"I'm sorry"-Sabi ko nalang.
Feeling ko this time, nagpakatanga na naman ako kay Ian. I trusted him again. Lumapit naman sa akin si Xandre nag stop sa harapan ko habang ako nakaupo. Niyakap niya ko for no reason.
"Nakalimutan mo na bang pwede mokong pagkatiwalaan ha?"-Sabi ni Xandre habang nakayakap sakin.
Lub-dub...lub-dub...lub-dub ...Here it comes again. Now I'm certainly sure of what I feel aboout this guy, I like him...badly.
I smiled with tears. Bat ngayon ko lang narealize na gusto ko pala siya? Na all this time, hindi lang si Liam, pati rin si Xandre. Inalis na niya yung pagkakayakap niya sakin. Pwede bang yumakap ka nalang ulit?
"What time is it?"-Sabi ko. Para naman may mapagusapan na kami.
"Its 6:50"-Xandre.
Kinabahan naman ako bigla. Hindi ko alam kung takot ba yung kaba na to, o dahil kaharap ko siya ngayon.
"I-I-ah, need to go home"-Sabi ko.
"Yes, but wait. Dont tell Ian na alam ko na ang lahat, okay?"-Sabi niya sakin na nakangiti.
O please, wag kang ngingiti. And as usual, napangiti na naman niya ako.
"I should go now"-Sabi ko na nakangiti.
Hinatid naman niya ako sa apartment ko. Hindi ko alam kung anong mangyayari bukas. Anong sasabihin kong palusot kay Ian? Bahala na nga. Hay, ngayong nakahiga na ko sa kama ko. I just can't stop thinking about him. Me? I fell for that guy? I just cant figure out why.
*Banana* *Banana*... Cellphone beeps.
Messg : *Hey, kakauwi ko lang, tulog kanaba?* -From 0926*******
Reply ko: *Hindi pa ko inaantok eh, bat parang ang tagal mo naman bago umuwi?*
Messg: *Bumili ako ng Lays eh* -From 0926*******
Reply ko: *Favorite mo yan no?*
Messg: *Oo naman* -From 0926*******
Reply ko: *Why so cute?* ---> Hindi ko na kasi mapigilan itanong eh. Ihhh.
Messg: *Oi baboy, wrong sent ka, kay Liam yan no :3 * -From 0926*******
Reply ko: *No, I'm asking you*---> Bat parang ang lakas ng loob ko ngayon?
Messg: *Ah, so now na kyu-kyutan kana sakin?* -From 0926*******
Hala patay. Baka mahalata niya. Hindi pu-pwede. Baka matulad ako nung nangyari dati sakin.
Reply ko: *No, kapal mo no? Feeling masyado, panget!*
Messg: *Medyo hard, ikaw palang nagsabi sakin ng panget ako :( * -From 0926*******
Reply ko: *Goodnight! :))*
Messg: *Ay :( Oh sige goodnight oink* -From 0926*******
Hindi ko na siya nireplyan dahil baka hindi na ko makatulog. Sa wakas, okay nakami.
***
Rise and shine Lallya! Maaga ka ngayon dahil may pasok ka ng 7:30 kay Mr. Castro. 6:30 na pala. Hala? Binilisan ko na pagkilos ko. Mahuhuli ako for sure. Ano bayan, bat hindi nag alarm yung cellphone ko? Teka? Baka hindi ko na alarm. Ay basta bahala na.
7:35 na at maglalakad pa ako papasok at aakyat pa ko sa third floor ng Engineering Building. Halos madapa na ko sa kaka-akyat sa hagdan. **Nasa tapat na ako ng classroom, mukhang tahimik sila ha, baka nag start na. Kasalanan to lahat ng Xandre na yon eh. Kakatok na sana ako sa pinto ng biglang bumukas yon.
Its...Xandre...Lub-dub...lub-dub...lub-dub...bakit ka na naman tumitibok ?
"Hey, bat ang aga mo?"-Sabi niya. Nampipikon na naman to eh.
"Okay Xandre, Im not in the mood today"-Sabi ko, pumasok naman ako, at napansin kong wala yung teacher namin at iba kong kaklase, nilagay ko naman yung bag ko sa table namin ni Xandre. Saka ko siya pinuntahan.
"Asan sila?"-Sabi ko.
"Free day today hindi mo alam yon?"-Sabi niya. Oo nga pala sinabi kahapon samin, andami ko nakalimutan.
"Hindi ka nagsuklay ano?"-Sabi niya. Actually, yes, hindi nga.
"Nagmamadali kasi ako eh"-Sabi ko.
"Ang engot mo talaga"-Sabi niya sakin. Nangiti naman ako.
"Sinabihan lang kita ng engot napangiti kana? Nababaliw kana?"-Sabi na naman niya.
"Ikaw yung baliw"-Sabi ko, saka ko nalang siya siniko sa tyan. Pumasok na ko ulit sa classroom.
"Aray ko!"-Sabi niya. Pero natigil naman siya. Paparating na naman kasi yung mga gwardiya niya na *Rot Rot- rolly rolly* group. Girl group siya na 8 yung members.
"Hi Xandre"-Sabi nung Girl 1. Nginitian naman siya ni Xandre.
"Xandre, ginawan kita ng rice cake, heto oh"-Sabi nung Girl 2. Kinilig naman yung iba pang girls.
"Thanks. I'll eat it later"-Sabi ni Xandre na kinuha naman yung rice cake.
"Xandre, about dun sa crush mo, whats her name?"-Sabi nung isang girl. Kinabahan naman ako bigla sa tinanong nung girl. Pero syempre curious ako.
"About her? Her name? I can't tell you guys right now, but you'll be the first to know"-Sabi niya.
Tumili naman ng tumili yung mga babae, hanggang sa lubayan na nila si Xandre, pumasok naman siya at tumabi sakin. Binuksan niya yung rice cake at kinain niya.
"Ui, rice cake oh, sarap neto"-Sabi niya sakin.
"No, thanks"-Sabi ko nalang. Medyo naiinis ako. Kaya rin naman kitang igawa niyan eh!
"Sarap pa naman"-Sabi niya.
"Shh, hindi ko kakainin yan no"-Bulong kong sabi.
"Selos ka lang niyan eh"-Sabi niya sakin. Napatingin naman ako sakanya ng nakataas yung kilay ko. Aba kahit crush kita, ang kapal ng mukha mo. Ako mag seselos, hindi no... MEDYO LANG.
"Bat naman ako mag se-selos."-Sabi ko.
"Kasi crush mo ko"-Sabi niya. Kinabahan naman ako lalo sa sinabi niya pero at the same time, natawa ako.
"You're out of your mind"-Sabi ko na nakatawa.
"Bat hindi mo pa aminin kasi sa sarili mo eh"-Sabi niya na dire-direcho.
"Shut up"-Sabi ko nalang.
Hindi naman na muna siya nag salita. Kinakain pa niya yung rice cake. Mukhang masarap eh. Pero hindi pwede! Galing sa babaing may crush sakanya yon. Hintayin mo lang Xandre, igagawa kita ng rice cake na kahit kelan hindi mo malilimutan.
A/N: Sorry for this short update. Abangan nalang! <3
BINABASA MO ANG
A School Hearthrob is in love with a pig. [ DAILY UPDATED ]
Fiksi PenggemarImagine that you're going to enter the most popular school in your country and you'll gonna meet its grumpy prince?