Bad Chapter 22: The plot

20 0 0
                                    

××× Jax's Point of View ×××

"Sa pagkakaalam ko, busy ka kaya wala kang time makipag usap sa katulad ko." I curved a smirk on my lips as she stepped closer into my car.

"Right, who would even dare to talk to a girl like you?" I said and took a drink on a bottle of alcohol. "Would you just tell what shits you're gonna tell." She said in a pissed tone.

"Whoa, easy man! Im just drinking here-- and.. no fool language, okay?" Tiningnan nya ako na tila ba parang nawiwirduhan sa akin.

"Ano bang trip mo?"

"Whatever. I have a proposal for you--" she cut me using a fool language again.

"Fuck you. Sa tingin mo ba tatanggapin ko yan?" She mouthed. "Well, you should. Kapalit nito ang buhay ng pamilya mo." Pinakita ko sa kanya ang video ng pamilya nya habang kinakausap ko.

Kitang kita sa mga mata nya ang galit at ang pagalala sa kaniyang pamilya dahil eto ang pangalawang beses na makita nya uli ang kanyang pamilya. "You have a beautiful mother, and a full of sense of humor father. I swear, your lil' sister is so cute. Base on what your father told me, you lil' sister survived in a cancer without you. Without her big sister who should be the one fighting beside her lil' sister on a cancer--" saglit akong huminto nang sunod sunod na tumulo ang luha nya.

Napayuko ako at inalis ang pagkaawa sa aking dibdib. I may know what exactly she feels right now but I have to do this mercilessly. "Now, if your want to see you family again-- you will do anything i say and you will accept it as a mission." She wiped away her tears and brought back her sharp stare.

"Anything, I will." No doubt and fear in her voice as she answered. "Good. I know we can be a team, Carla." I said, and drink the bottle of alcohol for the last time.

××× Richard's Point of View ×××

"Is Elaine already in there?" I ask my precious wife over the phone. "Nope, tingin ko nasa school pa rin sya. Kakatextnya lang kanina na may volleyball practice daw sila so medyo male-late sya ng uwi."

"Okay, you tell the black in men to fetch Elaine after 5 minutes. Bye, i love you." I said as I turned off my phone. "Sir, the car is ready to go..." Biglang dumating ang isa kong tauhan.

"Maghanda na kayo." I commanded.


××× Elaine's Point of View ×××

Nakarating kami sa school within 30 minutes pero di sya totally sa harap mismo ng school. Siguro kailangan oang magalakad ng ilang meters. Eto kasing si Jack, sabi nya bawal daw sya sa mga schools. "Sabihin mo na kasi, bakit ayaw mo sa mga paaaralan?" Pangungulit kong tanong habang naglalakad kaming dalawa.

Hindi sya sumagot pero di ko parin sya tinigilan. "May phobia ka siguro nuh? Kasi dati biktima ka ng bullying sa school nyo, tama ba ako?" Silence means yes. Kawawa naman pala ang isang 'to, buti na lang ako di ko naranasang mabully pero naranasan kong mangbully, hindi nga lang araw araw.

"Siguro isa yung kadaldalan mo sa dahilan kung bakit ka nya iniwan..." nagtaka ako sa kakaibang tanong nya. "Iniwan nino? Ang weird mo ngayon." Ani ko. Nang papalapit kami sa parking lot ng school, nakita ko yung sasakyan ng mga men in black na nagbabantay sa akin kaya hinila ko payuko si Jack sa gilid ng kotse.

"Aray ano ba? Wala ako sa trip makipag tagu-taguan ha."

"Shhh!" saway ko habang pinagmamasdan ang di ko mabilang na men in black. Hindi ako pwedeng magkamali na tauhan yan ni Dad at sigurado ako, nandito sila para sunduin ako. Eh ano pa ba?

"Ano bang meron jan sa mga tinitingnan mong lalaki? Gusto mo sila? Hanep! Timer ka dude ah! Isa isa lang pwede? Ako muna mauuna." Buti na lang malapit yung mukha nya da akin kaya madali ko syang nabatukan. Nakasilip lang kami sa may gulid ng kotse habang sinusundan ang bawat kilos nila.

"Mga tauhan yan ni Dad, nandito sila para sunduin ako kaya wag kang maingay dahil ayokong sumama sa kanila at lalo nang ayokong umuwi." Bulong ko.

"Hanep naman ni tanda! Protective sa kaniyang anak na di nya alam malapit nang maging pagmamayari ni Jax." Hindi ko naintindihan yung sinabi ni Jack dahil masyadong mahina pero nakita ko yung ngisi sa mukha nya pagkatapos nyang bumulong.

"Saglit lang ah, eeksena lang ako." Aniya, huli na nang mahablot ko yung laylayan ng jacket nya, pinaglihi kasi sya sa kapre, ang lalaki ng hakbang kaya di ko nahabol.

Hinarap nya yung mga lalaki. Ewan ko lang kung anung tumatakbo sa isip ni Jack ngatlyon eh. Kung balak nyang maghanap ng away sa mga lalaking yan, aba ngayon pa lang sinasabi ko na...patay agad sya.

"Mga manong, paumanhin ngunit anung ginagawa nyo dito sa tapat ng school namin? Anyway, ako ang kapatid ni Kamatayan kaya kung ayaw nyong makita yung gwapo kong mukha sa impyerno, wag nyo nang hintaying may sumabog pa dito." Pagbabanta ni Jack sa kanila, pero parang walang talab yung mga pananakot ni Jack. Bakit kasi 'gwapong mukha' pa yung term na ginamit nya, tsk.

"Hello? Naririnig nyo ba ako?" Hindi ko alam kung nakikipagbiruan ba si Jack sa kanila, mukha kasing wala syang balak magseryoso kagaya nang mga nakakaharap nya. "Umalis ka na bata, kung ayaw mong makita ang kapatid mong si Kamatayan sa impyerno." Banta ng isa sa kanya nung isa.

Nagpalitan sila ng matatalim na tingin, habang yung ibang mga lalaki naman malapit nang humugat ng baril. "Okay, sige. Aalis na, eto na nga oh." pagsurrender ni Jack. Naglakad sya ng patalikod papunta sa sasakyang pinagtataguan ko pero bago pa sya tuluyang makalayo sa mga lalaki, humugat sya ng isang--bagay na di pamilyar sa akin. Basta ang pagkakaalam ko na lang may isang malaking usok ang lumabas mula sa bagay na 'yon dahilan para wala ako makita.

Ramdam ko namang biglang may humigit sa kamay ko at alam kong Jack yun. Lumayo naman kami kaagad sa parking lot. "Alam mo jack, napagtanto ko, siraulo ka pala. Anung pumasok sa isipan mo at humarap ka sa mga lalaking 'yon?" pagsasaway ko sa kanya habang hinahabol yung hininga ko, huminto muna kami saglit sa pagtakbo.

"Alam mo bat di nalang tayo magpasalamat kasi di ako nadali dun." Tsk, pasalamat sya, nakaalis kami sa lugar na 'yon kaya wala nang makakakita pa sa akin.

"Pinapahanap ka ba ng Dad mo?" Seryoso nyang tanong. "Oo-- kapag lagi kong nakikita ang mga lalaking 'yon, sigurado hinahanap ako ni Dad."

"Di ka ba natatakot sa Dad mo? Pagkatapos nung insidente?" Bigla ko namang naalala ko lahat ng mga ginawa ni Dad kay Jack noon. "Natatakot pero mas natatakot ako sa mga bagay na hindi ko pa alam at walang kasiguraduhan." Ani ko. Tumingin sya sa akin at hinigit nanaman ang kamay ko papunta sa hindi ko alam kung saan.


××× Jax's Point of View ×××

"Jax, kailan ka pa nasiraan ng bait? Bakit mo papapuntahin si Mr. Gil dito nang wala kang back-up?" Naiinis nyang tanong sa akin habang kanina pa paikot-ikot.

"Kaya mo naman sila diba? Balita ko nga napatumba mo yung bente nyang mga tauhan noon eh, ngayon pa kaya?" Pangaasar ko. 

"Eh syempre noon yon, eh bu--- hays! Ano nang plano mo ngayon?" Mula sa inis na mukha napalitan ang mukha nya ng seryoso kaya sinagot ko sya ng seryoso. "Wala."

"Ano?!" Bulyaw nya. Bakit ba napaka-highblood ng babaeng 'to? Lagi na lang akong sinisigawan.

"Would you lower your voice? Naririnig kita okay? Hindi mo kailangang sumigaw." I said, irritatedly. "May plano ako, syempre." I added then glance on my wristwatch.

"After 15 minutes nandito na sila kaya kailangan nating umalis." Sabi ko atsaka kinuha ang susi ng kotse. Inirapan nalang nya ako at sumunod din.

I called Mr. Gil to meet me up in this place but the thing is he doesn't know if im gonna show up. Now they are on their way here with his bunch of cats. I started the car and drive fastly.

He does't know Im just starting to play with Him.

The Bad Guy's Love (On-going & Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon