And there it goes, as said before, there is a party. A formal one. Jen, Kyla, and I, know that we do not belong here. Formal nga diba? We're just wearing jeans and Tshirts. Nobody mentioned about a formal party. Buti pa itong sina Janella and Company ready. Out of place kami dito. Pero wala naman kaming magagawa. Kaya heto, nakaupo kami sa pinakadulong table. Then I saw Mark, approaching the microphone. Heto na siguro yung aaminin nila.
"Hi good evening everyone. I'm Mark Roseford. Its my birthday tonight and I hope you'll enjoy the party."-Sabi niya. Nagpalakpakan naman kami. I think he is a professional speaker. Hindi ko akalaing mabait naman pala sila kahit na ginamit lang nila si Xandre.
"And yes, let me introduce to you guys, my long term girlfriend, Princess Espiritu. I'm sure you already knew her"-Sabi naman niya. Pumunta naman sa stage hetong si Princess. Ang ganda niya. They kissed. Everyone's startled. Tumingin naman ako kay Xandre.
He seems so...happy. He is smiling with tears falling down from his face. This is not the first time I saw him crying. Nung acquiantance ball. Diba? Nakalimutan mo na niyan eh. Yung nag kiss kami. Pero iba yung iyak niya ngayon. I think totoong happy siya for Princess and Mark. Pinuntahan naman siya ng stalkers niya. But I think he said, hes okay.
"Again, enjoy the party guys!"-Sabi naman ni Mark. Sumigaw naman lahat ng mga kaklase namin at yung ibang tao. Sayawan. Talagang aalis na kami. Takas...takas...takas...
At finally, andito na kami sa kwarto namin. Time to change clothes. Hilamos. Pajamas on. Minion Slippers. (search it on google). Actually, solo namin ang kwarto namin ngayon. Why? Dahil hiniwalay ni Liam yung magiging kwarto namin nina Jen at Kyla. Special daw kasi kami. Well, parang gusto kong puntahan si Xandre.
"Hindi na ba niyan tayo lalabas?"-Pagtatanong ko kay Jen.
"Lalabas pa no. Ewan ko sayo kung bakit ganyan na suot mo. Feel at home ka te?"-Sabi niya na natatawa.
"Well, regular kong sinusoot to no"-Sabi ko sakanya sabay dilat. Tawanan naman kami. Ganito kami ng mga kaibigan ko eh. Kahit walang kwenta, tatawa kami.
"Kyla, kwento ka naman tungkol sa mga crush niyo ni Jen oh. Wala pa kayong naku-kwento eh"-Sabi ko.
"Ay oo nga pala hindi pa namin nasasabi sayo. May crush kami, exchange students sila sa CUP."-Sabi naman nila.
"You mean, koreans?"-Sabi ko. Tumango tango naman sila.
"Dont tell me... yung laging mag kasamang koreano, ano kasi mga pangalan non? Kenjuro? Keichan?"-Sabi ko. Ang gugulo kasi ng mga pangalan nila eh. Pinalo naman ako sa suklay ni Kyla.
"Whats that for?"-Sabi ko naman na natatawa.
"Kenji at Keichi tawag sakanila, weird diba? Japanese names yung tawag sakanila pero koreans sila by blood"-Sabi ni Jen.
"Doesn't matter. I think they're cute"-Sabi ko.
"Hell yeah, actually, katext na nga namin sila eh"-Sabi ni Jen. Hetong mga kaibigan ko. Mabilis pa sa kuneho kung kumilos.
"Wow ha"-Sabi ko. Natigil naman kami nang biglang may kumatok sa pintuan. Sabay sabay naman kaming nag titinginan. Since si Kyla ang malapit sa pintuan siya na raw mag bubukas. Pag tingin niya. Halatang namula siya. Sino naman kayo yung kaharap niya sa pintuan may kalayuan kami sakanya kaya hindi rin naman sila marinig.
Lumingon naman si Kyla na halatang kinikilig, sino naman kaya yung kaharap niya?
"Si Ken at Kei"-Sabi niya na parang nag pipigil ng tili or ewan ko ba. Teka, bakit sila nandito? Kinilig naman bigla si Jen at Kyla. Tinignan ko naman siya at tinanong ko kung ano ba nangyayare.
"As I said, katext na namin sila so they came by"-Sabi niya na parang sasabog na. :3 Tinawag naman siya ni Kyla at parang aalis sila sandali.
"San kayo pupunta? Iwan ako?"-Sabi ko.
"Ano tara sama ka, chaperone ka namin te"-Sabi niya.
"Sige wag na lang!"-Sabi ko. Kung magiging body guard lang nila ako.Dito na lang ako. I'd rather play Zombie Tsunami at ma beat ko ulit yung high score ko na 108 kesa sa sumama sakanila. OP ako.
And there it goes, umalis na sila. Ako nalang mag isa. Ni hindi na nga sila nagbihis eh. Naka Pajamas din sila. And me, nakaupo lang dito sa kama na parang water bed at dahil nilalamig ako, naka comforter ako. After 5 mins. Someone knocked the door again. And since tinatamad na ako. Hindi ko na pinansin. Its open though. If they want to come in. Go. At pumasok nga.
"Hoy taba"-Sabi nung boses. Si Xandre, is he here to bully me? Wag ngayon. Gabi na. Get out!!!
"Oh ano? Natutulog na ko eh,trespassing ka na naman eh."-Sabi ko sakanya pero hindi naman ako gumalaw dun sa pagkakahiga ko.
"Kung sanang pinagbuksan mo ko no. Inuuna mo pa kasi yung katamaran mo eh"-Sabi naman niya.
"Bakit kaba kasi nandito?!"-Sabi ko sakanya na tunog ko ay naiirita na.
"Wala lang, nakita ko kasi sina Jen at Kyla na umalis kasama yung dalawang intsik eh, alam ko hindi ka naman sasama dahil batugan ka kaya pumunta na lang ako dito"-Sabi niya.
"Well matutulog na ko. Baka naman kasi may hiya ka pa kahit konti umalis kana dito"-Sabi ko sakanya.
"Bat ba ang sungit mo ngayon?"-Sabi niya na lumapit sa kama.
"Hindi ako masungit. Wala akong problema sayo kaya kung pwede inaantok na kasi ako eh. Dun kana sa kwarto niyo. Chupi na"-Sabi ko.
"Ayaw ko dun eh"-Sabi naman niya na parang bata.
"Aba bakit naman?"-Sabi ko.
"Maraming tao masyado. Ang iingay nila"-Xandre.
"Ang arte mo, eh diba siga ka? Edi sigawan mo, dun kanaman magaling eh"-Sabi ko.
"Ah basta bahala ka, hindi ako aalis dito!"-Sabi niya. At umupo siya dun sa malapit na kama sakin, siguro, 3 ft. yung layo.
"Hindi pwede ano kaba. Darating sina Jen at Kyla o baka si Liam tignan kami at ikaw yung makita niya, ano na lang iisipin non!"-Sabi ko.
"Bakit? Natatakot ka na baka isipin niya na may something saten?"-Sabi ni Xandre.
"Hindi naman"-Sabi ko. Nakakahiya.
"Hayaan mo siya kung ganon yung iniisip niya...mas mabuti na yun "-Sabi naman niya sabay ngiti.
"You're insane! Layas!"-Sabi ko ng malakas na sigaw.
*Knock-knock-knock*
"Lally, okay ka lang ba?"-Sabi ni Liam sa labas ng pinto. Nagtinginan naman kami ni Xandre.
"We're doomed!"-Sabi ko sakanya. Ngumiti naman siya. Oh common, at times like this nakukuha pa niya ngumiti?
~*~*~
What will happen? Abangan!
BINABASA MO ANG
A School Hearthrob is in love with a pig. [ DAILY UPDATED ]
FanficImagine that you're going to enter the most popular school in your country and you'll gonna meet its grumpy prince?