Chapter 10

300 3 0
                                    

KINABUKASAN...

Natapos na ang morning subjects namin,lunch break na, pero syempre hindi na kami makaka kain dahil nga school paper editors nakami nina Jen at Kyla. First day namin sa mga trabaho namin, so, kelangan pag butihan, dumiretso nakami sa office ng editors, pero, hindi lang pala kami yung nandoon, merong isang babaeng nakaupo dun sa table na isa. 

"Oh, hi"-- Sabi nung girl, muka naman siyang mabait.

"Hello!"-- Sabi naman namin nina Jen at Kyla.

"Kayo ba yung ibang pumasok para maging editors? Kumpleto napala tayo"- sabi nung girl.

"Kami nga, oo nga pala, 4 slots pala yung kailangan"-- Sabi naman ni Jen.

"Ako nga pala si Mary, Mary Santillan"-- Sabi nung girl. Well, just let me describe her, shes prettier than Princess. Nakatingin siya sakin nung sinabi niya yon. Medyo kahawig siya ni Xandre eh. 

"Uhm, Im Lallya, you can call me Lally"--Sabi ko naman. Ngumiti naman siya ulit. If lesbian lang ako, niligawan ko na to. Ang ganda ate. Medyo kamuka niya si Marian Rivera.

"Oh, I know your name"-- Sabi naman niya na parang nag iba yung expression. 

"You know me? How come, have we met before?"-- Sabi ko naman. How come kilala niya ako.

"I'm Xandre's cousin"-- Sabi niya. 

"Whats your name again?"-- Sabi ko sakanya. 

"Mary Crimson Santillan"-- Sabi niya.

"Nice to meet you!"-- Sabi ko naman. 

Umupo nakami sa mga sari-sarilli naming table. At syempre, tig iisa isa kami ng computer. Feeling ko tuloy nagta-trabaho na talaga ako. 

After 2 hours of editing, medyo sumakit yung batok ko, kaya inaya ko silang mag miryenda muna. 

"Nah, sumama kayo sa akin, we can have snacks in my place"-- Sabi naman niya. Pano yon, eh 1 hour nalang eh may pasok nakami.

"May pasok kami ng 1:30 pm eh"-- Sabi naman ni Jen.

"Akong bahala sa inyo"-- Sabi ni ate Mary, well, ate ang tawag namin kasi shes already 19 yrs old.

Hinila nya kami, mayaman talaga yung angkan nina Xandre, sinakay kami ni Ate Mary sa kotse nya, at ang bilis nyang mag drive, dinala niya kami sa isang malaking building. Ang gara, parang condominium.

"Sa 16th floor yung condo ko, lets stay there muna"-- Sabi naman niya. 

"You live here alone?''-- sabi ni Kyla.

"Yes, may unit din dito si Xandre, sa top floor sya"-- Sabi nya. Napatingin naman siya sakin.

"Ikaw Lally? Hindi kapa ba dinala dito ni Xandre?"-- Sabi niya, para namang nabingi ako dun. Ako idadala ni Xandre sa condo unit niya, nasisiraan na ng baliw si Xandre pag ginawa niya yon"

"Ah, hindi pa po. Bat naman po niya ko idadala dito"-- Sabi ko sakanya na nakangiti. Ngumiti naman siya ng parang may alam na hindi namin alam.

"Nako yung Xandre talaga na yun"-- Sabi niya lang. 

"Teka ate Mary, bat po alam nyo na kaibigan namin si Xandre"-- Sabi ni Kyla. Grabihan eh alam nya.

"Well, naku-kwento nya kayo minsan sakin"-- Sabi niya. Close sila?? Wow ha.

"Anong klasing kwento po?''-- sabi ko.

"Well, hindi na importante yon, basta kinukwento ka niya"-- Sabi naman niya. Ako ? Nako.

Binigyan naman niya kami ng sandwich at juice, pati na rin hotdogs. 

"Thanks ate!"-- Sabi ko naman. 

Kumain lang kami ng mabilis, then after non, bumalik nakami sa school. Agad din naman natapos yung klase naming yon. Nakakainip nga eh, ang bagal mag turo nung teacher.  Kaantok. 

(***)

Friday na ngayon at syempre, half day lang kami. Wala si Ms. Calilung dahil nilagnat daw yung anak niya, filipino teacher namin. Si Xandre? Ayon, hindi nag babago, inaasar asar parin ako, ewan ko, bat wala yatang kapaguran yon!Si Liam naman, ayon. lagi kaming sabay kumakain pag breaktime, pero syempre, kasama yung mga kaibigan ko. Nakikita ko rin naman sina Princess paminsan minsan pero hindi madalas kasi sa kabilang building sila. Si Ate Mary naman, ayon na ka close na talaga namin sya lagi nga niya kaming pinagdadala ng pagkain eh. A typical week. Walang nangyayaring maganda sa buhay college life ko.

Pauwi nako dahil half day nga lang kami, malapit nako sa kanto ng apartment ko nung biglang may narinig ako may nag aaway. Parang dalawang grupo ng fraternity yung mga nag aaway. Kasi, sabi ni Mommy, dito daw sa Manila, marami daw fraternity. Nagsisigawan sila, dahil curious ako kung ano ba ginagawa nila, sumilip ako dun sa maraming trashcan, naupo ako dun, hindi nila ako kita.

"Sa susunod na makialam pa kayo dito sa teritoryo namin, masasaktan na talaga kayo!"-- Sabi nung parang leader. Umalis naman yung mga loser team. Loser team? Kasi, mukang sila yung tumba eh.

"Hindi pa tayo tapos!"-Sabi naman nung lalaki sa sahig.

Sinuntok naman siya nung isang lalaki, napatili naman ako. Nabigla silang lahat at tumingin sa direksyon ko at nakita nila ko. Kaagad naman akong umalis at tumakbo.

"Habulin niyo yon!"-Sigaw nung isang lalaki. 

Wala akong ginawa kung hindi tumakbo, at nung papaliko na ako dun sa isang eskinita, biglang may humila sakin.

"Shh, wag kang maingay"-Sabi naman ni Ian. Ian Soriano po.

Lumagpas naman na yung mga humahabol sakin at inalis na ni Ian yung kamay niya sa bibig ko.

"Thanks"-Sabi ko.

"You're welcome, bakit ka hinahabol si Mico at Kevin?"-Tanong niya na parang may alam na.

"Oh, that, may nagaaway kasi kaninang dalawang grupo dun eh, tiningnan ko at nakita nila ako"--Sabi ko naman.

"Hindi mo alam kung anong pinasok mo Aya"-Sabi niya na parang alam na alam ang pwedeng gawin ng mga lalaking yon.

"Wait, are you some kind of..."-Sabi ko pero pinutol niya.

"I was a member of their group, but I quitted"-- Sabi niya.

"Oh, so what now?"-Tanong ko.

"They wont stop until they find you and shut you up"- Sabi naman niya.

"What? Shut me up? Hindi ko naman ipag sasabi yung alam kong hindi makakabuti sakin no"- Sabi ko.

"They wouldn't believe that"-Sabi niya.

"So ano gagawin ko, I think they saw my face"- Sabi ko.

"Akong bahala sayo, simula monday susunduin na kita"-Sabi naman niya. Nagtaas naman ako ng kilay.

"You're kidding?"- Sabi ko. Pero tumalikod na siya at umalis.

Umalis na rin naman ako sa lugar na yon, wala na rin naman yung mga humahabol sakin. Bat parang napaka big deal naman, parang nakita ko lang silang nag aaway. Should I tell anyone about this? I think not. Baka pati sila madamay.

A School Hearthrob is in love with a pig. [ DAILY UPDATED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon