××× Carla's Point of View ×××
Mas lalo pang binilisan ng binilisan ni Jax ang kotse nang may nakasunod saaming isang lalaking naka-motor. Hula ko, isa 'to sa mga tauhan ni Mr. Gil. "Shit!" Jax mouthed.
"Shoot that man down!Now" Utos nya. Binuksan ko ang bintana sa gilid at tinutok ang baril ko sa lalaking sumusunod sa amin pero imbis na matamaan ko sya sa parte ng katawan, pinutok ko iyon sa gulong.
"What the?-- I told you to shoot the man! Not the tire!" Sigaw nya at inihinto ang kotse sa tapat ng M-llei Hotel, sa pagkakaalam ko pagmamay-ari nya ito.
"I had no choice." Ang tangi ko ng nasambit.
"What do you mean you had no choice? You had the choice, you had it! but you missed." Inis nya.
"Hindi ko binaril yung lalaki kasi buntis ako! Jax! Buntis ako!" Natigilan sya at napatingin sa tyan ko na tila ba hindi makapaniwala. Tss, as if naman talaga.
"Buntis ka? Eh bakit ang liit ng tyan mo?" Sinuntok ko sya sa braso pero di sya nasaktan. Manhid!
"3 weeks pa lang 'to kaya maliit!"
"Sinong daddy nyan?" Tanong nya habang papasok kami sa loob ng hotel room nya.
"Sino pa ba? Edi yung kaibigan mong babaero!" Pagkapasok na pagkapasok namin sa kwarto,umupo agad ako sa sofa.
Tumawa sya na parang hindi makapaniwala. "Are you serious? Fuck that. Naunahan pa ako ni Dean magkaroon ng anak." Sabi nya habang tawa ng tawa. "But wait! Nagkikita kayo nang hindi ko alam?" Tanong nya habang nagsasalin ng wine sa baso.
"Oo, nilihim nya sayo kasi nga diba galit ka sa akin noon at kung sakaling alam mo na nagkikita kami baka daw patayin mo ako." Pagintindi ko. Seryoso yung mukha nya ng bigla na lamang syang ngumisi. "Baka sya pa yung mapatay ko." Sambit nya, kumunot naman ang nuo ko nang iabot nya sa akin ang baso na may lamang wine.
"Ooops, may baby pala jan sa tyan mo." Umupo sya sa kabilang sofa. "Sabihin mo nga sa akin,anung dahilan bakit parang ginegera ka ni Mr. Gil ngayon, tsaka sa pagkakaalam ko ang tahimik tahimik na ng kampo nila?" Seryoso kong tanong, parang feeling ko natatakam ako sa wine. Urgh!
"Let's just say that, it was all started with a girl." Sabi nya sabay inom ng alak.
"Let me guess, that girl you were saying is the daughter of Mr. Gil? And you fell inlove with that girl but Mr. Gil doesn't want you to become that girl's boyfriend so he took the girl away from you that's why he's now plotting for you death. Am I right?" Oh please, don't tell me Im wrong. Wala rin akong instincts na nakikita ang future but it's kinda common. Kahit sa palabas sa t.v. nangyayari yun, sa totoong buhay pa kaya? Duh!
"Why didn't you choose to become a predictor rather than a shooter?" Tumingin ako sa kanya at nakita ang pilyong ngiti. "Actually, Ako ang lumayo kay Elaine. I left her." Ramdam ko yung presensya ng pagkalungkot nya. As I said , i don't have any instincts but Im also good at feeling someone's feeling.
"So Elaine is the name. Alam mo Jax, i'll be honest with you. This is the weirdest time I saw you like that." I said so honestly.
"Like what?"
"Like a dick!" I blurted. "Oopps! My bad! Anyway, Im not familiar anymore with what you do Jax. I mean what is happening in your life? The last time I knew about you is you hate girls." True. Halos dumating na nga sya sa puntong hindi makatingin sa babae.
"Im just a guy too, dont forget that." He seriously stated.
"Oo nga naman, lalaki ka rin naman..may malasakit, may PUSO! Bakit ko nga ba makakalimutan yun? Psh." On the tone that I used, well, it's obviously purely sarcastic.
"Tss. So as I was saying....---" huminto sya at parang tumingin sa gawi ko habang ako nakatingin sa kawalan. "Are you gonna listen or what?" Medyo inis nyang sabi. I raised my left hand to continue on whatsoever he's gonna say.
"I fell inlove with her, but unfortunately I left her without knowing if she's feeling the same way too." Medyo naganahan ako sa istorya kinekwento nya kaya umayos ako ng upo at pinasok lahat ng sasabihin nya sa tenga ko.
"Mr. Gil-- I don't know if he's aware of what kind of her daughter's friends are. Because they're like us. They are also members of UB too. So anyway, everyone knows how much we-- Williams family hated Mr. Gil. And how much Mr. Gil hated our family. There's always a war going between us. And in the middle of that war, suddenly Elaine came up and everythings changed, even my plans."
" And if I let Elaine stayed on my side, everything will ruin. Not just me but what my family had planned. They all gonna be worthless, their efforts and their deaths."Only silence is making the noise in this room.
"That's why, I need to leave her. I have no choice it's for her safety." He added and drink his wine. Ako naman napalalim ng pagiisip.
"You know what? Maling mali ang ginawa mo." I said.
He chuckled. "Are you gonna give me some love advices?" Sabi nya na pailing iling ang ulo. On a sudden silence, a stranger, knock on the door making Jax alarmed. He opened the door and Lisa entered, my missing friend.
"Wow! Lisaaaaa!" We both tightly hugged together. "Cut that shitting drama ladies." eksena ni Jax.
"Ang epal mo! Ngayon na nga lang kami nagkita eh! Teka anong ganap? Narinig ko yung usapan nyong dalawa kanina. Ayieeee jax ah! Ikaw ah! Nakooo!" Nagtaka ako sa binanggit ni Lisa na narinig nya yung usapan namin Jax samantalang sound proof 'tong kwarto na 'to. For sure nagtataka din si Jax.
"Wag nyo nga akong tingnan na parang wala akong alam. Syempre nagkabit ako ng earpiece sa kwartong 'to nuh."
"No! You stupid lady!" Nagrambulan silang dalawa ni Jax habang ako tatawa-tawa lang sa gilid. Nang makapagayos na si Lisa, dumistansya sya kay Jax at inayos yung damit nya.
"Alam mo jax! Ang shunga mo eh! Akala ko ba matalino ka? Naturingan ka pa man ding no. 1 sa mga matatalino sa school." Jax gave her a confusing face.
"Simula't sapul, Elaine is already part of the Underground Business. That means she's already involved. Remember yung tunay nyang daddy ang nagkokontrol dun dati? Even her Mom alam ang tungkol don." Pagpapaliwanag ni Lisa. I don't get her.
"What's your point?"
"What im trying to point out is, you don't need to leave her or to avoid Elaine. You just need to protect her, that's all." Again, a moment of silence took over.
"Ikaw mismo ang nakakaalam ng history ng family nila pero di mo man lang naisip yun. Makapag wine na nga lang." Kukunin na sana ni Lisa yung baso sa kamay ni Jax ng inumin ito ni Jax at binasag.
"Hell yeah! Im gonna say this once, you are smart." Ngising sabi ni Jax na parang may binabalak. "Oh san ka pupunta?" Tanong ko nang makitang nagja-jacket sya.
"Im gonna get her back."
"Pero paano? Nasa kamay sya ng daddy nya?" sabi naman ni Lisa.
"Remember, I always get what I want." Aniya.
BINABASA MO ANG
The Bad Guy's Love (On-going & Editing)
Novela JuvenilWhat if loving someone will put you in danger? Would you still take the risk? Are you ready to love? and to sacrifice? ---- The story is unedited. There are still some grammar lapses and some errors. But im working on it. ==>01.29.16<==