Chapter 17

4 0 0
                                    

Sa Amerika inaayos ni Ramon ang mga papers ng binibiling carehome.Nabisita na nila ni Heart at ng mama niya ang property.Maganda ang location,building at mga facilities.
Naguusap usap silang tatlo tungkol sa propèrty.Umaayaw si Heart.Nasa Canada ang carehome.Ayaw niyang magkalayo layo pa sila ni Ramon.Maganda ang trabaho nito sa California.Sayang kung magreresign ito.Nanghihinayang naman ang mag ina sa carehome.Mura lang itong ibinebenta."Apat lang tayo nila Igor dito.Ayaw kung tuwing Sabado at Linggo lang kita makikita."sabi ni Heart sa asawa.Bandang huli napagkasunduan nilang sa California bumili ng carehome.May nakita na si Ramon na carehome.Tuwang tuwa niya itong ibinalita sa mama niya at kay Heart.
Nataon na birthday ni Heart kinabukasan kaya nag aya si Ramon sa Vegas.Agree kaagad ang magbiyenan.Mag e airplane sila.Kanya kanya sila ng maletang dala.Nakasama sa gamit ni Heart ang gamit ni Igor.Magkatabi sa upuan ang magbiyenan.Si Igor at Ramon naman ang magkatabi. Mga 15 minutes ng lumilipad ang airplane ng pumunta sa wash room si Heart.
Nagulat siya ng parang lumilindol sa loob ng wash room.Binuksan niya ang pinto.kumapit muna sya sa gilid nito.Bigla nakarinig sya ng umaangil na makina.Biglang nagsungit ang panahon.Nag force landing ang plane.May tinamaan ang gawing buntot ng plane.Nagliyab.Kanya kanyang takbo ang mga pasahero sa emergency exit.May isang babae na humawak sa kamay ni Nilda.Sabay silang lumabas ng plane.Dala ni Ramon si Igor.Sa isang kamay niya hatak niya ang isang babae.Nakalabas din sila.Nakita niya ang mama niya.Ginagamot kasalukuyan dahil nahihirapang huminga......Humawak ito sa kamay niya."Asan si Heart?"tanong nito sa anak.
"Wag kayong mag alala.Safe siya.Magkasama sila ni Igor".Nangiti ang mama niya.Talagang itong si Heart di pwedeng pabayaan ang anak at asawa.Kahit mawala siya may titingin sa mag ama.Iyon ang huli niyang naisip bago siya tuluyang pumikit.

Di makapaniwala si Ramon .Kausap nya pa lang ang mama niya,ngayon patay na.Narinig niya ang boses ni Igor."Dad,Dad"Humawak ito sa braso niya."Is lola sick?Will she be okay?".Kinilik niya ang anak."You're lola has left us.She loves you so much son."Umiyak si Igor."I don't want her to die.I love her"Walang nagawa si Ramon kundii yakapin ng mahigpit ang anak.
May humawak sa balikat niya."Condolence,sir."Para ng nalulunod sa lungkot ang puso niya pero may biglang nag klik ss isip.niya.Hindi si Heart ang katabi niya.Tinignan nya ito.Tumango siya. "Igor,where's your mom?"Umiling ang bata."I don't know.I haven't seen mom yet.She is not dead too,right?"Nag isip si Ramon.Di ba hawak pa niya ang kamay ni Heart ng lumabas sila?
Inuupo niya si Igor."Son,when we ran to the exit door,your mom was with us,right?"Umiling si Igor."No.She was with us".Itinuro ni Igor ang babae na nakatayo sa tabi ni Ramon.Nilingon ni Ramon ang babae.Hindi si Heart.Pero hawak pa niya ito sa kamay ng lumabas siya."Excuse me mam.Were you with us when we went out?"Tumango ang Amerikana.Nataranta na si Ramon.Hinawakan sa kamay ang anak.Hinanap nila si Heart.Nagtanong tanong sila sa mga authorities.Lahat ng mga buhay may mga listahan sila.Mayron din sa mga sugatan.Wala sa dalawa ang pangalan ni Heart.Ibinigay sa kanya ang isa pang listahan.Takot man,binasa niya isa isa.Wala sa listahan ng mga patay ang asawa niya.Tinanong niya kung may mga missing.So far daw wala.pero may mga naabo at may mga bodies na di na marecognize.May mga gamit daw na may mga names.Tinanong sa kanya kung anong pangalan ng hinahanap nya.Sabi niya Heart Sy.May tinawag na babae ang kausap niya.Sinabi ang pangalan ni Heart.May kinuha ito.Isang bag na Loui Vuitton ,kulay brown.Nakilala agad ito ni Ramon.Regalo niya ito sa asawa niya.Nanlambot siya.Inalalayan siya ng isang babae.Iniupo siya.Pinipigil niyang umiyak pero tumulo pa rin ang luha niya.Hindi totoo ito.He can't loose her too."I' m sorry.Do you like me to look after your son as you make the necessary arrangements?"Tinignan ito ni Ramon.Ang babae na nakasama niyang lumabas sa emergency exit.Kasama pa pala nila."Are you looking for someone ,too?"tanong niya sa.babae."I'm not looking for anyone.Don't mind me.Just do what you have to do.I'll stay with.your son."
Humigpit ang hawak ni Ramon sa anak."No,I don't want him out of my sight.He is the only one I 've got.You can leave us now."
"No.Everything happens for a reason.There must be a reason why I'm on that plane.'sabi ng Amerikana.

10 Years AfterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon