Bad Chapter 26: They knew

13 3 0
                                    


•••Merly's Point of View•••

Everything is so complicated. I don't know how to take Elaine from it. She's a girl who doesn't know her true self, and a girl that os so completely innocent. I can't afford to just sit here and watch her to die. I have to do something. I have to...

•••Dean's Point of View•••

"What the fu--!!!" napamura ako sa balitang nasagap ko. Totoo ba yon?! Hindi ko alam kung paano magreak pero p*t****ina...Bakit si Jax?!!!

"Are there any problem, Dean? You can tell me..." tanong sa akin ni Jax. Nagdadalawang isip naman ako kung sasabihin ko ba o hindi pero naisip ko din na kahit ano namang piliin ko may buhay pa rin na manganganib.

"S-si Mr. Gil kasi...."

"So they already knew..." banggit nya na parang wala man lang ekspresyon sa mukha. "They can use her as a bait to manipulate me." tama, gusto nilang mapa-sa kanila ang kayamanan at kapangyarihan ni Jax kaya siguradong gagawin nila ang bagay na 'yon.

"Pero diba? anak ni Mr. Richard si Elaine? so papaanong...."

"A father like him can just throw away his family for his greed." sabi nya. Alam kong hindi hahayaan ni Jax na masaktan si Elaine. Not this time.

•••Carla's Point of View•••

Nalaman ko na ang totoo, nanggaling mismo sa bibig ni Jax na naghahanda na ang mga tauhan ni Mr. Gil para patayin sya. Nagaalala ako kahit naman di naging maganda ang koneksyon namin ni Jax, he still saved my family including me. Pero wala man lang syang bilin o plano kung ano ang gagawin ko para mapigilan namin sila.

Wala akong narinig, kahit isang salita.

•••Jax's Point of View•••

Even when I was little, I live in a place where there is just between life and death. Until this day...Life and Death is just around.

Choosing might get me killed, so I better choose the best choice. And I chose that Risking is Better than everything else. There's nothing to worry about.

This isn't a farewell. It's just me, still alive.

"Dean, you can't do anything about it. Stop worrying..." Pabalik balik sya ng lakadsl sa harapan ko. "Jax, kaya mo namang pigilan yun diba! Malakas ka, kaya hindi imposibleng mapabagsak mo si Mr. Gil."

"What's the reason to do that anyway?" wala sa sarili kong tanong.

Mr. Gil is the leader of UB, he's strong and im just a damn member. He's great in taking someone's power so why shouldn't I let him take mine. He can take take all but he can't take Elaine.

Elaine would be so mad at me, If she knew that I could harm his step father. That's why I don't want to fight back even if she doesn't care, I still care.

•••Elaine's Point of View•••

Pinauwi na ako ni Jack, matapos kaming manggaling sa park. Magdidilim na rin kasi, pagpasok ko narinig kong parang nagsisigawan sina Mom and Dad kaya napilitan kong palihim na makinig sa pinagaawayan nila.

"Oh what will you do next? You think you can stop me?! Ha? Merly? Mamatay sya at walang makakapigil don!"

napatakip ako ng bibig...

"Yes, I can't stop you from killing somebody! But someone will do it for me to stop you!"

"You think, gagana yang threats mo?! If anyone knew about this, you'll be dead too..."

Tila nanlambot ang mga tuhod ko nang pagbantaan ni Dad ang buhay ni Mommy. Kasunod 'non ay narinig kong napahagulgol si mommy. Totoong may tinatago sila sa akin at totoong alam nila, even mom knew already, I can't believe it...

Bigla na ko na lamang naramdaman na may luhang tumulo sa pisngi ko. "How could he?!!!" hindi ko mapigilang umiyak kaya napa-akyat ako sa taas.

All along they knew everything, everything. Ako nalang ba yung huling nakaalam? Bakit?! Bakit nila nilihim sa akin?! Hindi nila ipinaintindi sa akin lahat!

Nagkulong ako sa kwarto habang patuloy pa rin sa pagiyak. Hindi ko na alam kung sino ang dapat kong pagkatiwalaan. Gulong gulo na ako! Ano na ba ang dapat kong gawin?

•••Jax's Point of View•••

"jax, why didn't you tell her?" tanong ni Dean. "Malalaman na rin naman nya lahat." walang emosyon kong sabi.

"Kung sasabihin mo lang sa kanya, I know na Elaine would do the same. Hindi ka nya hahayaang masaktan." sambit nito.

"Mas lalong hindi ko naman sya hahayaang masaktan. Tandaan mo Dean, laging may isang tao ang kailangang magparaya." I seriously stated. "Oh anung gagawin mo? hintayin nalang na patayin ka nila?"

"It's time to go back to office, I'll be leaving the school for a week." napahilamos ng pmukha si Dean, siguro di sya makapaniwala na sa kabila ng threats na nakukuha ko, nagawa ko pang gumawa ng paper works. Tsk.

I headed straight to the office, I haven't hired a secretary yet so I'll be serving myself.

"Sir..." someone called.

"Sir, Im Natash--"

"Did I tell you to come in?" I look at her as I raise my voice. "I dont care." I fiercely stared at her while she's looking at me directly in the eyes. She's covered with mask, so I can't see her full face.

I stood up and she pulled her mask away

"It's me." Well, long time no see.

I smirked. "You dont expect a welcome greet from me, do you?"

"I dont care, hindi naman 'yon ang rason kung bakit kita binalikan." she said. I walk towards her. "Binalikan? Huh, I don't remember of anything being with you." she was stunned. Wala akong pake kung handa nang tumulo yung luha nya, I just dont care
about her.

"Jax, please dont hurt my feelings again and again." pagmamakaawa nya. "And dont come to me again and again if you dont want your feelings to get hurt."

Tumalikod ako at inantay syang umalis sa office. "I just wanted to say na im here to protect you..." yan ang huli nyang sinabi bago sya umalis.

I called Dean to ask a favor,

An hour ago, someone entered my office and I smiled

For the last time, I want to see Elaine...
I wanted to see her...

"Bakit bigla mo akong gustong makita?Pinagmakaawa mo pa si Dean sa harapan ko para lang makipag kita sayo? Diba ikaw na mismo ang nagsabi na lumayo ako."

"I didn't say anything like that..." i said in a very warm tone. She looked shock and surprised. "W-wala nga pero parang ganon ang pinaparating mo."

"Is that why, you're avoiding me? Hindi mo man lang ba naisip na baka may ibang dahilan kung bakit ko yun ginawa? Sa bawat paglayo, may dahilan...diba?" nakayuko lang sya na parang walang naririnig.

"I just want to see your face..." I sighed

"Why are you making it hard for me Jax?! Bakit hindi mo nalang ako deretsahin at wag mo na akong paasahin. Please stop." those hatred in her eyes while she's looking at me, it's so painful.

She turned her back at me. "You know what? I found that, loving you would make my life at risk. It's dangerous."

"You know what? I found that, loving you would make my life be at risk. It's dangerous."

Yes, it's true. But would you believe me if I told you that I'll risk my life because of loving you...

The Bad Guy's Love (On-going & Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon