Chapter 22: Throwback

25 3 0
                                    

†††††

Nandito pa rin kami sa waiting shed, tambay mode lang. Since tinatamad pa akong pumunta sa venue no'ng birthday ko. Saka three years na ang lumipas at ngayon ko na lang ulit makakasama itong kaibigan kong umalis ng hindi man lang sinasabi sa amin ang dahilan.

"So, kumusta ka naman Zelaine sa tatlong taong nagdaan na wala kaming balita tungkol sayo? Pinagpatuloy mo ba yung pag-aaral mo somewhere? Ah, oo nga pala, saan ka ba nagpunta no'n? Kasi kahit no'ng nagpunta kami sa bahay niyo sabi ni Aling Edna hindi mo din daw sinabi sa kanila kung saan ka pupunta.."

"Ah, yun ba.. Pumunta ako no'n sa Europe. Like what I've said earlier, there's an emergency. Naaksidente si Ate Zyrene. That time, I'm not thinking straight. There are so many things that's running into my head. I can't explain my feelings in that exact moment. I want to cry because of pain but it seems like that there's something preventing my tears to flow. I'm sorry too for not be able to contact you. I was preoccupied the whole year because I'm taking care of my sister. I'm really sorry for leaving you guys, without saying a reason why."

Talagang nagulat ako sa revelation na yun. Kaya pala, kaya pala parang wala siya sa sarili no'n. Kaya pala, down na down siya that time, yun pala ang main reason. Inisip pa namin na masyadong unreasonable no'ng pagkawala niya pero ang totoo pala napakahirap ng pinagdaanan niya, nagkamali kami.

Alam kong masyadong masakit para sa kanya ang nangyari sa ate niya since sobrang close sila nito to the point na lagi siyang nagku-kwento tungkol dito. Na sobrang supportive daw ng ate niya, yung tipong pati yung mga kalokohan niya ay sinusuportahan nito. Basta daw kung anong gusto niyang gawin ay hindi siya pinipigilan nito. Napakabuting kapatid ni Ate Zyrene kay Zelaine kaya malamang ay lubos na nasaktan ito no'n.

"K-Kumusta na si Ate Zyrene? Is she okay now?"

"Yeah.. Maayos na ang kalagayan niya. Pero naiwan pa rin siya sa Europe for some theraphy. She become blind for one year because of the accident, that's why she still adjusting herself. It's been two year since then but she have to be relaxed and to rest, Europe is the perfect place for that."

"Y-you mean, nabulag ang ate mo?"

"Yep.. But she's alright now. I know that she will be okay. I really thank GOD because of saving my sister. He answer our prayer.."

"Yeah.. It's all because of Him that she survive. It's her second life, she must now thank Him for He still allow her to live."

Tumango naman si Zelaine. "Gano'n naman talaga ang ginawa niya. Actually, I make her realize it. Sabi ko nga sa kanya alagaan niya ang sarili niya lalong-lalo na ang bago niyang mata. Binigyan siya ng pagkakataong makakakita muli, at sinabi ko sa kanyang huwag na niyang sayangin 'yon. I told her to treasure the creation of GOD, because GOD already give her a chance to see it again so that she can appreciate the things He made for all of us.."

"That's true.. Kung meron pa tayong natitirang oras para mabuhay, huwag nating kalimutang i-appreciate ang creations Niya. Kasi baka huli na ang lahat bago natin ma-realize ang mga effort Niya para sa atin."

Tumango lang ito at muling nabalot ng katahimikan ang paligid namin.

Come to think of it.. Dahil sa aksidente, kaya pumunta si Zelaine sa Europe. Naligtas ang ate niya pero yun nga lang, nabulag siya ng one year, at nando'n pa rin ito sa Europe kasi kailangan niya ng pahinga. Pero bakit tumagal si Zelaine ng three years do'n kung one year lang naman nawalan ng paningin si Ate Zyrene? Bakit ngayon lang siya nakauwi?

Wait.. Nabulag si Ate Zyrene at nakakita ulit dahil may nag-donate ng mata sa kanya.. Tapos kanina ko pa napapansin na iba na ang mata ni Zelaine ngayon kahit wala naman siyang contact lens. Parehas ng kulay pero nag-iba na ng katangian. Para kasing laging nakakadala yung mata niya dati. Kitang-kita kasi dito yung emotion niya everytime na magsasalita siya, kapag tumatawa siya connected yun sa mata niya. Malalaman talaga kung ano ang tunay niyang nararamdaman.. Pero ngayon parang may nagtatagong emosyon sa mga mata niya. Parang ibang-iba na.. Paano nangyari yun?

"SHARE THE GOSPEL"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon