May hawak sa kabilang kamay niya ang dalagita.Ikinumpas niya ang kamay niya.
Dalagita
Maging mabilis tayong parang hangin.Isipin ninyong nasa hotel na kayo.
Kilik ni Ramon ang anak niya.Magkahawak naman ng kamay si Gina at Bartolome habang tumatakbo.Halos di na sila makahinga sa takot.Pakiramdam ni Ramon nakalutang sila sa hangin.Totoo ang pakiramdam ni Ramon .Nakalutang sila at itinutulak ng hangin.Pumikit si Igor.Ayan nakikita ko na ang hotel.Ayun na ang pintuan.Papasok na sila.
Nagulat pa si Ramon ng makitang nasa hotel na sila.Paano nangyari.Kanina tumatawid pa lang sila ng bukid.Tinignan niya ang dalagita.Kausap nito si IgorDalagita
Huwag mo itong bubuksan ngayon.Bukas na ,sa dagat.Mag ingat kayo.Magkulong kayo sa kwarto at magdasal.Sino man ang tumawag sa inyo,wag kayong lalabas.Bukas pa lang ,pagsikat ng araw kayo ligtas.
Nilapitan ni Ramon ang dalawa.Nakita niyang hinawakan ng dalaga ang mahaba nitong buhok.May naiwang mga limang hibla sa kamay nito.Tinirintas ito at saka itinali sa kamay ni Igor.Dalagita
Sa nangyari ngayung gabi marami ang galit sa iyo.Gusto ka nilang mamatay.Pero itong itinali ko sa iyo ang iyong panamggalang.Di ka maaano.Parte na ito ng iyong katauhan.Pag nakarinig ka ng mga nagngingiyawang pusa nandiyan sila.Magdasal ka.
Ipatong mo ang kanang kamay mo sa kaliwang kamay mo.Tapos para kang may initsa sa hangin sabay sabing,masasamang elemento lubayan nyo ko.Alis!!Alis.!
Tinignan ng dalagita si Ramon."Masasaktan ka pero lilipas din.May batang babae akong nakikita.Maghihilom din ang sugat.Pumasok na kayo.Magsama sama kayo sa isang kwarto at magdasal."
Hinawakan niya ang kamay ni Igor kung saan nakatali ang buhok niya.Hinawakan din niya ang nakabalot na pusong rosas.Biglang may maliwanag na bagay sa kamay niya.Ngumiti siya tapos umalis na.
Nagmamadaling pumasok sa hotel sila Ramon.Nagkulong at nagdasal.Ang dalagita nagpunta sa dagat.Inunat and dalawang kamay.Nandun ang mutya.Inilagay ng ina sa pusong rosas.Di ito napansin ng mga mangkukulam.Dalagita
Tinatanggap ko ina ng buong puso ang mutya.Pero gagamitin ko ito,para makatulong sa mga tao.
Isinubo ng dalagita ang mutya.Nilulon.Sa bahay ng mangkukulam tuluyan na itong nalagutan ng hininga.May nakita ang mga matatandang babae na lumabas sa bibig nito.Nag agawan ang dalawa.Nagkagulo.Pati ibang mangkukulam nakisali na rin.Nakuha ng isang dalaga.Nilulon nito kaagad.Wala ng nagawa ang iba.Hindi kontento ang nakakarami.Bata ang magiging puno nila ngayon.Ang di nila alam ang tunay na mutya nasa dalagita na.Hindi mutya ang nakita nila.Isa itong bato na nagbibigay ng kapangyarihan na makabasa ng mga mangyayari sa panaginip.
Sinadya ng mangkukulam na iligaw ang mga kasamahan niya.Di dapat malaman ng iba na nasa dalagita ang tunay na mutya.Dapat ng magamit ang mutya sa kabutihan.
Sumisid sa dagat ang dalagita.Nang malalim na ang nasisid niya,Sinalubong siya ng mga babaylan na matagal ng namayapa.Pati ang ina nandun na.Pinalibutan siya.Tinalukbungan siya ng kumikinang na kumot.Nagsimula na ang ritual ng pagsasalin at pagtanggap.May kapangyarihan na ang dalagita sa tubig,hangin,lupa at apoy.
Sa Arizona,nakita ni Eagle ang kanyang spirit brother.Lumilipad ang eagle.Sa mga claw may rosas na dala.Rosas na gawa sa mga pumipintig na puso.Nakakakilabot.Lumipad ang eagle sa dagat,duon binitawan niya ang puso.
Nagising ang Eagle.Ganun din si Old Man Bear at Nara.Dumiretso sila sa backyard nila,kung saan nandun ang mga totem.Nagsimula silang gumawa ng apoy.May initsa dito ang matanda.Lumaki ang apoy.Umikot sila dito habang nagoorasyon si Old Man Bear.Huminto sila.May kinuha ang Indian sa lukbutan niya.Binigyan si Nara at The Eagle.Initsa niya ang iba sa apoy.Old Man Bear
Woman,I'm releasing you.Go and make your own life.Find your own happiness.Nara
Go ,my sister.Live free and be happy.The Eagle
Even when you were more dead than alive,my heart had recognized you.I like to keep you by my side.I want to marry you ,protect you but it is not meant to be.Go my princess.I'm releasing you.I hope you'll be happy.
They went inside the house.Nara prepared some food for the woman.She also placed a set of clothing for the woman.The old man placed his hands on the top of her head.He proceeded to recite an encantation.The Eagle put 500$ in a purse and put it in her packed things.His heart is breaking.He believed in one great love.And now she is here with him but she is not meant for him.The spirits had said so.
He'll watch her tonight.He wants to see her face for the last time.
In Siquijor,Igor,Ramon,Bartolome and Gina were riding a boat.when they were far enough from the shore,Ramon told the boy to remove the black veil.The rose is now exposed.They could see the hearts beating.
BINABASA MO ANG
10 Years After
Romance"Kung sino man ang tumututol sa kasalan ito magsalita na o panghabang buhay na manahimik". Ako tumututol ako,sabi ni Wax.May utang sa kin ang babaeng yan.Magbayad muna siya bago siy a magpakasal.