I'm sorry"-Sabi ko. Saka nalang ako yumuko. I dont feel like arguing with the guy I really really like. Hininto naman niya yung kotse niya doon sa kanto malapit sa apartment ko.
"I'm sorry Lally,Im just concern about your safety,thats all"-Sabi niya sakin na naging malumanay na rin.
Inangat ko naman yung ulo ko na nakangiti. Nakangiti narin naman siya saka na siya nag drive ulit. Hinatid niya na lang ako sa apartment ko at umalis na siya.
Wala naman akong ginawa nung hapon na yon. Exams week next week. Sigurado ako, they are all busy reviewing. Ang hindi ko maintindihan, whats the point of reviewing. Ano yon? Nung nagdi-discuss yung teacher mo hindi ka nakikinig, o talagang kailangan mong i recall lahat. Ang hirap kaya non.
Friday? I just did my job sa bar kung san ako kumakanta, and yes, sweldo ko ngayon, mababa lang naman pero okay na para sa mga gagastusin namin ni Liam bukas.
(***)
Saturday.
Nagpunta na kami ng mall ni Liam ng 10:30 AM para naman ma enjoy namin yung araw na to. Wala kaming plano kung anong gagawin.
"Hey, nag breakfast kanaba?"-Sabi niya.
"Yes, i ate before leaving, you?"-Sabi ko.
"No, 4 AM palang gising na ko eh"-Sabi niya.
"What? Bat ang aga?"-Sabi ko.
"Excited ako eh, tara kain tayo"-Sabi niya.
Pumunta kami sa McDonalds at umorder siya ng makakain niya pero light meal lang naman, nagpabili naman ako ng McCafe, saka ng fries.
"So after neto? Where tayo?"-Sabi niya.
"I dont really have an idea, this is my first time going to mall with a guy"-Sabi ko.
Tapos ang gwapo pa ng kasama ko. People are like "What? Whos that girl? Why is she with that cute guy?" Ganun yung dating eh. Lumalayo naman ako kay Liam para hindi naman masyadong nakakahiya, pumunta lang ako ng Manila, nasira yung image ko sa tao. Pero its a new experience so I'm enjoying it. Im weird I know.
"Really? Swerte ko at ako nauna"-Sabi niya. Nginitian ko lang naman siya. Saka rin siya ngumiti. Omy, ayan na naman yung mukha niya, ang gwapo. Mukhang artista.
Tapos na siyang kumain at dumiretso kami sa sinehan. Nanood kami ng horror movie. Grabe palang tumili tong si Liam, daig pa ang babae. Pero nakakabigla naman kasi talaga yung movie eh. Kumakain lang kami ng popcorn don at lumabas na rin kami kahit hindi pa tapos dahil hindi na daw niya kaya. Nagtatawanan lang naman kami nung palabas nang makita namin si Xandre at Princess na makakasalubong namin.
Parang nasaktan naman ako na ewan sa nakita kong yon, pero syempre bawal kong ipahalata sa kasama ko. Umiiling naman si Liam na nakita ko. Napansin yata nila kami kaya pumunta sila sa direksyon namin. Nung mag kaharap nakaming apat. Walang gustong mag initiate ng conversation. Parang simpleng "HI" lang hindi naman masabi, lalo na ako. Tinititigan ko lang si Xandre, ganon din naman siya sakin.
"Hi"-Sabi niya.
"Hi, andito rin pala kayo"-Sabi ni Liam.
Hindi naman ako nagsasalita, ganon din si Princess. Alam niyo namang hindi kami magkasundo nito diba? Ayokong maging plastik.
BINABASA MO ANG
A School Hearthrob is in love with a pig. [ DAILY UPDATED ]
FanfictionImagine that you're going to enter the most popular school in your country and you'll gonna meet its grumpy prince?